svasdssvasds

ออสเตรเลียใช้โดรนใต้น้ำ เทคโนโลยี AI สำรวจ Great Barrier Reef แก้ปัญหาฟอกขาว

ออสเตรเลียใช้โดรนใต้น้ำ เทคโนโลยี AI สำรวจ Great Barrier Reef แก้ปัญหาฟอกขาว

ออสเตรเลียใช้โดรนใต้น้ำเทคโนโลยี AI สำรวจแนวปะการัง Great Barrier Reef แก้ปัญหาฟอกขาว นับเป็นการใช้เทคโนโลยีที่น่าจะทำให้ ปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาที่เกิดจาก Climate Change ดีขึ้น และแก้ปัญหาได้ง่ายขึ้น ลดขั้นตอนในการสำรวจลง

SHORT CUT

  • ออสเตรเลียใช้โดรนใต้น้ำเทคโนโลยี AI สำรวจแนวปะการัง Great Barrier Reef แก้ปัญหาฟอกขาว
  • โดรนใต้น้ำนี้มีชื่อว่า Hydrus  จะเป็นเครื่องมือช่วยให้ การสำรวจ แนวปะการัง ฟอกขาวครั้งใหญ่ ได้ตรงจุดขึ้น ซึ่งเหตุการณ์ปะการังฟอกขาวนั้น เกิดจากน้ำทะเลที่มีอุณหภูมิสูงขึ้น
  • โดย ถ้าหากเกิดปะการังฟอกขาวขึ้น สิ่งที่ตามมาก็คือ ปะการังขับสาหร่ายสีสันสดใสที่อาศัยอยู่ในเนื้อเยื่อออกมาและเปลี่ยนเป็นสีขาว  แต่หากอุณหภูมิของมหาสมุทรยังคงสูงอยู่เป็นเวลานาน ปะการังก็จะตาย

ออสเตรเลียใช้โดรนใต้น้ำเทคโนโลยี AI สำรวจแนวปะการัง Great Barrier Reef แก้ปัญหาฟอกขาว นับเป็นการใช้เทคโนโลยีที่น่าจะทำให้ ปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาที่เกิดจาก Climate Change ดีขึ้น และแก้ปัญหาได้ง่ายขึ้น ลดขั้นตอนในการสำรวจลง

โดรนใต้น้ำใช้ เทคโนโลยี AI เพื่อช่วยสำรวจ Great Barrier Reef เพื่อสำรวจเหตุการณ์ปะการังฟอกขาวเป็นวงกว้างกำลังทำร้ายไปทั่วระบบนิเวศของแนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โดรนใต้น้ำนี้มีชื่อว่า Hydrus (แปลว่างูน้ำตัวผู้) ซึ่งใช้ ปัญญาประดิษฐ์เพื่อศึกษาแนวปะการัง Great Barrier Reef ของออสเตรเลียที่กำลังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ปะการังฟอกขาวครั้งใหญ่ ซึ่งเกิดจากน้ำทะเลที่มีอุณหภูมิสูงขึ้น

ใช้โดรนใต้น้ำทำให้การสำรวจแม่นยำ 

จากความช่วยเหลือของ Hydrus โดรนใต้น้ำตัวนี้ , นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลตั้งเป้าที่จะดำเนินการสำรวจที่แม่นยำและสม่ำเสมอมากขึ้น เพื่อทำความเข้าใจผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อระบบนิเวศแนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้

Melanie Olsen ผู้นำโครงการ ReefWorks ที่สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งออสเตรเลียระบุว่า

“ตามปกติแล้ว เราเคยสำรวจแนวปะการังโดยใช้ทีมดำน้ำ อย่างไรก็ตาม ทีมดำน้ำสามารถมองเห็นจำกัดและไปได้ไกลไม่มากนัก และนั่นทำให้ต้องเพิ่มวิธีการสำรวจด้วยการใช้หุ่นยนต์ เพื่อให้สามารถขยายพื้นที่การสำรวจ และสามารถปฏิบัติการในพื้นที่ที่มีสัตว์นักล่าเช่นจระเข้ และฉลามหัวบาตรและแมงกะพรุนที่พบอยูาเป็นประจำ”

โดรนใต้น้ำ Hydrus สามารถทำงานอัตโนมัติเต็มรูปแบบเป็นระยะทางได้ประมาณ 5.5 ไมล์เป็นเวลาสูงสุด 3 ชั่วโมงต่อเนื่อง ซึ่งเหนือกว่านักดำน้ำทั่วไปหลายเท่า นอกจากนี้มันยังสามารถดำน้ำได้ลึกถึง 10,000 ฟุต และถ่ายวิดีโอด้วยกล้อง 4K

โดรนรุ่นนี้ได้รับการพัฒนาโดย Advanced Navigation และมีโมเด็มอะคูสติก โซนาร์หันหน้าไปทางด้านหน้า และระบบนำทางที่ขับเคลื่อนด้วย AI

ออสเตรเลียใช้โดรนใต้น้ำเทคโนโลยี AI สำรวจแนวปะการัง Great Barrier Reef แก้ปัญหาฟอกขาว

Peter Baker ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ใต้ทะเลของบริษัทกล่าวว่าเทคโนโลยีของพวกเขาถูกนำมาใช้เพื่อสร้างแผนที่ 3 มิติของแนวปะการัง

"เรากำลังทำแผนที่ปะการังร่วมกับสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งออสเตรเลีย และสิ่งที่พวกเขาพยายามทำคือทำแผนที่พื้นที่ปะการังเพื่อตรวจจับการเปลี่ยนแปลงภายในพื้นที่เหล่านั้น ซึ่งพวกเขาจะสามารถใช้คาดการณ์และสร้างแบบจำลองแนวปะการังทั้งหมดได้ ประโยชน์ของการมีระบบหุ่นยนต์ก็คือ มันจะกลับไปยังตำแหน่งเดิมทุกครั้ง และจะถ่ายภาพเดิมจากทิศทางเดียวกันทุกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องยากมากที่จะบรรลุผลสำเร็จด้วยนักดำน้ำที่เป็นมนุษย์ "

การใช้การประมวลผลภาพ AI ทำให้ โดรนใต้น้ำ Hydrus สามารถจำแนกและวิเคราะห์ภาพขณะปฏิบัติงานได้ทันที

ออสเตรเลียใช้โดรนใต้น้ำเทคโนโลยี AI สำรวจแนวปะการัง Great Barrier Reef แก้ปัญหาฟอกขาว

“เนื่องจากเป็นระบบอัตโนมัติอย่างสมบูรณ์ หมายความว่าการตัดสินใจใดๆจะต้องเกิดขึ้นที่โดรน จึงต้องใช้ AI  เราจึงใช้เซ็นเซอร์ที่จะนำสิ่งต่าง ๆ เช่นฟีดภาพจากกล้องให้มันสามารถตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาด"

ปะการังฟอกขาวคืออะไร ? 

แนวปะการัง Great Barrier Reef ทอดยาวกว่า 1,400 ไมล์ไปตามชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย พบเหตุการณ์การฟอกขาวเป็นวงกว้างมาแล้วถึง 6 ครั้งนับตั้งแต่ปี 1998 โดยการฟอกขาวนั้น เกิดขึ้นจากน้ำทะเลที่มีอุณหภูมิสูงขึ้น ซึ่งทำให้ปะการังขับสาหร่ายสีสันสดใสที่อาศัยอยู่ในเนื้อเยื่อออกมาและเปลี่ยนเป็นสีขาว ปะการังฟอกขาวสามารถฟื้นตัวได้หากน้ำเย็นลง แต่หากอุณหภูมิของมหาสมุทรยังคงสูงอยู่เป็นเวลานาน ปะการังก็จะตาย

ออสเตรเลียใช้โดรนใต้น้ำเทคโนโลยี AI สำรวจแนวปะการัง Great Barrier Reef แก้ปัญหาฟอกขาว Credit ภาพ Getty Images

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อมโยงเหตุการณ์การฟอกขาวครั้งใหญ่กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือ Climate Change 

"เรากำลังอยู่ท่ามกลางเหตุการณ์ปะการังฟอกขาวครั้งใหญ่อีกครั้ง ซึ่งหมายความว่า Great Barrier Reef กำลังถูกคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และนั่นคือสาเหตุที่ AIMS ลงทุนอย่างมากในการพยายามขยายระบบติดตามของเราเพื่อให้สามารถรวบรวม ข้อมูลที่ผู้มีอำนาจตัดสินใจจำเป็นต้องได้รับแจ้ง"
 

ที่มา :  Reuters 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related