SHORT CUT
YouTube ประกาศจ่ายเงินให้ครีเอเตอร์, ศิลปิน และบริษัทสื่อไปแล้วกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ใน 4 ปี พร้อมเปิดตัวเครื่องมือ AI ใหม่สำหรับ Shorts หวังยกระดับการสร้างสรรค์
YouTube แพลตฟอร์มวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญในงาน "Made on YouTube" ณ นครนิวยอร์ก
โดยเปิดเผยว่าได้จ่ายเงินให้แก่ครีเอเตอร์, ศิลปิน และบริษัทสื่อต่างๆ ไปแล้วมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.67 ล้านล้านบาท)
นับตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเศรษฐกิจครีเอเตอร์ (Creator Economy) บนแพลตฟอร์ม
การเติบโตนี้ส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนจากการรับชมผ่านโทรทัศน์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (Connected TV) ซึ่งส่งผลให้จำนวนช่องที่สร้างรายได้มากกว่า 100,000 ดอลลาร์ต่อปีจากการรับชมบนจอทีวี เพิ่มขึ้นถึง "45%"
เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นพร้อมกับการเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปีของ YouTube ซึ่งปัจจุบันมีวิดีโออยู่บนแพลตฟอร์มมากกว่า 2 หมื่นล้านรายการ
นอกเหนือจากการประกาศตัวเลขที่น่าประทับใจแล้ว YouTube ยังได้เปิดตัวเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชุดใหม่สำหรับ "YouTube Shorts" เพื่อตอบโจทย์วิดีโอสั้นแนวตั้งที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง
แก้ไขวิดีโอด้วย AI : ครีเอเตอร์จะสามารถเปลี่ยนฟุตเทจให้กลายเป็นคลิปที่ตัดต่อแล้วได้อย่างรวดเร็ว พร้อมใส่เพลง, ทรานซิชัน และเสียงพากย์ได้โดยอัตโนมัติ
เปลี่ยนบทพูดเป็นเพลง : ฟีเจอร์ใหม่ที่สามารถแปลงบทสนทนาจากวิดีโอที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ ให้กลายเป็นเพลงเพื่อนำไปใช้ประกอบใน Shorts ได้
การผนวก Veo 3 : นำโมเดล AI สร้างวิดีโอรุ่นล่าสุดของ Google อย่าง "Veo 3" เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Shorts ช่วยให้การสร้างสรรค์คอนเทนต์มีความหลากหลายและง่ายดายยิ่งขึ้น
การเคลื่อนไหวครั้งนี้ตอกย้ำความมุ่งมั่นของ YouTube ในการเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้แก่ครีเอเตอร์ พร้อมทั้งส่งเสริมและพัฒนาเครื่องมือที่ทันสมัยเพื่อปลดล็อกศักยภาพในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ไร้ขีดจำกัด
ที่มา : CNBC