
SHORT CUT
Disney ประกาศดีลยักษ์ลงทุน 1 พันล้านเหรียญใน OpenAI ไฟเขียวใช้ตัวละคร Disney, Marvel และ Star Wars ใน Sora สร้างวิดีโอสั้น คาดเริ่มใช้งานต้นปี 2026
Walt Disney ประกาศข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ในการลงทุนมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.4 หมื่นล้านบาท) ใน OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT
โดยไฮไลต์สำคัญคือการอนุญาตให้สตาร์ทอัปชื่อดังรายนี้ สามารถนำคาแรกเตอร์ลิขสิทธิ์ระดับโลกจากแฟรนไชส์ Star Wars, Pixar และ Marvel ไปใช้งานใน "Sora" เครื่องมือสร้างวิดีโอด้วย AI ได้
ความร่วมมือระยะเวลา 3 ปีนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของฮอลลีวูดในการเปิดรับเทคโนโลยี Generative AI อย่างเต็มรูปแบบ โดยจะเริ่มต้นในช่วงต้นปีหน้า
ผู้ใช้งาน Sora และ ChatGPT Images จะสามารถสร้างสรรค์วิดีโอที่มีตัวละครเช่น มิกกี้ เมาส์ (Mickey Mouse), ซินเดอเรลล่า (Cinderella) หรือ มูฟาซา (Mufasa) ได้ อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงนี้ระบุชัดเจนว่า ไม่รวมถึงการใช้รูปลักษณ์หรือเสียงของนักแสดงจริง เพื่อป้องกันปัญหาด้านลิขสิทธิ์ส่วนบุคคล
Bob Iger ซีอีโอของ Disney กล่าวถึงความร่วมมือนี้ว่า "เป็นการขยายขอบเขตการเล่าเรื่องผ่าน Generative AI อย่างรับผิดชอบ พร้อมย้ำว่าจะเคารพและปกป้องสิทธิ์ของผู้สร้างสรรค์ผลงาน"
โดยรายงานระบุว่า Iger และ Sam Altman ซีอีโอของ OpenAI ได้เริ่มหารือกันมานานหลายปีแล้วเพื่อหาทางผสานศักยภาพของ AI เข้ากับคลังคอนเทนต์มหาศาลของ Disney
กลยุทธ์ใหม่บน Disney+ และลิขสิทธิ์ นอกจากการลงทุนแล้ว Disney ยังวางแผนจะนำวิดีโอที่ผู้ใช้งานสร้างขึ้น (User-Generated Content) ผ่านโมเดลของ OpenAI ไปสตรีมบนแพลตฟอร์ม Disney+ เพื่อเกาะกระแสความนิยมของวิดีโอสั้น (Short-form video)
ในขณะเดียวกัน พนักงานของ Disney เองก็จะใช้ ChatGPT และเครื่องมือของ OpenAI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิตภาพยนตร์และงานภายในองค์กร โดยดีลนี้ยังรวมถึงการวางระบบป้องกันที่เข้มงวด เพื่อไม่ให้มีการนำตัวละครไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม
ความเคลื่อนไหวนี้สร้างความกังวลให้กับสหภาพแรงงานในฮอลลีวูดทันที โดยสมาคมนักเขียน (WGA) มองว่านี่อาจเป็นการ "ขโมย" มูลค่าแรงงานของพวกเขาไปให้บริษัทเทคโนโลยี ในขณะที่สมาคมแอนิเมชัน (The Animation Guild) เตรียมเรียกร้องเรื่องค่าตอบแทนที่เป็นธรรม
แม้ว่านักวาดจะไม่ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ตัวละคร แต่พวกเขาคือผู้สร้างให้ตัวละครเหล่านั้นมีชีวิตและมูลค่ามหาศาล ด้าน SAG-AFTRA (สมาคมนักแสดง) ระบุว่าได้รับการติดต่อจากทั้งสองบริษัทเพื่อยืนยันถึงการใช้งานอย่างมีจริยธรรม
ที่น่าสนใจคือ ในขณะที่ Disney จับมือกับ OpenAI แต่ในอีกด้านหนึ่ง บริษัทยังคงเดินหน้าฟ้องร้อง Google และ Midjourney ในประเด็นการละเมิดลิขสิทธิ์ สะท้อนให้เห็นถึงกลยุทธ์ที่ "เลือกพันธมิตร" อย่างระมัดระวังในการก้าวสู่ยุค AI