svasdssvasds

Next Step Thailand 2024 : Tech & Sustain AI เปลี่ยนโลก - ขับเคลื่อนประเทศอย่างไร?

Next Step Thailand 2024 : Tech & Sustain AI เปลี่ยนโลก - ขับเคลื่อนประเทศอย่างไร?

สปริงนิวส์ในเครือเนชั่นกรุ๊ป จัดเวทีสัมมนาในวาระก้าวสู่ปีที่ 15 ภายใต้ชื่อ Next Step Thailand 2024 : Tech & Sustain วันที่ 11 มี.ค. 2567 เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจ หน่วยงานภาครัฐ รวมถึงคนรุ่นใหม่ กลุ่มนิสิต นักศึกษา ได้เท่าทันทุกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

SHORT CUT

  • Next Step Thailand 2024 : Tech & Sustain ก้าวต่อไปของนวัตกรรมและความยั่งยืน AI เปลี่ยนโลก - ขับเคลื่อนประเทศไทย
  • นำโดยคุณประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล และ คุณจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  • ถอดบทเรียนและประสบการณ์ เป้าหมายขององค์กรภาครัฐและเอกชนชั้นนำของไทย ให้รับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วด้านเทคโนโลยีและความยั่งยืนของโลก

 

สปริงนิวส์ในเครือเนชั่นกรุ๊ป จัดเวทีสัมมนาในวาระก้าวสู่ปีที่ 15 ภายใต้ชื่อ Next Step Thailand 2024 : Tech & Sustain วันที่ 11 มี.ค. 2567 เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจ หน่วยงานภาครัฐ รวมถึงคนรุ่นใหม่ กลุ่มนิสิต นักศึกษา ได้เท่าทันทุกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

เท่าทันทุกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2567 เวลา 12.00-15.30 น. ณ ห้องพญาไท 3-4 ชั้น 6 โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพฯ เป็นเวทีถ่ายทอดแนวคิดด้านนวัตกรรมสู่แนวโน้มของเศรษฐกิจด้านความยั่งยืน เพื่อแสดงวิสัยทัศน์และนวัตกรรม ถอดบทเรียนและประสบการณ์ เป้าหมายขององค์กรภาครัฐและเอกชนชั้นนำของไทย เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในด้านเทคโนโลยีและความยั่งยืนของโลก

ในช่วงของ Special Talk นวัตกรรมเพื่อธุรกิจยั่งยืน นำโดยคุณประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล (ดีอีเอส) ได้กล่าวว่า การใช้ชีวิต ถ้าไม่มีเทคโนโลยีแทบอยู่ไม่ได้เลย! ได้ขับเคลื่อนนโยบายตัวหนึ่ง เป็นเครื่องยนต์ใหม่ในการขับเคลื่อนประเทศ นั่นก็คือ เครื่องยนต์ดิจิทัล ให้ความเห็นว่า ชีวิตคนในยุคปี 2024 เห็นได้จากตัวอย่างในช่วงยุคโควิด-19 ที่ผ่านมา ในช่วง 3-4 ปี เพราะไปซื้อของก็ใช้ Grab จะโอนเงินก็ใช้ โมบายแบงกิ้ง จะประชุมก็ใช้ซูม นั่นหมายความว่า เทคโนโลยี ได้กลายเป็นสิ่งสำคัญไปแล้ว 

คุณประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล (ดีอีเอส)

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวย NIA กล่าวว่า ปัจจุบันเรากังวลว่าอันไหน AI ทำ มนุษย์ถ่าย ปัจจุบันต้องยอมรับว่าภาพที่สร้างโดย AI เคยผ่านตาเราทุกคนมาแล้ว สิ่งที่ AI ทำได้คือข้อมูล “ภาครัฐต้องนำ AI มาใช้เพื่อสร้างสวัสดิการที่ดีสำหรับประชาชน ทุกท่านอย่ากลัวการใช้ AI เพราะหากท่านกลัวและไม่เรียนรู้การใช้ Ai ท่านจะกลายเป็นคนที่ตกเทรนด์และทำให้ประเทศเสียโอกาส”

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวย NIA

และ ดร.พชร นริพทะพันธ์ ที่ปรึกษาประธานสำนักงานคณะกรรมการ (กทช.) กล่าวว่า หน้าที่ของกสทช.คือการเป็นคนควบคุมและดูแลการเข้ามาของ AI เนื่องจาก "เทคโนโลยีถูกสร้างขึ้นด้วยความขี้เกียจ ผสมกับมนุษยที่เป็นอัจฉริยะ AI เป็นได้ทั้งผู้ช่วยของคนดีและคนร้าย สิ่งที่เราควรระวังคือ รู้เท่าทันและเตรียมรับมือเสมอ"

ดร.พชร นริพทะพันธ์

 

AI ขับเคลื่อนธุรกิจ

คุณสุธีรพันธุ์  สักรวัตร Chief Customer Officer บริษัท เอสซีบี เอกซ์จำกัด แชร์วิธีการใช้ AI ช่วยพัฒนาองค์กร บอกไม่ใช่เรื่องยาก แค่ต้องเริ่มจาก “วัฒนธรรมองค์กร” และต้องไม่จำกัดการใช้งานแค่แผนกใด้แผนกหนึ่ง แต่ทุกต้องทำให้ทุมแผนกอยากใช้งาน AI ในงานของตัวเอง เพื่อช่วยกันพัฒนาองค์กร การทำให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนได้ด้วยปัญญาประดิษฐ์ ขณะเดียวกันเององค์กรก็จำเป็นที่จะต้องพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เชิงลึกด้วยเพื่อให้เกิดข้อแตกต่างและสามารถต่อยอดในการทำธุรกิจได้ (Deep AI development)

สุธีรพันธุ์  สักรวัตร

คุณจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ จำกัด กล่าวว่า ปี 2023 เป็นปีของการ “ทดลองเล่น AI แต่ปี 2024 เป็นปีของการใช้งานจริง ของเทคโนโลยี AI สังเกตได้จากองค์กร, แอปพลิเคชันต่างๆได้มีฟังก์ชันใหม่ๆ ที่ใช้ AI เข้ามาช่วย

จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา

คุณกวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ Managing Director - บริษัท เดอะวันเซ็นทรัล จำกัด “การใช้ AI เข้ามาช่วยธุรกิจต้องเริ่มเลยตั้งแต่ตอนนี้ และต้องกำหนดผลลัพธ์ที่อยากได้ให้ชัดเจนว่าเราอยากได้อะไร ปัจจุบันมีเครื่องมือหลากหลายให้ทดลองใช้ฟรี ลองเข้าไปใช้หาประสบการณ์ ให้ AI สอนเราด้วย ที่สำคัญต้องประยุกต์ใช้กับงานเราให้ได้”

กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์

คุณมนตรี สถาพรกุล หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าความฉลาดของ ai ถูกนำมาใช้ในองค์กรเพื่อปรับการทำงานจาก manual เป็น Digital มากขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการ สมกับความตั้งใจที่จะเป็น Digital Transformation ที่แท้จริง

Next Step Thailand 2024 : Tech & Sustain AI เปลี่ยนโลก - ขับเคลื่อนประเทศอย่างไร?

คุณอราคิน รักษ์จิตตาโภค หัวหน้าหน่วยธุรกิจงานขับเคลื่อนนวัตกรรม บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ได้พูดยกตัวอย่างถึงบริษัท OpenAI ที่ได้เพิ่มยอดผู้ใช้มากถึง 100 ล้านคนใช้เวลาเพียง 2 เดือน ซึ่งทำลายสถิติของแอปฯเจ้าใหญ่ๆอย่าง Facebook หรือ Instagram จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีนี้ใครๆก็อยากเข้ามาเล่นด้วย

อราคิน รักษ์จิตตาโภค

Climate Action Trend 2024 ขับเคลื่อนนโยบาย สู้ภาวะโลกรวน อย่างยั่งยืน

คุณจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม “ไม่ว่าจะอยากดีมีจน พรรคฝ่ายค้าน รัฐบาล  ทุกคนประสบปัญหาเหมือนกันหมด ถ้าน้ำท่วมก็ท่วมเหมือนกันหมด ดังนั้นเรื่องนี้ไม่มีแบ่งแยกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง มีอย่างเดียวคือต้องร่วมมือกัน”

จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

SUS-TREND เทรนด์ความยั่งยืนกู้โลก

คุณเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) “การลดคาร์บอนเริ่มได้ที่ตัวเราเอง จากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม อย่าง การใช้ EV ซึ่งปล่อยคาร์บอนน้อยกว่า, ใช้ของให้นานขึ้นเพื่อลดการผลิต หรือกินอาหารที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อย แฮมเบอร์เกอร์หมูปล่อยคาร์บอนน้อยกว่าเบอร์เนื้อเป็นเท่าตัว”

เกียรติชาย ไมตรีวงษ์

คุณพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าการกรุงเทพมหานคร ปัญหาสิ่งแวดล้อมกทม. ทำคนเดียวไม่ได้ ต้องอาศัยความร่วมมือกับภาคประชาสังคม ภาควิชาการ ภาคเอกชน และชุมชน ทุกฝ่ายล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น

พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าการกรุงเทพมหานคร

คุณเกริกพงศ์ งาทวีสุข ผู้ก่อตั้งและผู้จัดการทั่วไป บริษัท แอสเซนด์ แทรเวิล จำกัด การใช้เทคโนโลยีอยู่ตรงข้ามกับการทำให้ยั่งยืน ดิจิทัลเป็นสิ่งที่ทำให้เราต้องหันมาสนใจเรื่องความยั่งยืน เพราะการใช้พลังงานสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะเรามีเทคโนโลยี ทำให้เกิดภาวะโลกเดือด เราต้องหันกลับมาว่าใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด เราจึงต้องรวมคนซื้อและคนขายอยู่ในแพลตฟอร์มเดียวกัน เราเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่เคยทำ โดยที่เราช่วยให้คนสามารถเลือกที่พักได้โดยไม่ต้องออกใบเสร็จหรือใบกำกับภาษีมาที่โรงแรมอีกต่อไป เราทำใบกำกับ E-TAX ทำให้เราลดการใช้กระดาษ

เกริกพงศ์ งาทวีสุข ผู้ก่อตั้งและผู้จัดการ บริษัท แอสเซนด์ แทรเวิล จำกัด

คุณมงคล ตั้งศิริวิช ประธานกลุ่มคลัสเตอร์ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ดูแลประเทศไทย ลาว และเมียนมาร์ “Digital Technology เป็นหัวใจสำคัญไปสู่ Sustainability and Efficiency มีการใช้ AI ในการตรวจสอบในเรื่องของการใช้พลังงาน ช่วยลดการใช้พลังงาน และการเก็บข้อมูล”

คุณมงคล ตั้งศิริวิช ประธานกลุ่มคลัสเตอร์ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค

 

related