SHORT CUT
Netflix เปิดตัวหน้าโฮมเพจรูปแบบใหม่ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อให้สมาชิกค้นหารายการทีวีและภาพยนตร์ได้ง่ายขึ้น มีการทดลองนำปัญญาประดิษฐ์แบบสร้างสรรค์ (Generative AI) เข้ามาใช้งานร่วมกับ OpenAI
การปรับประสบการณ์ผู้ใช้นี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่บนหน้าจอทีวีเท่านั้น Netflix ยังเปลี่ยนแปลงในส่วนของมือถือ โดยเพิ่มฟีดวิดีโอแนวตั้งที่บริษัทระบุว่าเหมาะกับการรับชมและแชร์บนมือถือมากกว่า นอกจากนี้ ผู้บริหารของ Netflix ยังประกาศว่าบริษัทกำลังทดลองนำปัญญาประดิษฐ์แบบสร้างสรรค์ (Generative AI) เข้ามาใช้งานร่วมกับ OpenAI
คุณสมบัติใหม่ เช่น ปุ่มลัดที่มองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น จะช่วยให้ผู้ชมสามารถเข้าถึง “คำแนะนำแบบเรียลไทม์” ที่สอดคล้องกับ “อารมณ์และความสนใจในขณะนั้น”
การอัปเดตทั้งหมดนี้จะเริ่มเปิดให้ผู้ใช้ทั่วโลกเข้าถึงได้ภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
Netflix ปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้ครั้งใหญ่นี้เพื่อให้สมาชิกสามารถค้นพบคอนเทนต์ในคลังที่ใหญ่โตของตัวเองได้ง่ายขึ้น ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดจากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอื่นๆ เช่น Warner Bros. ซึ่งกำลังพยายามเพิ่มรายได้และกำไร ไม่ใช่แค่ดึงดูดลูกค้าใหม่ แต่ยังต้องรักษาลูกค้าเดิมด้วย
ที่ผ่านมา Netflix ได้เปลี่ยนแปลงโมเดลธุรกิจหลายอย่าง เช่น เปิดตัวแพ็กเกจราคาถูกที่มีโฆษณา และเริ่มเข้มงวดกับการแชร์รหัสผ่าน หลังจากยอดสมาชิกชะลอตัวในปี 2022
นับจากนั้นมา จำนวนสมาชิก Netflix ก็กลับมาเพิ่มขึ้น โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมา Netflix รายงานว่ามีสมาชิกที่ชำระเงินแล้วถึง 300 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้นถึง 19 ล้านบัญชีจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่
แม้ Netflix จะหยุดรายงานจำนวนสมาชิกรายไตรมาสตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2025 แต่รายได้ของบริษัทก็ยังเติบโตขึ้น 13% ในช่วงเวลาเดียวกัน
แม้ Netflix จะมีการอัปเดตประสบการณ์ผู้ใช้มาโดยตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้ถือเป็นการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ที่ไม่เกิดขึ้นมานาน
ฟีดวิดีโอแนวตั้งสไตล์ TikTok จะเปิดให้ผู้ใช้งานบันทึกหรือแชร์คลิปกับเพื่อนได้
“เรารู้ว่าการปัดหน้าจอในฟีดแนวตั้งเป็นวิธีง่ายๆ ที่คนใช้เพื่อเลือกดูวิดีโอบนโซเชียล และเราก็รู้ว่าสมาชิกของเราชอบเลื่อนดูคลิปและตัวอย่างหนังเพื่อหาเรื่องที่อยากดูเรื่องถัดไป” Eunice Kim หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Netflix กล่าวระหว่างงานแถลงข่าว
ฟีเจอร์ AI จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาเนื้อหาโดยใช้วลีเฉพาะได้ ตามที่ Elizabeth Stone หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Netflix กล่าว โดย Netflix จะใช้เทคโนโลยีของ OpenAI แต่โมเดล AI จะถูกฝึกโดยทีมของ Netflix เองเพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการของสมาชิกได้อย่างเหมาะสม
“การอัปเดตครั้งนี้จะทำให้สมาชิกเห็นข้อมูลทุกอย่างที่จำเป็นต่อการตัดสินใจเลือกดูคอนเทนต์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น” Kim กล่าว
“ตอนนี้ สมาชิกของเราต้องใช้สายตาเลื่อนไปมา มองซ้ายทีขวาที ขึ้นแถวนี้ ลงแถวนั้น เพื่อดูรายละเอียดของแต่ละรายการในหน้าโฮมเพจ” Kim กล่าวเสริม
ที่มา : cnbc techcrunch
ข่าวที่เกี่ยวข้อง