SHORT CUT
ไมโครซอฟท์เผยรายงาน Work Trend Index 2025 องค์กรแนวหน้าในยุค AI: เมื่อมนุษย์ทำงานร่วมกับ AI Agent อย่างลงตัว พร้อมทั้งเปิด 5 ฟีเจอร์เด็ดจาก Microsoft 365 Copilot
ไมโครซอฟท์ เปิดเผยผลวิจัยล่าสุดจากรายงาน Work Trend Index ประจำปี 2025 ซึ่งสำรวจพนักงานและผู้บริหารกว่า 31,000 คนจาก 31 ประเทศทั่วโลก รวมถึงข้อมูลจาก LinkedIn และผู้ใช้งาน Microsoft 365 ระดับองค์กร จุดเน้นสำคัญของปีนี้คือการปรับตัวขององค์กรทั่วโลกให้กลายเป็น "Frontier Firm" หรือองค์กรแนวหน้าที่ใช้ศักยภาพของ AI ผสานการทำงานของมนุษย์ เพื่อผลักดันนวัตกรรมและเพิ่มประสิทธิภาพในยุคที่ความชาญฉลาดกลายเป็นสิ่งซื้อหาได้
ผลวิจัยชี้ให้เห็นว่า 93% ของผู้บริหารในประเทศไทยเชื่อว่าองค์กรต้องวางทิศทางใหม่ในปีนี้ โดย 90% มีแผนนำ AI agent มาทำงานเคียงข้างมนุษย์ใน 12–18 เดือนข้างหน้า ชี้ว่าองค์กรไทยมีความตื่นตัวสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกอย่างมีนัยยะ โดยเฉพาะในแผนการสร้างทีมรูปแบบใหม่ที่ใช้ AI agent เป็นแรงงานดิจิทัล ซึ่งสามารถทำงานอัตโนมัติ วางแผน และสื่อสารกับมนุษย์ได้แบบเรียลไทม์
กว่า 68% ขององค์กรไทยเริ่มใช้ AI เปลี่ยนกระบวนการทำงานเป็นระบบอัตโนมัติแล้ว — อัตราสูงสุดในโลก โดยเฉพาะในสายงานบริการลูกค้า การตลาด และการพัฒนาผลิตภัณฑ์
ขณะที่ 56% ของพนักงานไทยมอง AI เป็นเพื่อนคู่คิด มากกว่าเครื่องมือที่แค่ทำตามคำสั่ง (43%) ต่างจากค่าเฉลี่ยโลกซึ่งยังมอง AI เป็นเครื่องมือมากกว่าเพื่อนร่วมทีม
ไมโครซอฟท์ยังเปิดตัว 5 ฟีเจอร์ใหม่ใน Microsoft 365 Copilot เพื่อตอบโจทย์ยุคแห่ง AI agent:
ภายใน 5 ปีข้างหน้า ผู้บริหารไทยมองว่าบทบาทใหม่ที่พนักงานจะต้องทำ ได้แก่:
อย่างไรก็ตาม พนักงานยังต้องการการสนับสนุนด้านทักษะ โดย 78% ของผู้บริหารไทยคุ้นเคยกับ AI agent ขณะที่พนักงานเพียง 53% เท่านั้นที่รู้สึกเช่นนั้น องค์กรจึงต้องเร่งส่งเสริมการเรียนรู้ด้านนี้ในอีก 12–18 เดือนข้างหน้า
ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ระบุว่าองค์กรที่สามารถผสานศักยภาพของมนุษย์กับ AI ได้อย่างลงตัว จะปลดล็อกโอกาสใหม่ ๆ และเติบโตได้อย่างรวดเร็ว โดยไมโครซอฟท์พร้อมสนับสนุนองค์กรไทยด้วยเทคโนโลยีระดับโลกและคำแนะนำเพื่อเปลี่ยนผ่านสู่โลกแห่ง AI อย่างมั่นใจ