svasdssvasds

Getty Images เปิดตัว "GenAI" ใหม่สำหรับลูกค้า iStock หมดห่วงเรื่องลิขสิทธิ์

Getty Images เปิดตัว "GenAI" ใหม่สำหรับลูกค้า iStock หมดห่วงเรื่องลิขสิทธิ์

หมดห่วงเรื่องลิขสิทธิ์! Getty Images บริษัทสื่อคลังภาพได้ประกาศบริการใหม่ซึ่งใช้ประโยชน์จาก AI สำหรับลูกค้าที่ใช้คลังภาพสต็อกและวิดีโอ iStock เพื่อสร้างรูปภาพและงานศิลปะใหม่ที่สามารถขอลิขสิทธิ์ได้

Getty Images เปิดตัวบริการ GenAI ใหม่สำหรับลูกค้า iStock

Getty Images บริษัทสื่อคลังภาพได้ประกาศบริการใหม่ ซึ่งใช้ประโยชน์จากโมเดล AI  บริการนี้เรียกว่า Generative AI โดย iStock ซึ่งขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีจาก Nvidia ได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันผลิตภัณฑ์ ผู้คน สถานที่ หรือองค์ประกอบที่มีลิขสิทธิ์อื่น ๆ มีให้บริการใน 75 ภาษา โดยสามารถแก้ไขรูปภาพรวมทั้งสร้างรูปภาพใหม่ และอาจรวมเข้ากับแอปและปลั๊กอินที่มีอยู่ผ่านทาง API ก็ได้ โดยค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ 15 เหรียญสหรัฐต่อภาพที่สร้างขึ้น 100 ภาพ

“เป้าหมายหลักของเรากับ Generative AI โดย iStock คือการให้ลูกค้ามีตัวเลือกที่ง่ายและราคาไม่แพงในการใช้ AI ในกระบวนการสร้างสรรค์ของพวกเขา โดยไม่ต้องกลัวว่าบางสิ่งที่ได้รับการคุ้มครองทางกฎหมายจะแอบเข้าไปในชุดข้อมูลและอาจทำให้การทำงานของพวกเขาต้องประสบปัญหา”

Grant Farhall ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ iStock กล่าวในการแถลงข่าว

Getty Images เปิดตัว \"GenAI\" ใหม่สำหรับลูกค้า iStock หมดห่วงเรื่องลิขสิทธิ์

การเปิดตัว Generative AI โดย iStock ซึ่งเป็นเครื่องมือ GenAI ตัวที่สองของ Getty เกิดขึ้นในขณะที่การถกเถียงเรื่องลิขสิทธิ์เกี่ยวกับ AI กำลังร้อนแรง

โมเดล GenAI ซึ่ง "เรียนรู้" จากตัวอย่างงานศิลปะ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ บทความ และอื่นๆ นับพันล้านตัวอย่างเพื่อสร้างข้อความและรูปภาพที่เหมือนมนุษย์ มีแนวโน้มที่จะสร้างตัวอย่างเหล่านั้นกลับคืนมาเมื่อได้รับแจ้งด้วยวิธีเฉพาะ  นั่นจะเป็นปัญหาในกรณีที่ตัวอย่างอยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์และผู้สร้างโมเดลไม่ได้รับอนุญาต หรือจ่ายค่าธรรมเนียมเพื่อใช้งาน

Getty Images เปิดตัว \"GenAI\" ใหม่สำหรับลูกค้า iStock หมดห่วงเรื่องลิขสิทธิ์

ในช่วงปีที่ผ่านมา ศิลปินจำนวนมากได้ยื่นฟ้อง Stability AI, Midjourney และ DeviantArt โดยกล่าวหาว่าโมเดลที่ออกโดยบริษัทต่างๆ ละเมิดลิขสิทธิ์ ผ่านการฝึกอบรมโดยใช้ผลงานของศิลปินและสร้างผลงานในสไตล์ของพวกเขา นอกจากนี้ Getty Images ได้ฟ้องร้อง Stability AI เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าคัดลอกและประมวลผลภาพนับล้านภาพและข้อมูลเมตาที่เกี่ยวข้องซึ่ง Getty เป็นเจ้าของในสหราชอาณาจักร

ธุรกิจจำนวนหนึ่งจึงได้เริ่มเสนอที่จะชำระค่าธรรมเนียมทางกฎหมายของลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับคดีลิขสิทธิ์ที่เกิดจากการใช้เครื่องมือ GenAI : Generative AI โดย iStock มีนโยบายในลักษณะดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งอาจเป็นทางเลือกสุดท้าย ภาพที่ได้รับอนุญาตใดๆ ที่ลูกค้า Generative AI โดย iStock สร้างขึ้นนั้นมาพร้อมกับความคุ้มครองทางกฎหมายมูลค่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

 

related