svasdssvasds

5 ฟีเจอร์ใหม่ Microsoft 365 Copilot - AI ที่ฉลาดและใช้งานได้จริง

5 ฟีเจอร์ใหม่  Microsoft 365 Copilot - AI ที่ฉลาดและใช้งานได้จริง

ไมโครซอฟท์เผยรายงาน Work Trend Index 2025 องค์กรแนวหน้าในยุค AI: เมื่อมนุษย์ทำงานร่วมกับ AI Agent อย่างลงตัว พร้อมทั้งเปิด 5 ฟีเจอร์เด็ดจาก Microsoft 365 Copilot

SHORT CUT

  • ไมโครซอฟท์เผยว่าองค์กรไทยกำลังเข้าสู่ยุค “AI-first” โดย 90% ของผู้บริหารมีแผนนำ AI agent มาทำงานร่วมกับมนุษย์ภายใน 18 เดือน และ 68% ใช้ AI เปลี่ยนงานเป็นระบบอัตโนมัติแล้ว — สูงสุดในโลก
  • เปิดตัว 5 ฟีเจอร์ใหม่ใน Microsoft 365 Copilot เช่น AI วิเคราะห์ข้อมูล สร้างเนื้อหาอัตโนมัติ และระบบควบคุม AI ในองค์กร
  • องค์กรต้องเร่งส่งเสริมทักษะพนักงานด้าน AI หลังพบว่าผู้บริหารไทยเข้าใจ AI มากกว่าพนักงานถึง 25% เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมร่วมกับเทคโนโลยีได้อย่างเต็มศักยภาพ

ไมโครซอฟท์เผยรายงาน Work Trend Index 2025 องค์กรแนวหน้าในยุค AI: เมื่อมนุษย์ทำงานร่วมกับ AI Agent อย่างลงตัว พร้อมทั้งเปิด 5 ฟีเจอร์เด็ดจาก Microsoft 365 Copilot

ไมโครซอฟท์ เปิดเผยผลวิจัยล่าสุดจากรายงาน Work Trend Index ประจำปี 2025 ซึ่งสำรวจพนักงานและผู้บริหารกว่า 31,000 คนจาก 31 ประเทศทั่วโลก รวมถึงข้อมูลจาก LinkedIn และผู้ใช้งาน Microsoft 365 ระดับองค์กร จุดเน้นสำคัญของปีนี้คือการปรับตัวขององค์กรทั่วโลกให้กลายเป็น "Frontier Firm" หรือองค์กรแนวหน้าที่ใช้ศักยภาพของ AI ผสานการทำงานของมนุษย์ เพื่อผลักดันนวัตกรรมและเพิ่มประสิทธิภาพในยุคที่ความชาญฉลาดกลายเป็นสิ่งซื้อหาได้

AI agent: เพื่อนร่วมทีมคนใหม่ในโลกของการทำงาน 

ผลวิจัยชี้ให้เห็นว่า 93% ของผู้บริหารในประเทศไทยเชื่อว่าองค์กรต้องวางทิศทางใหม่ในปีนี้ โดย 90% มีแผนนำ AI agent มาทำงานเคียงข้างมนุษย์ใน 12–18 เดือนข้างหน้า ชี้ว่าองค์กรไทยมีความตื่นตัวสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกอย่างมีนัยยะ โดยเฉพาะในแผนการสร้างทีมรูปแบบใหม่ที่ใช้ AI agent เป็นแรงงานดิจิทัล ซึ่งสามารถทำงานอัตโนมัติ วางแผน และสื่อสารกับมนุษย์ได้แบบเรียลไทม์

กว่า 68% ขององค์กรไทยเริ่มใช้ AI เปลี่ยนกระบวนการทำงานเป็นระบบอัตโนมัติแล้ว — อัตราสูงสุดในโลก โดยเฉพาะในสายงานบริการลูกค้า การตลาด และการพัฒนาผลิตภัณฑ์

ขณะที่ 56% ของพนักงานไทยมอง AI เป็นเพื่อนคู่คิด มากกว่าเครื่องมือที่แค่ทำตามคำสั่ง (43%) ต่างจากค่าเฉลี่ยโลกซึ่งยังมอง AI เป็นเครื่องมือมากกว่าเพื่อนร่วมทีม

5 ฟีเจอร์ใหม่  Microsoft 365 Copilot - AI ที่ฉลาดและใช้งานได้จริง

5 ฟีเจอร์ใหม่  Microsoft 365 Copilot - AI ที่ฉลาดและใช้งานได้จริง
5 ฟีเจอร์ใหม่  Microsoft 365 Copilot - AI ที่ฉลาดและใช้งานได้จริง

Microsoft 365 Copilot: AI ที่ฉลาดและใช้งานได้จริง 

ไมโครซอฟท์ยังเปิดตัว 5 ฟีเจอร์ใหม่ใน Microsoft 365 Copilot เพื่อตอบโจทย์ยุคแห่ง AI agent:

  • Researcher และ Analyst เป็นสอง AI agent ใหม่ที่สามารถช่วยงานด้านการวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลได้ ด้วยความสามารถจากโมเดล AI ระดับ deep reasoning ของ OpenAI โดย agent ทั้งสองตัวจะเปิดให้ลูกค้าองค์กรบางรายได้ทดลองใช้ก่อนในระยะแรก นอกจากนี้ เรายังเปิดตัว Agent Store ที่รวบรวมสารพัด AI agent จากพันธมิตรของไมโครซอฟท์อย่าง Jira, Monday.com, Miro หรือแม้แต่ agent ที่แต่ละองค์กรพัฒนาขึ้นเอง มาไว้ในที่เดียวให้เรียกใช้งานได้ง่ายๆ
  • ฟังก์ชัน Create ใน Copilot สามารถสร้างสรรค์ภาพต่างๆ ได้ด้วยโมเดล GPT-4o ของ OpenAI จึงพร้อมเป็นผู้ช่วยงานออกแบบและกราฟฟิกของทุกคน สามารถรับมือได้ทั้งการปรับแก้ภาพเพื่อใช้งาน การสร้างภาพใหม่ๆ ที่ตรงกับแนวทางด้านภาพลักษณ์แบรนด์ขององค์กร หรือแม้แต่การเขียนข้อความประกอบ สร้างโพสต์สำหรับโซเชียลมีเดีย วิดีโอ และอื่นๆ อีกมาก

 

  • Copilot Notebooks เปลี่ยนเอกสาร โน้ต และห้องแชทต่างๆ ในมือคุณให้กลายเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดย Copilot สามารถดึงข้อมูลทั้งหมดนี้มาวิเคราะห์ แยกแยะตามความสำคัญ และให้คำแนะนำในการทำงานได้อย่างต่อเนื่องและแม่นยำ ทั้งยังสามารถอัปเดตคำแนะนำดังกล่าวตามข้อมูลใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามาได้อีกด้วย
  • Copilot Search ช่วยหาคำตอบจากแหล่งข้อมูลทั่วทั้งองค์กรให้กับคำถามและข้อสงสัยของผู้ใช้งาน โดยสามารถเชื่อมต่อกับระบบภายนอกได้มากมาย ทั้งระบบสนับสนุนงาน IT อย่าง ServiceNow ข้อมูลใน Google Drive ห้องแชทใน Slack แหล่งความรู้จาก Confluence หรือสถานะโปรเจคจาก Jira
  • Copilot Control System เสริมทางเลือกใหม่ให้องค์กรสามารถเลือกเปิด ปิด หรือบล็อกการใช้งาน AI agent ในองค์กรได้โดยละเอียด เพื่อให้มั่นใจได้ว่าพนักงานมีทางเลือกการใช้งาน AI agent ที่เหมาะสมกับเนื้องานของพวกเขา และลดความผิดพลาดหรือสับสนไปพร้อมกัน

เปลี่ยนแปลงที่ต้องการทักษะใหม่ 

ภายใน 5 ปีข้างหน้า ผู้บริหารไทยมองว่าบทบาทใหม่ที่พนักงานจะต้องทำ ได้แก่:

  • ออกแบบระบบงานใหม่ด้วย AI (51%)
  • ฝึก AI ให้เข้าใจเนื้องาน (56%)
  • สร้างระบบอัตโนมัติที่มี AI หลายตัวทำงานร่วมกัน (51%)
  • บริหารจัดการ AI agent ในภารกิจต่าง ๆ (46%)

อย่างไรก็ตาม พนักงานยังต้องการการสนับสนุนด้านทักษะ โดย 78% ของผู้บริหารไทยคุ้นเคยกับ AI agent ขณะที่พนักงานเพียง 53% เท่านั้นที่รู้สึกเช่นนั้น องค์กรจึงต้องเร่งส่งเสริมการเรียนรู้ด้านนี้ในอีก 12–18 เดือนข้างหน้า

สรุป: AI-first คือแนวทางที่องค์กรต้องก้าวไป

ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ระบุว่าองค์กรที่สามารถผสานศักยภาพของมนุษย์กับ AI ได้อย่างลงตัว จะปลดล็อกโอกาสใหม่ ๆ และเติบโตได้อย่างรวดเร็ว โดยไมโครซอฟท์พร้อมสนับสนุนองค์กรไทยด้วยเทคโนโลยีระดับโลกและคำแนะนำเพื่อเปลี่ยนผ่านสู่โลกแห่ง AI อย่างมั่นใจ

ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย
 

related