สำนักงาน กสทช. สั่ง ‘ทรู’ ทบทวนมาตรการเยียวยาผู้ใช้บริการ จากเหตุสัญญาณขัดข้อง เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2568 ที่ผ่านมา
เหตุการณ์สัญญาณมือถือและอินเทอร์เน็ตของ “ทรู” ขัดข้องทั่วประเทศเมื่อวันที่ 22 พ.ค. จุดกระแสวิจารณ์ในโลกออนไลน์ เพราะมาตรการเยียวยา “โทรฟรี 100 นาที + ดาต้าฟรี 10GB ภายใน 24 ชั่วโมง” ยังไม่โดนใจผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบจริง
กสทช. ไม่อยู่เฉย! สั่งประชุมด่วน – ขอให้ทรู “ทบทวนใหม่ทั้งหมด”
นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช. เปิดเผยในวันนี้ (23 พ.ค.68) ว่า ได้เรียกบริษัท ทรู มูฟ เอชฯ เข้าร่วมประชุมทันที พร้อม “สั่งการตรง” ให้ทบทวนมาตรการเยียวยาใหม่ทั้งหมด โดยเน้น 3 ประเด็นหลัก:
ห้ามคิดค่าบริการ ช่วงเวลาที่ผู้ใช้ “ใช้งานไม่ได้” ตามมาตรฐานสัญญา กสทช.
เพิ่มสิทธิ์เยียวยา ให้เกินกว่า 10GB และ 100 นาที — พร้อม “ยกเลิกจำกัดเวลา 24 ชม.”
แยกชัดเจน ระหว่าง “ลูกค้ารายเดือน”, “แพ็กเกจ Unlimited” และ “เติมเงิน”
กสทช. แนะนำให้ทรูคิด “วิธีรับสิทธิ์ที่สะดวกและโปร่งใส” กว่านี้ แทนการให้ผู้ใช้งานต้อง “กดลิงก์จากข้อความสั้น” ซึ่งเสี่ยงสับสนและไม่ทั่วถึง
นอกจากเยียวยา กสทช. ยังเสนอให้ทรูเพิ่มมาตรการป้องกันเหตุซ้ำ พร้อมสร้างระบบสำรองสื่อสารให้มีเสถียรภาพและครอบคลุมทั้งประเทศ