svasdssvasds

ญี่ปุ่นเตรียมสร้างประวัติศาสตร์ส่งยานลงจอดดวงจันทร์เป็นชาติที่ 5 ของโลก

ญี่ปุ่นเตรียมสร้างประวัติศาสตร์ส่งยานลงจอดดวงจันทร์เป็นชาติที่ 5 ของโลก

ค่ำคืนนี้ (19 มกราคม 2567) ยานอวกาศของญี่ปุ่นกำลังจะลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์ และถ้าหากทำสำเร็จ ญี่ปุ่นจะเป็นชาติที่ 5 ของโลกที่สามารถส่งยานไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ ตามหลังสหรัฐฯ สหภาพโซเวียต จีน และอินเดีย

ญี่ปุ่นจะเป็น ชาติที่ 5 ของโลกที่พายานไปเหยียบดวงจันทร์ได้ ?

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างสำนักงานสำรวจอวกาศของญี่ปุ่น หรือ JAXA เปิดเผยว่า ภารกิจยานสมาร์ทแลนเดอร์เพื่อการสำรวจดวงจันทร์ หรือ SLIM 

จะเริ่มขั้นตอนการลงแตะพื้นผิวดวงจันทร์ที่ใช้เวลาทั้งหมด 20 นาที ในเวลา 00:00 ของวันเสาร์ที่ 20 มกราคมตามเวลาในประเทศญี่ปุ่น หรือ 22:00 ของวันที่ 19 มกราคม 2567 ตามเวลาในประเทศไทย 
 

โดยยานสำรวจ ซึ่งมีชื่อเล่นเรียกว่า “มูนสไนเปอร์” จะลงจอดในพื้นที่ที่มีขนาดกว้างประมาณลู่วิ่งสองลู่ 
บริเวณพื้นที่ลาดเอียงของปล่องภูเขาไฟ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจุดศูนย์สูตรของดวงจันทร์ ความแตกต่างในภารกิจครั้งนี้คือ ญี่ปุ่นใช้เทคโนโลยีตัวใหม่ในการออกแบบยาน เพื่อให้สามารถลงจอดแบบ 
“ปักหมุด” ได้ในจุดที่เจาะจง ซึ่งมันมีราคาถูกและตัวยานมีน้ำหนักเบา
 

ญี่ปุ่นเตรียมสร้างประวัติศาสตร์ส่งยานลงจอดดวงจันทร์เป็นชาติที่ 5 ของโลก Credit ภาพ REUTERS

เคนจิ คูชิกิ ผู้จัดการโครงการย่อยของภารกิจ SLIM เปิดเผยว่า การเริ่มต้นขั้นตอนการลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์จะเป็นอะไรที่ชวนให้หยุดหายใจมากและมันจะเป็น 20 นาทีของความระทึกขวัญ

ด้านคาซูโตะ ไซกิ ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยริตสุเมอิกัน ผู้พัฒนากล้องอินฟาเรดของยาน ซึ่งจะทำหน้าที่วิเคราะห์หินดวงจันทร์ หลังการลงจอดได้สำเร็จ เปิดเผยว่า ถ้าหากว่าเทคโนโลยีการลงจอดครั้งนี้ประสบความสำเร็จ  เราก็จะสามารถลงจอดในพื้นที่ที่ยากกว่านี้ได้ เช่น ขั้วของดวงจันทร์ แต่ถ้าหากภารกิจนี้ไม่ประสบความสำเร็จ ญี่ปุ่นยังมีโอกาสในการลงจอดอีกครั้งในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังให้ความสนใจในภารกิจดวงจันทร์ โดยมีความร่วมมือที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้การที่รัฐบาลจีนเอง ก็กำลังให้ความสำคัญของภารกิจอวกาศเช่นกัน แต่ก่อนหน้านี้หน่วยงานด้านอวกาศของญี่ปุ่นยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก เมื่อปีที่แล้ว บริษัทญี่ปุ่นก็ส่งยานไปสำรวจดวงจันทร์ แต่ยานก็ตกกระแทกพื้นก่อนจะลงจอดได้สำเร็จในเดือนเมษายน

ที่มา : Reuters 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related