svasdssvasds

YouTube จ่ายเงินไปแล้ว 3.67 ล้านล้านบาท ให้กับครีเอเตอร์, ศิลปิน

YouTube จ่ายเงินไปแล้ว 3.67 ล้านล้านบาท ให้กับครีเอเตอร์, ศิลปิน

YouTube ประกาศจ่ายเงินให้ครีเอเตอร์, ศิลปิน และบริษัทสื่อไปแล้วกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ใน 4 ปี พร้อมเปิดตัวเครื่องมือ AI ใหม่สำหรับ Shorts หวังยกระดับการสร้างสรรค์

SHORT CUT

  • YouTube จ่ายเงินให้ครีเอเตอร์ไปแล้วกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ในรอบ 4 ปี สะท้อนถึงความสำเร็จของโมเดลธุรกิจที่แบ่งปันรายได้
  • การรับชมผ่าน "Connected TV" กลายเป็นแหล่งรายได้สำคัญที่เติบโตอย่างรวดเร็วสำหรับครีเอเตอร์
  • YouTube เดินหน้าลงทุนในเครื่องมือ AI สำหรับ Shorts อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อช่วยให้ครีเอเตอร์สร้างสรรค์ผลงานได้ง่ายและน่าสนใจยิ่งขึ้น

YouTube ประกาศจ่ายเงินให้ครีเอเตอร์, ศิลปิน และบริษัทสื่อไปแล้วกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ใน 4 ปี พร้อมเปิดตัวเครื่องมือ AI ใหม่สำหรับ Shorts หวังยกระดับการสร้างสรรค์

YouTube แพลตฟอร์มวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญในงาน "Made on YouTube" ณ นครนิวยอร์ก

โดยเปิดเผยว่าได้จ่ายเงินให้แก่ครีเอเตอร์, ศิลปิน และบริษัทสื่อต่างๆ ไปแล้วมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.67 ล้านล้านบาท)

YouTube จ่ายเงินไปแล้ว 3.67 ล้านล้านบาท ให้กับครีเอเตอร์, ศิลปิน

นับตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเศรษฐกิจครีเอเตอร์ (Creator Economy) บนแพลตฟอร์ม

การเติบโตนี้ส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนจากการรับชมผ่านโทรทัศน์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (Connected TV) ซึ่งส่งผลให้จำนวนช่องที่สร้างรายได้มากกว่า 100,000 ดอลลาร์ต่อปีจากการรับชมบนจอทีวี เพิ่มขึ้นถึง "45%"

YouTube จ่ายเงินไปแล้ว 3.67 ล้านล้านบาท ให้กับครีเอเตอร์, ศิลปิน

เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นพร้อมกับการเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปีของ YouTube ซึ่งปัจจุบันมีวิดีโออยู่บนแพลตฟอร์มมากกว่า 2 หมื่นล้านรายการ

นอกเหนือจากการประกาศตัวเลขที่น่าประทับใจแล้ว YouTube ยังได้เปิดตัวเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชุดใหม่สำหรับ "YouTube Shorts" เพื่อตอบโจทย์วิดีโอสั้นแนวตั้งที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง

YouTube จ่ายเงินไปแล้ว 3.67 ล้านล้านบาท ให้กับครีเอเตอร์, ศิลปิน

เครื่องมือ AI ใหม่สำหรับ Shorts มีอะไรบ้าง?

แก้ไขวิดีโอด้วย AI : ครีเอเตอร์จะสามารถเปลี่ยนฟุตเทจให้กลายเป็นคลิปที่ตัดต่อแล้วได้อย่างรวดเร็ว พร้อมใส่เพลง, ทรานซิชัน และเสียงพากย์ได้โดยอัตโนมัติ

เปลี่ยนบทพูดเป็นเพลง : ฟีเจอร์ใหม่ที่สามารถแปลงบทสนทนาจากวิดีโอที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ ให้กลายเป็นเพลงเพื่อนำไปใช้ประกอบใน Shorts ได้

การผนวก Veo 3 : นำโมเดล AI สร้างวิดีโอรุ่นล่าสุดของ Google อย่าง "Veo 3" เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Shorts ช่วยให้การสร้างสรรค์คอนเทนต์มีความหลากหลายและง่ายดายยิ่งขึ้น

YouTube จ่ายเงินไปแล้ว 3.67 ล้านล้านบาท ให้กับครีเอเตอร์, ศิลปิน

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ตอกย้ำความมุ่งมั่นของ YouTube ในการเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้แก่ครีเอเตอร์ พร้อมทั้งส่งเสริมและพัฒนาเครื่องมือที่ทันสมัยเพื่อปลดล็อกศักยภาพในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ไร้ขีดจำกัด

ที่มา : CNBC

related