svasdssvasds

ซักเคอร์เบิร์ก ชมไทย ต้นทุนแรงงานต่ำ แต่ติดท็อป 10 สร้างรายได้ให้ Meta

ซักเคอร์เบิร์ก ชมไทย ต้นทุนแรงงานต่ำ  แต่ติดท็อป 10 สร้างรายได้ให้ Meta

"มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" ซีอีโอผู้ทรงอิทธิพลแห่งอาณาจักร Meta โพสต์ Facebook ชื่นชม ไทยและเวียดนาม ซึ่งมีต้นทุนแรงงานต่ำ แต่ติดท็อป 10 ประเทศที่สร้างรายได้ให้กับบริษัท Meta เผย "AI จะเปลี่ยนธุรกิจแชตให้โตได้ทั่วโลก"

SHORT CUT

  • มาร์ก ซักเคอร์เบิร์กชื่นชมไทยและเวียดนาม ที่แม้มีต้นทุนแรงงานต่ำ แต่สร้างรายได้สูงให้ Meta จากการใช้แอปแชตทำการค้า
  • เขาชี้ว่า AI จะเปลี่ยนแปลงธุรกิจแชตทั่วโลก ทำให้โมเดลนี้ขยายสู่ประเทศพัฒนาแล้วที่มีต้นทุนแรงงานสูง
  • Meta ลงทุนกับ AI หลายด้าน ทั้งโฆษณา คอนเทนต์ แชตธุรกิจ และอุปกรณ์อัจฉริยะ เตรียมพร้อมสู่ยุค "AI Agent" สำหรับทุกธุรกิจ

"มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" ซีอีโอผู้ทรงอิทธิพลแห่งอาณาจักร Meta โพสต์ Facebook ชื่นชม ไทยและเวียดนาม ซึ่งมีต้นทุนแรงงานต่ำ แต่ติดท็อป 10 ประเทศที่สร้างรายได้ให้กับบริษัท Meta เผย "AI จะเปลี่ยนธุรกิจแชตให้โตได้ทั่วโลก"

"มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" ซีอีโอ Meta โพสต์ Facebook ชื่นชม ไทยและเวียดนาม ซึ่งมีต้นทุนแรงงานต่ำ แต่ติดท็อป 10 ประเทศที่สร้างรายได้ให้กับบริษัท Meta  

"ไทย" และ "เวียดนาม" กำลังกลายเป็นดาวเด่นในรายงานผลประกอบการล่าสุดของ Meta — ไม่ใช่เพราะมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่โต แต่เพราะ ธุรกิจขนาดเล็กในสองประเทศนี้ใช้แอปแชตอย่าง WhatsApp และ Messenger เป็นช่องทางหลักในการค้าขาย

“ในประเทศอย่างไทยและเวียดนาม ซึ่งมีต้นทุนแรงงานต่ำ เราเห็นว่ามีธุรกิจจำนวนมากทำการค้าผ่านแอปแชตของเรา ความจริงแล้วมีการซื้อขายผ่านระบบแชตจำนวนมากจนทำให้สองประเทศนี้ติดอันดับ 10 หรือ 11 แรกในแง่ของรายได้ แม้ว่าจะอยู่ในอันดับที่ 30 กว่า ๆ ของ GDP โลกก็ตาม ปรากฏการณ์นี้ยังไม่เกิดขึ้นในประเทศพัฒนาแล้ว เพราะต้นทุนแรงงานสูงเกินกว่าจะทำให้โมเดลนี้ทำกำไรได้ก่อนจะมี AI — แต่ AI จะสามารถแก้ปัญหานี้ได้

ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ผมคาดว่า ทุกธุรกิจจะมี "ตัวแทน AI ทางธุรกิจ" เหมือนที่ทุกวันนี้มีอีเมล โซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์ ตัวแทน AI นี้จะสามารถให้บริการลูกค้าและทำงานขายได้ และธุรกิจต่าง ๆ ก็ควรจะสามารถตั้งค่าใช้งานได้อย่างง่ายดาย เพราะพวกเขาได้ใส่ข้อมูลบริบทต่าง ๆ ไว้ในแพลตฟอร์มของเราอยู่แล้ว” — มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก, CEO แห่ง Metaกล่าว 

ซักเคอร์เบิร์กชี้ประเด็นอีกว่า ปรากฏการณ์นี้ยังไม่เกิดในประเทศพัฒนาแล้ว เพราะต้นทุนแรงงานที่สูง ทำให้โมเดล "แชตขายของ" ยังไม่คุ้มทุน — แต่ AI จะเปลี่ยนทุกอย่าง
ซักเคอร์เบิร์ก ชมไทย ต้นทุนแรงงานต่ำ  แต่ติดท็อป 10 สร้างรายได้ให้ Meta

 AI คือแรงขับของ Meta ยุคใหม่ 

ในโพสต์ Facebook ของเขา ซักเคอร์เบิร์กเปิดเผยว่า AI กำลังเปลี่ยนโครงสร้างของ Meta ตั้งแต่บนแอป ยันถึงอุปกรณ์:

5 โอกาสหลักที่ Meta ลงทุนกับ AI 

1.AI ในโฆษณา – ใช้ AI ช่วยเลือกกลุ่มเป้าหมายและสร้างครีเอทีฟอัตโนมัติ เช่น โมเดลแนะนำ Ads บน Reels เพิ่ม Conversion Rate ได้ถึง 5%
2.ประสบการณ์ใช้งานที่น่าดึงดูดขึ้น – Facebook, Instagram และ Threads มีเวลาใช้งานเพิ่มขึ้นจากระบบแนะนำคอนเทนต์ด้วย AI
3.การสื่อสารธุรกิจ – ผู้ใช้ WhatsApp เกิน 3 พันล้านราย/เดือน โดยธุรกิจจำนวนมากกำลังใช้แชตเพื่อปิดการขาย 
4.Meta AI – ตอนนี้มีผู้ใช้งานเกือบพันล้านราย/เดือน และเพิ่งเปิดตัวแอป Meta AI แบบแยก ที่สามารถพูดคุยแบบเฉพาะบุคคล
5.อุปกรณ์ AI – เช่น Ray-Ban Meta Glasses ที่ยอดขายโตขึ้น 3 เท่า พร้อมเปิดตัวรุ่นใหม่ในปีนี้


 

 ทุกธุรกิจในอนาคต จะมี "AI Agent" 

ซักเคอร์เบิร์กเชื่อว่า อีกไม่กี่ปีข้างหน้า ทุกธุรกิจจะมี “AI ตัวแทน” เหมือนที่ทุกวันนี้มีอีเมลหรือเว็บไซต์ — AI ตัวนี้จะให้บริการลูกค้าและปิดการขายได้โดยอัตโนมัติ

“และมันจะตั้งค่าได้ง่าย เพราะธุรกิจส่วนใหญ่มีข้อมูลอยู่บนแพลตฟอร์มของเราอยู่แล้ว” เขากล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related