Stitch Live Action ปังทะลุฟ้า : อะไรทำให้หนังเรื่องนี้ชนะใจคนทั้งโลก? เปิดตัววันแรกรายได้ 3,500 ล้านบาท ทะลุต้นทุนสร้าง!
เพียงวันแรกที่เข้าฉาย Stitch Live Action กวาดรายได้วันแรกทะลุ 3,500 ล้านบาท สูงกว่าทุนสร้างทั้งเรื่อง แฟนทั่วโลกรุมรักเจ้าตัวฟ้าปุกปุยแบบถอนตัวไม่ขึ้น แล้วอะไรคือเคล็ดลับความสำเร็จ?
หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้ Stitch ครองใจคนดูได้เสมอ คือหัวใจของเรื่องที่พูดถึง “ความเหงา ความรักในครอบครัว และการค้นหาที่ทางของตัวเองในโลกใบนี้” คำพูดที่ว่า “Ohana means family” ยังคงทรงพลังและกินใจแม้เวลาจะผ่านไปกว่าสองทศวรรษ เพราะทุกคนล้วนเคยรู้สึกแปลกแยก เคยอยากเป็นที่ยอมรับ และเคยโหยหาความอบอุ่นของบ้าน หนังเรื่องนี้สื่อสารสิ่งเหล่านั้นออกมาได้อย่างอบอุ่นเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน
อีกหนึ่งจุดเด่นที่ทำให้แฟน ๆ หลงรักไม่แพ้กัน คือการออกแบบตัวละคร Stitch ใหม่ในเวอร์ชัน Live Action ที่ทั้งเคารพต้นฉบับและเติมความสมจริงลงไป ด้วยเทคโนโลยี CG ที่ล้ำหน้า ทำให้น้องมีผิวสัมผัสนุ่มฟู ดูขยับตัวมีชีวิต มีแววตาน่ารักน่าเอ็นดูราวกับ Baby Yoda ผสม E.T. และที่สำคัญคือยังคงเอกลักษณ์ของความ “ป่วนแต่น่าเอ็นดู” ไว้อย่างครบถ้วน
ดิสนีย์อาจเคยโดนวิจารณ์เรื่องการเลือกนักแสดงในอดีต แต่ใน Lilo & Stitch ครั้งนี้ พวกเขาทำการบ้านมาดี ทีมแคสต์เลือกนักแสดงเชื้อสายฮาวายจริง ๆ มารับบทสำคัญ โดยมี Maia Kealoha สาวน้อยวัย 6 ขวบที่รับบท Lilo ได้อย่างมีเสน่ห์แบบธรรมชาติ และ Sydney Agudong ในบท Nani ที่ถ่ายทอดบทบาทพี่สาวได้อย่างลึกซึ้งและอบอุ่น สิ่งเหล่านี้แสดงถึงความใส่ใจและให้เกียรติวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างแท้จริง ซึ่งแฟน ๆ ต่างก็รับรู้และชื่นชม
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ดิสนีย์ต้องเผชิญกับเสียงวิจารณ์หนักจากหลายโปรเจกต์ ทั้ง Snow White และ The Little Mermaid ที่ถูกมองว่า "บิดเบือนต้นฉบับ" จนแฟนรุ่นเก่าผิดหวัง แต่สำหรับ Lilo & Stitch ครั้งนี้ ดิสนีย์เหมือนจะกลับมาฟังเสียงของแฟน ๆ อย่างจริงจัง เนื้อเรื่องที่ซื่อตรงต่ออารมณ์ต้นฉบับ โทนหนังที่ยังอบอุ่น และการกำกับที่เข้าใจหัวใจของเรื่อง ทำให้หลายคนรู้สึกว่า “นี่แหละ ดิสนีย์ที่เรารัก”