svasdssvasds

กล้านั่งไหม? TAXI ไร้คนขับ เริ่มให้บริการแล้ว

กล้านั่งไหม? TAXI ไร้คนขับ เริ่มให้บริการแล้ว

ถ้าเราต้องโบก Taxi แล้วขึ้นไปนั่งโดยที่รถคันนั้นไม่มีคนขับ คุณยังจะไปต่อไหม อาจต้องรีบหาคำตอบนี้นะเพราะตอนนี้ ที่สหรัฐเขามีบริการ TAXI ไร้คนขับแล้ว

Digital life วันนี้เฟรมขอพาทุกคนไปโบก Taxi หรือที่จริงแล้วก็ไม่ต้องโบกนะคะ เขาเรียกใช้บริการจาก App นี่แหละ คือคำว่ารถยนต์ไร้คนขับเราได้ยินกันมานานแล้วหละเนอะแต่ภาพที่เราคุ้นชินก็คือ รถจะเคลื่อนที่เองด้วยการตั้งโปรแกรม ป้อนจุดหมายปลายทาง หรือกดปุ่มอะไรสักอย่างโดยมนุษย์ไม่ต้องทำอะไรเลย นั่งอยู่เฉยๆหลังพวงมาลัย ซึ่งมันเกิดขึ้นจริง และไม่ใช่เพื่อใช้ในครัวเรือนแต่เป็นการบริการเชิงพาณิช

Alphabet Inc บริษัทแม่ของ Google ได้ทดสอบ แท็กซี่ไร้คนขับ Waymoมาสักระยะ แล้วก็เปิดใช้บนถนนจริง รับคนจริงๆ ในวงจำกัด ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว แต่เป็นการทดลองให้บริการแบบไม่เก็บค่าโดยสาร ในเมืองซานฟานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย และเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา 

และในที่สุดทาง Waymo ก็ได้รับอนุญาต  จาก California Public Utilities Commission (CPUC)  ให้สามารถบริการรถแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi) แบบเก็บเงินได้ไม่ต่างจาก TAXI  ทั่วไป แต่มีข้อแม้คือยังต้องมีมนุษย์ผู้ดูแลความปลอดภัยอยู่หลังพวงมาลัยด้วย 

อ่าว ในเมื่อเป็น Robotaxi แล้วทำไมยังต้องมีผู้ดูแลหลังพวงมาลัยหละ อย่างที่เฟรมตั้งคำถามไปตอนแรก “ถ้าเราต้องโบก Taxi แล้วขึ้นไปนั่งโดยที่รถคันนั้นไม่มีคนขับ คุณยังจะไปต่อไหม ?” ไหนจะเรื่องของสถานการณ์ฉุกเฉินที่เราเองก็คงไม่แน่ใจว่า เจ้า AI มันจะคิดถี่ถ้วนได้ทุกสภาพการณ์หรือไม่

 แต่ทาง Waymo เขาก็บอกว่านี่คือความสำเร็จแล้วในขั้นแรก แต่ขั้นต่อไปเขาต้องพยายามพิสูจน์ให้ได้ว่า Robotaxi ไม่จำเป็นต้องมีมนุษย์มานั่งอยู่หลังพวงมาลัยอีกต่อไป ให้สมกับชื่อ TAXI ไร้คนขับ

 สำหรับการบริการในครั้งนี้ Waymo ได้รับอนุญาตให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับได้ตลอด 24 ชม.ในบางพื้นที่และจำกัดความเร็วอยู่ที่ 65 ไมล์ต่อชั่วโมง (104 กม./ชม.) ก็ถือว่าไม่ช้าเลยนะคะเนี่ย 

 รถที่จะผู้โยสารจะได้ใช้บริการของ Waymo คือ รถไฟฟ้า Jaguar  I-Paceที่มีการติดตั้งกล้องและเซนเซอร์บนหลังคารถ และนอกเหนือจากที่จะเป็นRobotaxi แล้ว ผู้ขับจะปรับมาเป็นโหมดธรรมดาแบบใช้การขับเองก็ได้ภายในมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบ ทั้งที่ชาร์จโทรศัพท์และหน้าจอแสดงผลการเดินทาง ผู้โดยสารสามารถเรียกรถได้ผ่านแอป