svasdssvasds

“System Update” เช็กให้ดีก่อนกด อาจเจอไวรัสขโมยข้อมูล

“System Update” เช็กให้ดีก่อนกด อาจเจอไวรัสขโมยข้อมูล

พอมีแจ้งเตือนให้กด “System Update” มีหรือเราจะไม่กด แต่ก่อนกดต้องระวังให้ดี ว่านั้นคือของจริง ไม่เช่นนั้นมันอาจกลายเป็นเจ้ามัลแวร์ที่เข้ามาขโมยข้อมูลของเรานะคะ

Digital life วันนี้เฟรมขอเตือนภัยผู้ที่ใช้ อุปกรณ์ระบบ Android กันหน่อยนะคะเพราะเรื่องนี้อาจจะเกิดขึ้นกับทุกคนได้ กับเจ้า Malware ตัวร้ายที่มันมาในรูปแบบของการ อัพเดทระบบ ที่ถ้าใครเห็นก็คงต้องกดคุณหละเป็นมั้ย เวลาที่ System Update เด้งขึ้นมาต้องรีบเสียบชาร์จ และต่อ Wifi  อัพเดททันทีซึ่งตรงนี้เฟรมอยากจะบอกว่าทุกคนต้องระวังและสังเกตกันให้ดีว่า System Update  ที่เราจะกดนั้นเป็นของระบบจริงๆหรือไม่ เพราะเจ้าไวรัสมันปลอมตัวเรียกร้องความสนใจมาในรูปแบบ System Update 

การสังเกตง่ายๆเบื้องต้นก่อน ตอนที่มีข้อความเด้งมาเตือน ต้องเห็นว่าส่งมาจากทีมงาน Google play store เท่านั้น แต่ของปลอมก็เหมือนนะคะมีตัว G มาซะใหญ่เชียว แต่ถ้ายังไม่มั่นใจ เช็คอย่างที่ 2 เสียเวลานิดหน่อย เข้าไปที่ตั้งค่าของเครื่องแล้วดูที่ Software Update ว่ามีให้กดหรือไม่ ถ้ามีก็กดได้อย่างโล่งใจ

คราวนี้ถ้าเราพลาดกดไปแล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น Malware ตัวนี้จะเห็นข้อมูลของเราที่มีอยู่ทั้งหมด ไม่เพียงเท่านั้นมันยังสั่งการบางอย่างได้ในระยะไกล

เพราะ Malware ตัวนี้มันฉลาดมากมันชื่อว่า Remote Access Trojan (RAT) ที่สามารถส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ไปให้กับอาชญากรไซเบอร์ได้ตลอดเวลา เหมือนเวลาเราทำงานอยู่ที่บ้านแล้ว รีโมทไปที่คอมในออฟฟิศ แบบนั้นแหละค่ะ แถมยังแอบใช้อุปกรณ์ของเราขณะเราเผลอๆ เช่น แอบเปิดกล้อง เปิดไมค์ ฟังเราขณะคุยโทรศัพท์ ดูเราตอนแอบแชทกับกิ๊ก แอบดูว่าราทำอะไรอยู่ที่ไหนเพราะเจ้าตัวนี้ก็สามารถเข้าถึง Location ของเราได้อย่างง่ายดาย

ข้อควรระวังสำหรับอุปกรณ์ที่เป็นโทรศัพท์ แท็บเล็ต หรือแม้แต่ Computer ก็คืออย่าไปดาวโหลด App เถื่อนเด็ดขาด เพราะเขาได้ตรวจสอบแล้วว่า ใน Google Play Store ไม่มีไวรัสตัวนี้

แต่ถ้าอยากจะเช็คหรือป้องกันเจ้า Remote Access Trojan (RAT) ก็เข้าไปตั้งค่าที่อุปกรณ์ของคุณกดปิดไม่อนุญาตให้ Remote ไปเลยก็จะช่วยได้ค่ะ หรือติดตั้งซอฟแวร์ และ App รักษาความปลอดภัยไว้ก่อนก็สะดวกดีแค่อาจจะต้องเสียเงินนิดหน่อยเท่านั้นเอง

ในเมื่อไวรัสมันพัฒนาอย่างต่อเนื่องเราก็ต้องมาอัพเดทกันบ่อยๆนะคะ เพราะอย่างที่เฟรมบอกว่าเทคโนโลยีไม่ใช่แค่เรื่องเทรนด์ แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรามาอัพเดทพร้อมกันกับเฟรมนะคะ

related