svasdssvasds

ปะการังเกรทแบร์ริเออร์รีฟกำลังฟอกขาว หวั่นเกิดการฟอกขาวใหญ่ครั้งที่ 7

ปะการังเกรทแบร์ริเออร์รีฟกำลังฟอกขาว หวั่นเกิดการฟอกขาวใหญ่ครั้งที่ 7

บ้านปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก Great Barrier Reef กำลังเเกิดการฟอกขาวครั้งใหญ่ ผลจากอุณหภูมิน้ำที่สูงขึ้น ผู้เชี่ยวชาญหวั่นอาจเกิดการฟอกขาวใหญ่ครั้งที่ 7 เร็วๆนี้

SHORT CUT

  • ทางตอนใต้เกรทแบร์ริเออร์รีฟ แนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังเผชิญกับการฟอกขาวครั้งรุนแรงเนื่องจากสภาพอากาศร้อน
  • อุณหภูมิของน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นจากปรากฏการณ์เอลนีโญ เป็นสาเหตุทำให้เกิดการฟอกขาวของปะการัง
  • นักวิทยาศาสตร์กังวลว่า อาจจะเกิดการฟอกขาวครั้งใหญ่ครั้งที่ 7

บ้านปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก Great Barrier Reef กำลังเเกิดการฟอกขาวครั้งใหญ่ ผลจากอุณหภูมิน้ำที่สูงขึ้น ผู้เชี่ยวชาญหวั่นอาจเกิดการฟอกขาวใหญ่ครั้งที่ 7 เร็วๆนี้

Great Barrier Reef กำลังฟอกขาว 2024

สำนักข่าว CNN รายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ทางตอนใต้เกรทแบร์ริเออร์รีฟ (Great Barrier Reef) แนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังเผชิญกับการฟอกขาวครั้งรุนแรงเนื่องจากสภาพอากาศร้อน โดยหน่วยงานที่ดูแลแนวปะการังเปิดเผยว่า ในเวลานี้นักวิทยาศาสตร์กำลังกลัวว่า อาจจะเกิดเหตุการณ์ปะการังฟอกขาวครั้งใหญ่ครั้งที่ 7

ภาพมุมสูง Great Barrier Reef เมื่อเดือนที่ผ่านมา หน่วยงานที่ดูแลทำการสำรวจทางอากาศและพบว่าการฟอกขาวรุนแรงทั่วแนวปะการังที่ทำการสำรวจ โดยทีมงานได้บินสำรวจแนวปะการังเลียบฝั่งกว่า 27 แนวในหมู่เกาะเคปเปลและแกลดสโตน อีกทั้งแนวปะการังนอกชายฝั่ง 21 แนวในจุดที่เรียกว่า คาปริคอร์นบังเกอร์ส นอกชายฝั่งด้านตอนใต้ของรัฐควีนแลนด์

ดร.มาร์ค รีด ผู้อำนวยการของหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลสภาพของแนวปะการัง เปิดเผยว่า แนวปะการังส่วนใหญ่ที่ทำการสำรวจแสดงให้เห็นถึงการฟอกขาว

ทั้งนี้ แนวปะการังเกรทแบร์ริเออร์รีฟครอบคลุมพื้นที่เกือบ 345,000 ตารางกิโลเมตร นับเป็นแนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยที่นี่เป็นบ้านของปลากว่า 1,500 สายพันธุ์ และปะการังแข็ง 411 สายพันธุ์  อีกทั้งมันยังสร้างงานเม็ดเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ให้แก่เศรษฐกิจของออสเตรเลียในแต่ละปี และได้รับการโปรโมทอย่างหนักต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในฐานะหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ และในโลก

ปะการังเกรทแบร์ริเออร์รีฟกำลังฟอกขาว หวั่นเกิดการฟอกขาวใหญ่ครั้งที่ 7 อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิของน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นสาเหตุทำให้เกิดการฟอกขาวของปะการัง โดยอุณหภูมิน้ำทะเลกำลังอุ่นขึ้นอีก เนื่องจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

หน่วยงานที่ดูแลเกรทแบร์ริเออร์รีฟยังมีแผนที่จะสำรวจทางอากาศและสำรวจทางน้ำเพิ่มเติมอีกในช่วงสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ขณะที่แนวปะการังทางตอนใต้เป็นจุดที่ได้รับผลกระทบจากการฟอกขาวมากที่สุด แต่ทางหน่วยงานก็ได้รับรายงานการฟอกขาวจากพื้นที่อื่นๆอีกด้วย

ด้านนักวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่า แนวปะการังสามารถฟื้นฟูสภาพได้ ถ้าหากว่าอุณหภูมิของน้ำทะเลคงที่ อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์กังวลว่า อาจจะเกิดการฟอกขาวครั้งใหญ่ครั้งที่ 7 ขึ้นได้

ทั้งนี้ เกรทแบร์ริเออร์รีฟเคยเผชิญการฟอกขาวครั้งใหญ่มาแล้วในปี 1998, 2002, 2016, 2017, 2020 และครั้งล่าสุดคือ 2022

ปะการังเกรทแบร์ริเออร์รีฟกำลังฟอกขาว หวั่นเกิดการฟอกขาวใหญ่ครั้งที่ 7 เดวิด ริตเตอร์ ซีอีโอของ Greenpeace Australia Pacific เปิดเผยว่า ตอนนี้กำลังรอยืนยันอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานอุทยานทางทะเล แต่ดูเหมือนว่า เหตุการณ์ฟอกขาวครั้งใหญ่ครั้งที่ 7 กำลังเกิดขึ้นในแนวปะการังเกรทแบร์ริเออร์รีฟ เพราะมีรายงานเกิดการฟอกขาวรุนแรงเป็นแนวยาว โดยวิกฤตด้านสภาพอากาศกำลังทำให้เกิดคลื่นความร้อนทางทะเล และนำไปสู่เหตุการณ์ฟอกขาว ซึ่งความถี่และขนาดที่เกิดขึ้นในตอนนี้ทำให้หลายฝ่ายกังวล

เมื่อปีที่แล้ว คณะกรรมการมรดกโลกของยูเนสโกตัดสินใจไม่บรรจุเกรทแบร์ริเออร์รีฟลงไปในแหล่งมรดกที่ตกอยู่ใน “อันตราย” และเสี่ยงถูกถอดออกจากการเป็นมรดกโลก แม้ว่าจะมีความเสี่ยงเกิดเหตุการณ์ฟอกขาวครั้งใหญ่อีกครั้งก็ตาม โดยรัฐบาลออสเตรเลียให้คำมั่นว่าจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องแนวปะการังดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการเร่งแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ที่เป็นปัจจัยสำคัญในการทำลายแนวปะการังด้วย

ที่มาข้อมูล

CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related