svasdssvasds

สหรัฐ ส่งยานไปสำรวจดวงจันทร์อีกครั้ง หลังอินเดีย-จีน นำไปก่อนปีที่แล้ว

สหรัฐ ส่งยานไปสำรวจดวงจันทร์อีกครั้ง หลังอินเดีย-จีน นำไปก่อนปีที่แล้ว

สหรัฐฯ ส่งยานไปสำรวจดวงจันทร์อีกครั้ง หลังอินเดีย-จีน นำไปก่อนแล้ว หวังกู้หน้าประเทศที่ขึ้นไปเหยียบดาวบริวารแห่งนี้เป็นชาติแรก

ล่าสุด United Launch Alliance หรือ ULA บริษัทร่วมทุนระหว่าง Boeing และ Lockheed Martin ที่ตั้งมาเพื่อพัฒนาธุรกิจอวกาศ ได้ส่ง จรวด Vulcan Centaur รุ่นใหม่ จาก แหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา พร้อมบรรทุกยานสำรวจและลงจอดบนดวงจันทร์ที่ผลิตในสหรัฐฯ พร้อมด้วยวิทยาการของ NASA นับเป็นการหวนรำลึกถึงการที่สหรัฐฯ กลับไปสู่ดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี จากภารกิจ Apollo 17

การปล่อยจรวด Vulcan Centaur รุ่นใหม่ ครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอวกาศรูปแบบใหม่ ที่เปิดให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการ ทั้งตัวยานสำรวจที่ฝากส่งขึ้นไปผ่านจรวดที่บริษัทเอกชนร่วมเป็นผู้ออกแบบและนำจรวดขึ้นสู่อวกาศ

สหรัฐ ส่งยานไปสำรวจดวงจันทร์อีกครั้ง หลังอินเดีย-จีน นำไปก่อนปีที่แล้ว

Apollo 17 เป็นภารกิจที่ทำให้ สหรัฐฯ เป็นชาติแรกที่สามารถเหยียบดวงจันทร์ ดาวบริวารที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของระบบสุริยะ ได้เป็นชาติแรกของโลก กำลังถูกท้าทายด้วยโครงการอวกาศของชาติมหาอำนาจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น จีน รัสเซีย และ อินเดีย ที่พยายามจะลงแข่งในสงครามอวกาศในครั้งนี้

ปี 2566 อินเดียสามารถส่ง จันทรยาน-3 ลงจอดบนขั้วใต้ของดวงจันทร์ได้สำเร็จ และ ยาน “อาทิตยา-แอล 1” ของอินเดีย ก็เพิ่งเข้าสู่วงโคจรดวงอาทิตย์สำเร็จ แถมยังส่งยานไปสำรวจหลุมดำอีก งานนี้ทำให้สหรัฐฯ ต้องเร่งฝีเท้าของตัวเองอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ยานที่สหรัฐฯ ส่งขึ้นไปในครั้งนี้ บรรทุกสิ่งของอื่น ๆ ขึ้นไปด้วย อาทิ งานศิลปะ , Bitcoin 1 BTC และแคปซูลเวลาของญี่ปุ่นที่มีข้อความ 185,872 ข้อความจากเด็ก ๆ ทั่วโลก อีกด้วย

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related