svasdssvasds

เช็กสุขภาพแบต iPhone ระดับไหนต้องเปลี่ยนอัปเดต 2024

เช็กสุขภาพแบต iPhone ระดับไหนต้องเปลี่ยนอัปเดต 2024

สุขภาพแบตเป็นสิ่งสำคัญในการใช้โทรศัพท์ แบตเตอรี่สมาร์ทโฟน เมื่อมีการชาร์จบ่อยครั้ง หรือมีอายุการใช้งานระยะหนึ่ง ก็จะส่งผลให้แบตเตอรี่สูญเสียความสามารถด้านการเก็บประจุไฟฟ้า ซึ่งแบตเตอรี่ไอโฟนก็เป็นเช่นเดียวกัน

SHORT CUT

  • สุขภาพแบตไม่ควรต่ำกว่า 80% หากตัวเลขเริ่มต่ำกว่า 80% ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงเวลาอันสมควรในการเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้ว
  • แม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ทันที แต่การที่ตัวเลขสุขภาพแบตเตอรี่ลดลง ก็อาจส่งผลต่อความสามารถด้านการเก็บแบตเตอรี่ที่น้อยลง
  • ต้องเลือกเปลี่ยนแบตกับร้านที่น่าเชื่อถือได้ด้วย เพราะว่ามีการปลอมเกิดขึ้นเยอะมากๆ เพราะถ้าเปลี่ยนไม่ดีก็จะมีค่าเท่าเดิม
     

สุขภาพแบตเป็นสิ่งสำคัญในการใช้โทรศัพท์ แบตเตอรี่สมาร์ทโฟน เมื่อมีการชาร์จบ่อยครั้ง หรือมีอายุการใช้งานระยะหนึ่ง ก็จะส่งผลให้แบตเตอรี่สูญเสียความสามารถด้านการเก็บประจุไฟฟ้า ซึ่งแบตเตอรี่ไอโฟนก็เป็นเช่นเดียวกัน

สุขภาพแบตไม่ควรต่ำกว่า 80%

หากใช้ iPhone มาสักระยะหนึ่ง และกำลังเผชิญกับปัญหาสุขภาพแบต iPhone ลดลง สงสัยไหมว่า เราจะรู้ได้อย่างไรว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้ว? และ iOS มีฟีเจอร์ Battery Health หรือสุขภาพแบตเตอรี่ โดยให้ผู้ใช้เข้าไปที่ การตั้งค่า (Settings) > แบตเตอรี่ (Battery) > สุขภาพแบตเตอรี่ (Battery Health) โดยระบบจะทำการแสดงตัวเลขปริมาณความจุแบตเตอรี่สูงสุด ซึ่งหากเป็นเครื่องใหม่แกะกล่อง ตัวเลขจะอยู่ที่ 100% แต่หากตัวเลขเริ่มต่ำกว่า 80% ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงเวลาอันสมควรในการเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้ว แม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ทันที แต่การที่ตัวเลขสุขภาพแบตเตอรี่ลดลง ก็อาจส่งผลต่อความสามารถด้านการเก็บแบตเตอรี่ที่น้อยลง ทำให้ต้องชาร์จแบตอยู่บ่อย ๆ และอาจส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพการทำงานของตัวเครื่องด้วย

ในหน้าสุขภาพแบตเตอรี่ iOS หากผู้ใช้พบข้อความแจ้งเตือน “iPhone เครื่องนี้มีปัญหาในการปิดเครื่องโดยไม่คาดคิดเนื่องจากแบตเตอรี่ไม่สามารถส่งมอบพลังงานสูงสุดที่จำเป็นได้ จึงมีการปรับใช้การจัดการประสิทธิภาพการทำงานเพื่อช่วยปกป้องไม่ให้เกิดปัญหานี้อีกครั้ง ปิดใช้งาน…” ก็หมายความว่า แบตเตอรี่เริ่มมีอาการเสื่อม ทำให้ระบบไม่สามารถดึงพลังงานสูงสุดไปใช้งานได้ แม้ว่าผู้ใช้จะสามารถกด ปิดใช้งาน ระบบจัดการประสิทธิภาพแบตเตอรี่ได้ด้วยตนเอง แต่ระบบดังกล่าวจะไม่สามารถเปิดกลับได้อีก ซึ่งเมื่อเปิดโหมดนี้แล้ว อาจส่งผลให้เครื่องช้าลง เฟรมเรทตก หรือลำโพงเสียงเบา ซึ่งทางที่ดีควรให้ช่างผู้เชี่ยวชาญทำการเช็ตแบตเตอรี่โดยด่วน

ถ้าไม่เปลี่ยนแบตเมื่อถึงเวลา เครื่องจะแสดงอาการยังไง?

  • iPhone ปิดเครื่องหรือดับไปเอง
  • จะสามารถใช้งานได้เมื่อเสียบสายชาร์จเท่านั้น
  • แบตเตอรี่บวม
  • เครื่องร้อนจี๋จนจับไม่ได้
  • สุขภาพแบต iPhone มีความจุสูงสุดต่ำกว่า 80%
  • เปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่ไม่คงที่
  • แบตเตอรี่ชาร์จเต็มเร็วผิดปกติ

สุดท้ายก็ควรเลือกเปลี่ยนร้านที่น่าเชื่อถือได้ด้วยนะ เพราะว่าน้องแบตมีการปลอมเกิดขึ้นเยอะมากๆ ถ้าเปลี่ยนไปแล้วใช้ของไม่ดีด้วย ก็อาจจะไม่มีผลอะไรเท่าไหร่ สักพักก็จะเป็นเหมือนเดิม ฉะนั้นควรเลือกร้านที่ดีและไม่หลอกลวงด้วยน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related