svasdssvasds

อัพเดทด่วน! ฟีเจอร์ใหม่บอกสถานะว่าโดนดักฟังอยู่หรือไม่

อัพเดทด่วน! ฟีเจอร์ใหม่บอกสถานะว่าโดนดักฟังอยู่หรือไม่

ถ้าคุณคือคนที่กำลังกังวล ว่าโทรศัพท์ของคุณจะโดนไวรัส แอบถ่าย หรือดักฟังอยู่หรือเปล่า ต้องรีบอัพเดทด่วน! กับฟีเจอร์ใหม่ ในเวอร์ชั่นล่าสุดทั้ง Android และ iOS

Digital life วันนี้เฟรมมีข่าวดีมาบอก หลังจากที่คราวที่แล้วเฟรมเล่าถึง เจ้าสปายแวร์ Pegasus ที่มันแฝงมากับ link ที่ไม่ปลอดภัย ถ้าเรากดติดตั้งมันจะมาดูดข้อมูลของเราแถมยังแอบเปิดกล้องโดยที่เราไม่รู้อีก

รวมถึงเรื่องของเจ้า Malware Remote Access Trojan (RAT) ที่สามารถส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ไปให้กับอาชญากรไซเบอร์ได้ตลอดเวลา แล้วยังมาแอบใช้อุปกรณ์ของเราขณะเราเผลอๆ เช่น แอบเปิดกล้อง เปิดไมค์ ฟังเราขณะคุยโทรศัพท์ ซึ่ง 2 เรื่องนี้ เฟรมได้เล่าไปแล้ว ก็มีคำถามเด้งขึ้นมาว่า อ่าวววว แล้วถ้ามันแอบเข้ามาโดยที่เราไม่รู้ตัว แบบนี้เราจะทำอะไรไม่ได้เลยหรอ


 

คำตอบล่าสุดคือ ได้ค่ะ ได้แล้ว ได้ตอนนี้เลย

เพียงแค่คุณกด Update System เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด แต่! อย่าลืมต้องดูให้ดีดีก่อนกด Update นะคะของ Android จะเป็นเวอร์ชั่น 12 และ iOS จะเป็นเวอร์ชั่น 15 ซึ่งในเวอร์ชั่นนี้จะมีสัญลักษณ์เป็นดวงไฟจุดเล็กๆ ที่มุมจอ เล็กแบบเล็กมาก แต่ก็พอสังเกตเห็น ซึ่งเจ้าจุดนี้แหละจะทำหน้าที่บอกถึงการทำงานของ กล้อง และ ไมโครโฟนในเครื่องของเราว่ามันถูกใช้งานอยู่หรือไม่

สำหรับ Android เวอร์ชั่น 12 เมื่อเราเปิดใช้กล้อง ก็จะมี icon รูปกล้องปรากฏขึ้นมาก่อนจะเปลี่ยนเป็นจุดสีเขียวเล็กๆที่มุมจอ การเปิดใช้ ไมโครโฟนก็เช่นกัน เมื่อเรากดบันทึกเสียง จะมี icon รูปไมค์ ขึ้นมาก่อนจะเปลี่ยนเป็นจุดสีเขียว รวมถึงการเปิดกล้องจาก App ต่างๆ เช่น IG ก็จะมีสัญลักษณ์นี้ขึ้นมาบอกสถานการณ์ใช้งานเช่นเดียวกัน

ส่วนฝั่งของ  iOS เวอร์ชั่น 15 ก็มีการแสดงผลคล้ายๆกัน แต่ฝั่ง ios จะไม่มี icon รูปกล้องจะมีแค่ จุดสีเขียวเล็กๆขึ้นมา  แต่ถ้าเปิดใช้ไมโครโฟน สีของจุดนั้นจะเปลี่ยนเป็นสีส้มนั่นหมายความว่า ถ้าคุณไม่ได้กำลังเปิดใช้งาน กล้องเพื่อถ่ายรูป ถ่ายวีดิโอ หรือใช้ไมโครโฟนเพื่อบันทึกเสียงก็แปลว่ากำลัง สปายแวร์แอบสอดแนมคุณ โดยการใช้โทรศัพท์ของคุณเป็นเครื่องมือ เพราะฉะนั้นต้องสังเกตให้ดีว่าโทรศัพท์ของคุณมีอะไรแปลกไปหรือเปล่า

 เพราะอย่างที่เฟรมบอกว่าเทคโนโลยีไม่ใช่แค่เรื่องเทรนด์ แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรามาอัพเดทพร้อมกันกับเฟรมนะคะ