svasdssvasds

จีนพัฒนา "สมองกล" ช่วยผู้ป่วยอัมพาตโดยใช้ "ความคิด" ขยับเคอร์เซอร์บนจอคอม

จีนพัฒนา "สมองกล" ช่วยผู้ป่วยอัมพาตโดยใช้ "ความคิด" ขยับเคอร์เซอร์บนจอคอม

ปัจจุบันโลกของเรานั้นมีผู้ป่วย "อัมพาต" เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะผู้สูงอายุหรือด้วยอุบัติเหตุก็ตาม ทำให้ไม่สามารถที่จะช่วยหรือควบคุมตัวเองได้ ทำให้จีนคิดค้น "สมองกล" ขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาในส่วนนี้

SHORT CUT

  • ผู้ป่วยอัมพาตจะมี "สมองกล" ไว้สั่งการ ด้วยเทคโนโลยีสื่อสารระหว่างคลื่นสมองกับอุปกรณ์ภายนอก
  • ทำการผ่าตัดผ่านกล้องเพื่อฝังอุปกรณ์เชื่อมต่อสมองกับเครื่องมือภายนอกแบบไร้สาย ชื่อ นีโอ
  • มีการถอดรหัสสัญญาณสมองที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพ ที่บ่งบอกถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ป่วยและอุปกรณ์
     

ปัจจุบันโลกของเรานั้นมีผู้ป่วย "อัมพาต" เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะผู้สูงอายุหรือด้วยอุบัติเหตุก็ตาม ทำให้ไม่สามารถที่จะช่วยหรือควบคุมตัวเองได้ ทำให้จีนคิดค้น "สมองกล" ขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาในส่วนนี้

วันนี้ 1 มี.ค. 2567  ชายวัย 35 ปีที่มีภาวะอัมพาตทั้งตัว ใช้สายตาจ้องวงกลมสีแดงที่ปรากฏบนจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งตอบสนองต่อการควบคุมด้วย "ความคิด" ของเขาและค่อยๆ เคลื่อนผ่านหน้าจอจนเข้าใกล้วงกลมสีน้ำเงินและทับซ้อนกันได้ในที่สุด โดยนี่ไม่ใช่ฉากจากภาพยนตร์ไซไฟเรื่องไหน แต่เป็นผลลัพธ์จากความก้าวหน้าของจีนในแวดวงเทคโนโลยีการสื่อสารระหว่างคลื่นสมองและอุปกรณ์ภายนอก (brain-machine interface) ซึ่งผู้ป่วยรายนี้นั้นได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังส่วนคอ บริเวณซี3-ซี4 (C3-C4) จากอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อ 5 ปีก่อน ส่งผลให้เขาสูญเสียความสามารถในการดูแลตนเองไปอย่างสิ้นเชิง

และเมื่อไม่นานมานี้ทีมงานหงโป ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยชิงหัว ได้ร่วมมือกับทีมงานที่นำโดยศาสตราจารย์เจี่ยวั่ง จากโรงพยาบาลปักกิ่ง เทียนถาน สังกัดมหาวิทยาลัยการแพทย์นครหลวง ประสบความสำเร็จในการช่วยให้ผู้ป่วยคนนี้ใช้ความคิดควบคุมการเคลื่อนไหวของเคอร์เซอร์บนหน้าจอ 

เชื่อมต่อสมองกับเครื่องมือภายนอก

ต่อมาเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ทีมงานของเจี่ยได้รับความยินยอมจากผู้ป่วยและครอบครัวให้ทำการผ่าตัดผ่านกล้องแผลเล็กเพื่อฝังอุปกรณ์เชื่อมต่อสมองกับเครื่องมือภายนอกแบบไร้สาย โดยใช้อุปกรณ์สื่อประสาทชนิดฝังในร่างกาย ที่มีชื่อว่านิวรัล อิเล็กทรอนิก ออพพอร์ทูนิตี หรือนีโอ (NEO)

เจี่ยวั่งกล่าวว่า เราใส่ขั้วไฟฟ้าไว้ด้านนอกเยื่อหุ้มสมองชั้นนอก (dura mater) ระหว่างการผ่าตัด เพื่อปกป้องเซลล์ประสาทของผู้ป่วยไม่ให้ได้รับความเสียหาย โดยทีมงานทำงานเพื่อรับรองว่าขั้วไฟฟ้าถูกจัดวางในตำแหน่งที่แม่นยำ รวมถึงมีสัญญาณไฟฟ้าที่ชัดเจนและเสถียรในสมอง ผ่านการเปรียบเทียบและการตรวจสอบหลายครั้งโดยใช้เทคนิคขั้นสูง เช่น การนำวิถีระหว่างการผ่าตัด การตรวจติดตามทางประสาทสรีรวิทยา และการถ่ายภาพความเป็นจริงผสม

ภาพจาก : Xinhua

มีการส่งสัญญาณและถอดรหัสที่แม่นยำ

อุปกรณ์นีโอใช้แหล่งจ่ายพลังงานไร้สายและการส่งสัญญาณในระยะใกล้ ทำให้อุปกรณ์ชนิดฝังเครื่องนี้ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่แต่อย่างใด ผู้ป่วยได้รับการปล่อยตัวออกจากโรงพยาบาลหลังผ่าตัดได้ 10 วัน ซึ่งหลังจากฝึกฝนเป็นเวลาสองเดือนทักษะการเคลื่อนไหวของเขาก็ฟื้นตัวจนสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้ เช่น หยิบขวดน้ำโดยใช้ถุงมือสูบลมที่ขับเคลื่อนด้วยคลื่นสมอง และยังสามารถใช้ความคิดขยับเคอร์เซอร์บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ในสภาพแวดล้อมครัวเรือนปกติ

"การใช้วงกลมสีแดง 'ไล่ตาม' วงกลมสีน้ำเงินอาจดูเหมือนเป็นการเคลื่อนไหวที่เรียบง่าย แต่มันบ่งบอกถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ป่วยและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกผ่านเทคโนโลยีการสื่อสารระหว่างสมองและอุปกรณ์ภายนอก ซึ่งปูทางสู่ฟังก์ชันการทำงานที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในอนาคต" เจี่ยวั่งกล่าว

ความสำเร็จนี้มีปัจจัยจากการฝังขั้วไฟฟ้าที่แม่นยำ รวมทั้งการส่งสัญญาณและการถอดรหัสสัญญาณสมองที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นผลมาจากความร่วมมืออันแข็งแกร่งระหว่างทั้งสองทีม หงโปกล่าวว่าทีมงานกำลังเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพอัลกอริธึมการถอดรหัสของเทคโนโลยีการสื่อสารรูปแบบนี้ เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยสามารถควบคุมกิจกรรมต่างๆ เช่น การพลิกดูอีบุ๊กส์ (e-book) หรือการคลิกเคอร์เซอร์โดยใช้ความคิด และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของอุปกรณ์เชิงโต้ตอบสำหรับผู้ป่วย

ทั้งนี้ ความสำเร็จในการปลูกถ่ายอุปกรณ์ดังกล่าว และการขยับเคอร์เซอร์แบบควบคุมด้วยสมองที่ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก คาดว่าจะส่งมอบแนวทางใหม่แก่การฟื้นฟูผู้ป่วยที่มีภาวะอัมพาตทั้งตัว โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง และความผิดปกติทางระบบประสาทอื่นๆ ซึ่งจะช่วยปูทางความเป็นไปได้ใหม่ๆ ให้กับผู้คนจำนวนมากที่หวังฟื้นฟูการทำงานทางสรีรวิทยาของพวกเขา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related