svasdssvasds

Monumental บริษัทหุ่นยนต์ก่อสร้าง เร่งระดมทุน หวังแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

Monumental บริษัทหุ่นยนต์ก่อสร้าง เร่งระดมทุน หวังแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

Monumental บริษัทสัญชาติดัตช์ที่พัฒนาเครื่องก่ออิฐอัตโนมัติเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ได้รับเงินทุน 25 ล้านเหรียญสหรัฐ (893 ล้านบาท) ตั้งเป้าที่จะก่อสร้างแบบอัตโนมัติด้วยหุ่นยนต์และซอฟต์แวร์

SHORT CUT

  • สตาร์ทอัปปั้นผลงานสุดเจ๋ง สร้าง "หุ่นยนต์ก่อสร้าง" สร้างอาคารได้ ฝีมือไม่แพ้ช่างที่เป็นมนุษย์ ซึ่งเข้ามาช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานในปัจจุบัน 
  • หุ่นยนต์ของ Monumental ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งสามารถทำได้ทั้งเรียงอิฐ ก่อปูนได้อย่างแม่นยำเทียบเท่ากับมนุษย์ และยังมีขนาดเล็กพอที่จะเข้ามุมแคบในการทำงานได้ด้วย

Monumental บริษัทสัญชาติดัตช์ที่พัฒนาเครื่องก่ออิฐอัตโนมัติเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ได้รับเงินทุน 25 ล้านเหรียญสหรัฐ (893 ล้านบาท) ตั้งเป้าที่จะก่อสร้างแบบอัตโนมัติด้วยหุ่นยนต์และซอฟต์แวร์

Monumental สตาร์ทอัพด้านหุ่นยนต์ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในอัมสเตอร์ดัม ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ปัญหาด้านแรงงาน ต้นทุน และความยั่งยืนในอุตสาหกรรมการก่อสร้างทั่วโลก ได้ประกาศระดมทุน 25 ล้านดอลลาร์ (893 ล้านบาท)) ซึ่งนำโดย Plural และ Hummingbird นักลงทุนรายย่อยอีกจำนวนหนึ่ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

Monumental ก่อตั้งขึ้นในชื่อ Terraform ในปี 2564 มีวิสัยทัศน์ในการแก้ปัญหาความท้าทายด้านแรงงาน ต้นทุน และความยั่งยืนที่อุตสาหกรรมการก่อสร้างต้องเผชิญ

Credit : Monumental

หุ่นยนต์ของ Monumental ติดตั้งเซ็นเซอร์และเครนขนาดเล็กที่สามารถเรียงอิฐก่อปูนได้อย่างแม่นยำ แม่นยำ และมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับมนุษย์ หุ่นยนต์เหล่านี้ควบคุมโดยซอฟต์แวร์ Atrium ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ Monumental และมีขนาดเล็กพอที่จะพกพาไปได้ทุกที่ที่มนุษย์สามารถทำได้ ไม่ว่าจะอยู่ในมุมแคบ ทางเข้าประตู หรือในรถตู้

หลังจากการทดสอบนำร่องในประเทศเนเธอร์แลนด์ Monumental ได้สร้างส่วนหน้าของอาคารขนาดใหญ่ 15 เมตรเป็นครั้งแรกสำหรับอาคารสำนักงานและคลังสินค้าในปี 2566 นับตั้งแต่นั้นมาก็ได้นำหุ่นยนต์ไปใช้งานในโครงการอื่นๆ อีกหลายโครงการ รวมถึงที่อยู่อาศัยทางสังคม และมีความร่วมมือกับผู้รับเหมาหลายราย

Credit : Monumental

โดยบริษัทสัญชาติดัตช์ ตั้งเป้าจะใช้เงินทุนเพื่อขยายทีมวิศวกรฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ขยายจำนวนหุ่นยนต์ที่สามารถติดตั้งในไซต์ต่างๆ ทั่วยุโรป และเพิ่มประเภทของงานก่อสร้างที่หุ่นยนต์สามารถจัดการได้

Salar al Khafaji ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Monumental กล่าวว่า

“อุตสาหกรรมการก่อสร้างเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดในโลก แต่ก็เผชิญอุปสรรคจากการขาดแคลนแรงงานทั่วโลก รวมถึงต้นทุนห่วงโซ่อุปทานที่สูงขึ้น ที่ Monumental เรากำลังดำเนินการเพื่อช่วยให้อุตสาหกรรมเผชิญกับความท้าทายเหล่านี้ หุ่นยนต์และซอฟต์แวร์ที่คล่องตัว ชาญฉลาดของเรา ได้ผสมผสานความเชี่ยวชาญของมนุษย์เข้ากับประสิทธิภาพของหุ่นยนต์ในลักษณะที่อุตสาหกรรมไม่เคยพบเห็นมาก่อน ไม่เพียงแค่ปฏิวัติวิธีการก่อสร้างอาคารเท่านั้น แต่ยังเปลี่ยนแปลงเศรษฐศาสตร์ของอุตสาหกรรมการก่อสร้างด้วย "

Credit : Monumental ทั้งนี้ ในยุโรป มากกว่าครึ่ง (ร้อยละ 57) ของประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนช่างก่ออิฐอย่างรุนแรง ในสหราชอาณาจักรเพียงแห่งเดียว มีการขาดแคลนช่างก่ออิฐ 75,000 คนในการสร้างบ้าน 300,000 หลังต่อปีภายในปี 2568 นอกจากนี้ ชาวยุโรป 82 ล้านคนยังเสี่ยงต่อการไม่มีที่อยู่อาศัยเนื่องจากขาดที่อยู่อาศัยราคาไม่แพง ซึ่งกำลังขัดขวางความสามารถในการผลิตของอุตสาหกรรมการก่อสร้างทั่วโลก

ที่มา :  monumental ,​ fortunesiliconcanals

related