Meta แนะนำ อย่าโพสต์ลิงก์เพียงอย่างเดียว ใน Facebook แต่ควรโพสต์ข้อความหรือรูปภาพและบอกว่าให้ดูลิงก์ต่อในคอมเมนต์
Meta ชี้ว่าให้ ใส่ลิงก์ในคอมเมนต์ดีที่สุด Meta ไม่เพียงแค่เตือน — แต่แนะนำวิธีแก้ด้วยว่า
✅ ให้ใส่ลิงก์ไว้ในคอมเมนต์แทน
✅ ใช้ภาพหรือวิดีโอเพื่อช่วยเพิ่ม Reach
✅ หลีกเลี่ยงการแนบลิงก์แบบชัดเจนในแคปชัน
สอดคล้องกับรายงาน Widely Viewed Content Report ที่เผยว่า “97.3% ของโพสต์ที่ถูกเห็นในสหรัฐฯ ไม่มีลิงก์แนบเลย”
มีการทดลองใช้เทคนิค “แนบลิงก์ให้ Facebook แสดงพรีวิว แล้วลบ URL ทิ้งจากแคปชัน” ผลลัพธ์คือ Facebook ขึ้นคำเตือนว่า “ไม่มีลิงก์ในโพสต์” ทั้งที่ตัวอย่างลิงก์ยังอยู่
เกิดคำถามว่า วิธีนี้หลอกอัลกอริทึมหรือไม่? และที่สำคัญ… ส่งผลต่อ Reach มากน้อยแค่ไหน?
ข้อมูลล่าสุดของ Meta ชี้ว่า “โพสต์ที่แนบลิงก์” ไม่ใช่รูปแบบคอนเทนต์ที่มีคนดูสูงอีกต่อไป ขณะเดียวกัน วิดีโอ โดยเฉพาะแบบ original หรือ short-form กลับกลายเป็นตัวดัน Reach อย่างชัดเจน
ที่มา socialmediatoday