svasdssvasds

บิล เกตส์ ยอมรับ AI จะทำให้ชีวิตง่ายขึ้น พร้อมทำนายจะเปลี่ยนชีวิตใน 5 ปี

บิล เกตส์ ยอมรับ AI จะทำให้ชีวิตง่ายขึ้น พร้อมทำนายจะเปลี่ยนชีวิตใน 5 ปี

บิล เกตส์ มหาเศรษฐี เจ้าของ Microsoft บริษัท IT ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ระบุ AI จะทำให้ชีวิตของทุกคนง่ายขึ้น สามารถทำงานที่น่าเบื่อหรือที่เราไม่อยากทำแทนเราได้

บิล เกตส์ ทำนาย AI จะเปลี่ยนชีวิตใน 5 ปี

แม้จะมีข่าวมาก่อนหน้านี้ว่า บิล เกตส์ (Bill Gates) ผู้ก่อตั้งบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft ซึ่งเป็นคนหนึ่งที่ใช้งานปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ไม่เป็น แต่ตอนนี้เขาคาดการณ์ว่าเทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงสำหรับทุกคนภายในห้าปีข้างหน้า

การเพิ่มขึ้นของ AI ทำให้เกิดความกลัวว่าเทคโนโลยีนี้จะกำจัดตำแหน่งงานนับล้านทั่วโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศในสัปดาห์นี้รายงานว่าประมาณ 40% ของงานทั่วโลกอาจได้รับผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของ AI แม้เกตส์จะไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว แต่เขาเชื่อว่าประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มาพร้อมกันทั้งความกลัวและโอกาสใหม่ๆ

“ในขณะที่เรามีข้อสงสัยกับความก้าวหน้าทางการเกษตรในทศวรรษที่ 1900 ผู้คนก็แบบว่า 'เฮ้ ผู้คนจะทำอะไรกัน?' อันที่จริงแล้ว มีสิ่งใหม่ ๆ มากมาย ประเภทงานใหม่ ๆ มากมายถูกสร้างขึ้น และเราก็ดีขึ้นมาก มากกว่าตอนที่ทุกคนทำงานในฟาร์ม” เกตส์กล่าว “และมันจะเป็นแบบนั้น”

บิล เกตส์ ยอมรับ AI จะทำให้ชีวิตง่ายขึ้น 

ในการให้สัมภาษณ์กับ Fareed Zakaria ของ CNN เมื่อวันอังคาร บิล เกตส์ คาดการณ์ว่า AI จะทำให้ชีวิตของทุกคนง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การช่วยแพทย์ทำเอกสาร ซึ่งเป็น "ส่วนหนึ่งของงานที่พวกเขาไม่ชอบ เราสามารถทำให้สิ่งนั้นมีประสิทธิภาพมากได้" เนื่องจากไม่จำเป็นต้องมี "ฮาร์ดแวร์ใหม่มากนัก" Gates กล่าวว่าการเข้าถึง AI จะอยู่ที่ "โทรศัพท์หรือพีซีที่คุณเชื่อมต่ออยู่แล้วผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่คุณมีอยู่แล้ว"

บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft

นอกจากนี้เขายังกล่าวด้วยว่าการปรับปรุง ChatGPT-4 ของ OpenAI ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ Microsoft สนับสนุนนั้น “น่าทึ่ง” เพราะสามารถ “อ่านและเขียนได้เป็นหลัก” ดังนั้นจึง “เกือบจะเหมือนกับการมีพนักงานมาเป็นครูสอนพิเศษ ให้คำแนะนำด้านสุขภาพ เพื่อช่วยเขียนโค้ด ความช่วยเหลือสนับสนุนทางเทคนิค” เขากล่าวว่าการผสมผสานเทคโนโลยีดังกล่าวเข้ากับภาคการศึกษาหรือการแพทย์จะ “มหัศจรรย์”

บิล เกตส์ มีทรัพย์สินมูลค่า 140,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้เขากลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก ตามดัชนีมหาเศรษฐีของ Bloomberg  แต่ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft และอดีตภรรยาของเขา เมลินดา เกตส์ ต่างบริจาคทรัพย์สมบัติส่วนใหญ่ของตนให้กับมูลนิธิที่พวกเขาก่อตั้งร่วมกันเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เช่นเดียวกับการทำงานด้านการกุศลอื่นๆ

ในปี 2022 Gates ได้ประกาศความตั้งใจของมูลนิธิที่จะบริจาคเงิน 9 พันล้านดอลลาร์ต่อปีภายในปี 2026 โดย เกตส์คาดการณ์ว่าเขาจะมอบเงินทั้งหมดของเขาให้การกุศลทั้งหมดภายในเวลาประมาณ 20 ปีในอัตรา 9 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

ที่มา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related