svasdssvasds

Adaptive Control ไฟจราจรอัตโนมัติ 72 แยกทั่วกทม. - อัตโนมือสู่ระบบอัจฉริยะ

Adaptive Control ไฟจราจรอัตโนมัติ  72 แยกทั่วกทม. - อัตโนมือสู่ระบบอัจฉริยะ

กทม. แก้เกมรถติดด้วยระบบไฟจราจรอัตโนมัติ - 72 แยกทั่วกทม. ปรับสัญญาณตามสภาพจริง ระบบใหม่นี้คือก้าวแรกสู่ Smart City ที่แท้จริง

SHORT CUT

  • กทม. เริ่มติดตั้งระบบไฟจราจรอัตโนมัติ Adaptive Control แล้ว 72 แยก ปรับสัญญาณตามปริมาณรถโดยใช้กล้องและคอมพิวเตอร์วิเคราะห์
  • พบว่าช่วยให้จราจรดีขึ้นประมาณ 15% ในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน และเตรียมขยายอีก 200 แยกในปีหน้า
  • ผู้ว่าฯ ชัชชาติย้ำ แม้มีเทคโนโลยีทันสมัย แต่หากขาดวินัยจราจร เทคโนโลยีก็ช่วยไม่ได้

กทม. แก้เกมรถติดด้วยระบบไฟจราจรอัตโนมัติ - 72 แยกทั่วกทม. ปรับสัญญาณตามสภาพจริง ระบบใหม่นี้คือก้าวแรกสู่ Smart City ที่แท้จริง

กรุงเทพฯ กำลังเปลี่ยนจาก "อัตโนมือ" สู่ "อัจฉริยะ" ด้วยระบบ Adaptive Control เทคโนโลยีปรับไฟจราจรตามปริมาณรถบนถนนแบบเรียลไทม์

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. นำทัพลงพื้นที่ถนนสุขุมวิท 101/1 ในช่วงที่ผ่านมา เพื่อดูการทำงานของระบบไฟจราจรใหม่ ที่ไม่ต้องพึ่งการตั้งเวลา หรือให้ตำรวจมากดเปลี่ยนสัญญาณเองอีกต่อไป

“สมัยก่อน ไฟเขียว-ไฟแดงอิงจากเวลา หรือคนกด บางทีรถโล่งก็ยังต้องรอไฟแดง แต่วันนี้เราให้ระบบมองเห็นรถได้เอง และตัดสินใจได้เอง” — ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากทม. กล่าว 
 

ระบบ Adaptive Control ใช้กล้องตรวจจับปริมาณรถ แล้วให้คอมพิวเตอร์คำนวณและปรับสัญญาณไฟจราจรให้ไหลลื่นที่สุดตามสถานการณ์จริง โดยนำร่องติดตั้งแล้ว 72 แยกในถนนหลัก เช่น สุขุมวิท พระราม 4 เพชรบุรี พหลโยธิน และสีลม พร้อมแผนขยายอีก 200 แยกในปีหน้า

Adaptive Control ไฟจราจรอัตโนมัติ  72 แยกทั่วกทม. - อัตโนมือสู่ระบบอัจฉริยะ

ผลการทดสอบระบบ Adaptive Control

ในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน  การจราจรในกรุงเทพฯ ดีขึ้นเฉลี่ย 15% ขณะนี้อยู่ระหว่างเก็บข้อมูลช่วงเวลาเร่งด่วนร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ระบบทำงานร่วมกับการควบคุมแบบแมนนวลในบางจุดที่ยังจำเป็น

• ไฟจราจร 500 แยกในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ยังเป็น “อัตโนมือ”
• ระบบใหม่นี้คือก้าวแรกสู่ Smart City ที่แท้จริง
• คนกรุงอาจไม่ต้อง “ติดไฟแดงแบบไร้เหตุผล” อีกต่อไป

related