svasdssvasds

ดับไฟป่าแบบเดอะแฟลช ! แคลิฟอร์เนียเปิดตัว AI ตัวใหม่ ช่วยควบคุมไฟป่า

ดับไฟป่าแบบเดอะแฟลช ! แคลิฟอร์เนียเปิดตัว AI ตัวใหม่ ช่วยควบคุมไฟป่า

ปัญหาไฟป่ายุคใหม่ต้องแก้ได้ด้วย AI ! แคลิฟอร์เนียเปิดตัว "Rain" สตาร์ทอัพเทคโนโลยีผลิตเฮลิคอปเตอร์ติดตั้ง AI รุ่นใหม่ ตอบสนองอัตโนมัติ ภารกิจหลักคือดับไฟป่า

SHORT CUT

  • เครื่องบินอัตโนมัติใช้เอไอช่วยดับไฟป่า พร้อมบรรทุกน้ำเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ
  • เข้าถึงได้รวดเร็วขึ้นเพราะมีการนำดาวเทียมตรวจจับจุดที่เกิดความร้อน
  • มีกล้องตรวจจับสัญญาณควันได้ ระบบเอไอก็จะส่งเครื่องบินอัตโนมัติไปตรวจสอบ
     

ปัญหาไฟป่ายุคใหม่ต้องแก้ได้ด้วย AI ! แคลิฟอร์เนียเปิดตัว "Rain" สตาร์ทอัพเทคโนโลยีผลิตเฮลิคอปเตอร์ติดตั้ง AI รุ่นใหม่ ตอบสนองอัตโนมัติ ภารกิจหลักคือดับไฟป่า

ในขณะที่สหรัฐฯกำลังเผชิญไฟป่าหลายจุดในเวลานี้ และมีแนวโน้มที่ฤดูไฟป่าจะมีความรุนแรงมากขึ้น ยาวนานมากขึ้น ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ก็เป็นอีกหนึ่งรัฐที่เผชิญกับไฟป่าเป็นประจำ และในแต่ละครั้ง เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาในการเข้าไปถึงจุดที่เกิดไฟป่าแตกต่างกันออกไป 

ย้อนกลับไปในยุคคริสต์ทวรรษที่ 1990 กว่าเจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึงจุดที่เกิดไฟป่าก็อาจใช้เวลานานถึง 1 ชั่วโมง ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด พวกเขาอาจต้องใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมง ต่อมาในช่วงราว 10 ปีที่ผ่านมา เมื่อโลกใบนี้มีความก้าวหน้ามากขึ้น ระยะเวลาก็ลดลงเหลือประมาณ 20 นาที 

เครื่องบินอัตโนมัติที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ

การเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้รวดเร็วเกิดขึ้นเพราะมีการนำดาวเทียมตรวจจับจุดที่เกิดความร้อนมาใช้ แต่เมื่อเร็วๆนี้ เครื่องบินอัตโนมัติที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ ได้เข้ามาเปลี่ยนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการดับไฟป่า
 

Rain สตาร์ทอัพ ในแคลิฟอร์เนียเสนอเทคโนโลยีตัวใหม่เพื่อการควบคุมไฟป่า ร่วมกับบริษัท Sikorsky บริษัทผลิตเครื่องบินสัญชาติอเมริกัน และ Lockheed Martin ผู้นำด้านอวกาศและเทคโนโลยีด้านความมั่นคง โดยพวกเขาใช้เฮลิคอปเตอร์รุ่นแบล็คฮอว์ค กับระบบ Wildfire Mission Autonomy System ที่สามารถตอบสนองอย่างอัตโนมัติเพื่อดับไฟป่า

ด้วยความช่วยเหลือจาก Sikorsky เมื่อปีที่แล้ว บริษัทสตาร์ทอัพ Rain ได้สาธิตการส่งเครื่องบินอัตโนมัติพร้อมบรรทุกน้ำเข้าไปยังจุดเกิดไฟป่าเพื่อดับไฟอย่างรวดเร็วตั้งแต่ไฟเพิ่งเริ่มไหม้

ไบรอัน เฟนเนสซี หัวหน้าหน่วยดับไฟ เขตออเรงจ์ รัฐแคลิฟอร์เนียเปิดเผยว่า การลดระยะเวลาเข้าไปดับไฟเป็นเหมือนเป้าหมายแรกๆของพวกเขามาโดยตลอด และเทคโนโลยีดับไฟป่าอัตโนมัติของบริษัท Rain ก็ได้มอบโอกาสให้ทุกชุมชนสามารถดับไฟป่าได้ ก่อนที่ไฟจะลุกลามจนเกินการควบคุม

กล้องตรวจจับควันระบบ AI

ระหว่างเที่ยวบิน ระบบ AI จะใช้กล้องตรวจจับควันเพื่อระบุจุดที่เกิดควัน และซอฟแวร์ของบริษัทจะส่งเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งบินด้วยระบบสั่งการบินอัตโนมัติของบริษัท Sikorsky เพื่อระบุจุดที่เกิดไฟไหม้

ปัจจุบันในรัฐแคลิฟอร์เนียมีกล้องตรวจจับควันแล้วราว 1,100 ตัว ซึ่งมันจะมองหาสัญญาณของควันไฟตลอดทั้งวันทั้งคืน เมื่อกล้องตัวใดจับสัญญาณควันได้ ระบบเอไอก็จะส่งเครื่องบินอัตโนมัติไปตรวจสอบ  เมื่อยืนยันแล้วว่าเกิดไฟจริง ก็จะวางกลยุทธ์การดับไฟ และลงมือดับไฟ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related