svasdssvasds

โป๊ป ทรงเริ่มเรียนรู้เรื่องปัญญาประดิษฐ์ หลังภาพ AI ในชุดสุดวัยรุ่น โด่งดัง

โป๊ป ทรงเริ่มเรียนรู้เรื่องปัญญาประดิษฐ์ หลังภาพ AI ในชุดสุดวัยรุ่น โด่งดัง

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงเริ่มเรียนรู้เรื่องปัญญาประดิษฐ์ หลังภาพ AI ของพระองค์ในชุดสุดวัยรุ่น โด่งดัง

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งพระศาสนจักรคาทอลิกและประมุขแห่งนครรัฐวาติกัน ปัจจุบันมีพระชนมายุ 87 พรรษา กำลังเริ่มเรียนรู้เรื่องปัญญาประดิษฐ์(AI) หลังภาพที่สร้างจาก AI ของพระองค์ในชุดสุดวัยรุ่น ชื่อ The Pope Drip โด่งดังในช่วงที่ ปัญญาประดิษฐ์แบบ Generative AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ออกมาจากคำสั่งตัวหนังสือได้เป็นที่นิยม

ที่มาของภาพ The Pope Drip

ผู้ใช้เว็บไซต์ Reddit (คล้ายกับ Pantip แต่เป็นภาษาอังกฤษ) ชื่อ trippy_art_special โพสต์ภาพ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส พระประมุขพระศาสนจักรโรมันคาทอลิก และพระประมุขแห่งนครรัฐวาติกัน ในชุดประจำพระองค์ที่ดูแปลกตาไป ราวกับหลุดมาจากโฆษณาเสื้อผ้าแบรนด์แนม และโพสต์หัวข้อว่า The Pope Drip ซึ่งคำว่า Drip เป็นสแลงในวงวัยรุ่นแปลเป็นไทยจะใกล้เคียงกับคำว่า จ๊าบ หรือ เท่

ชาวเน็ต ผุดรูป โป๊ปฟรานซิส ในชุดสุดวัยรุ่น เหมือนจนเข้าใจผิด ที่แท้ใช้ AI วาด

ภาพดังกล่าวถูกโพสต์ในห้องกระทู้หมวด midjourney ซึ่งเป็นชื่อของ ปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาวาดรูปต่าง ๆ จากตัวหนังสือ โดยอ้างอิงจากสิ่งที่มันเรียนรู้รูปถ่ายต่าง ๆ ตามที่ผู้พัฒนารวบรวมมา

สำนักข่าว New York Times รายงานเรื่องของนักบวช เปาโล เบนาติ ในกรุงวาติกัน ซึ่งในรายงานใช้คำว่า เขาเป็นผู้ที่ชื่นชอบและมีความรู้เรื่องเทคดนโลย (Geek) เลยทำให้เขาสามารถแนะนำความรู้เรื่อง AI ให้กับคณะนักบวชในกรุงวาติกันให้รู้จักกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ด้วย

ในรายงานอ้างอิงคำพูดของ นักบวช เปาโล เบนาติ ที่พูดถึง สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ว่า หลังจากภาพ The Pope Drip ถูกเผยแพร่ออกไป ก็ทำให้พระองค์ทรงเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับ AI มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ สมเด็จพระสันตะปาปา ก็ทรงเตือนเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์หากมันถูกใช้ในทางที่ผิดและสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่น ๆ เพราะมันไม่มีหลักจริยธรรมในตัว

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related