svasdssvasds

กฏหมายใหม่ รถยนต์ไร้คนขับ ไม่จำเป็นต้องมีพวงมาลัย

กฏหมายใหม่ รถยนต์ไร้คนขับ ไม่จำเป็นต้องมีพวงมาลัย

คำว่ารถยนต์ไร้คนขับ ถ้าหลับตาแล้วนึกภาพตาม พวงมาลัย เบรก คันเร่ง มีไปทำไมในเมื่อไม่ต้องมีคนขับ จริงไหม? แล้วคุณหละ จะกล้าโดยสารรถประเภทนี้หรือเปล่า

Digital life วันนี้เฟรมขอพามาอัพเดทเรื่องราวของแวดวงยานยนต์กันหน่อยค่ะ

กับ “รถยนต์ไร้คนขับ” คือคำนี้สำหรับตัวเฟรมเองก็มีคำถามในใจมานาน ไม่รู้ว่าทุกคนก็คิดเหมือนกันหรือเปล่าว่า ในเมื่อ “รถยนต์ไร้คนขับ” มันไม่ต้องขับแล้วจะมีโซนคนขับมาทำไม ทั้งพวงมาลัย เกียร์ คันเร่ง หรือแม้กระทั่งที่เหยียบเบรก นี่คิดในทางของเทคโนโลยีนะคะ แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงก็เข้าใจได้ค่ะว่า ถ้ามันเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้นมา อย่างน้อยมันก็ยังมีระบบ manual เปลี่ยนมาเป็นฝีมือมนุษย์ผู้ขับเป็นคนแก้ไขสถานการณ์ให้ปลอดภัยได้ เพราะในที่สุดแล้วเราก็ไม่รู้ว่า ชุดข้อมูลระบบต่างๆที่ป้อนเข้าไปในโปรแกรมต่างๆ มันจะตัดสินใจถูกต้องในทุกสถานการณ์หรือเปล่า

แต่ล่าสุดทางฝั่งของสหรัฐอเมริกา ก็ได้ทำการแก้ไขกฎหมายที่ระบุ “อนุญาตให้ผู้ผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติไม่จำเป็นต้องติดตั้งระบบขับยานพาหนะแบบใช้คนขับ” อีกต่อไป

นั้นหมายความว่า สิ่งที่คนขับรถต้องใช้ เช่น พวงมาลัย คันเร่ง หรือที่เหยียบเบรก ก็จะไม่ต้องติดตั้งมาในรถให้แกกะตาอีกแล้ว แต่อย่างอื่นที่จำเป็นต่อความปลอดภัยของรถก็ยังต้องมีอยู่เหมือนเดิมเช่นถุงลมนิรภัย

กฎหมายนี้ ถูกเขียนขึ้นมาเพื่อการรองรับ “รถยนต์ไร้คนขับ” ระดับที่ 5 แต่ถ้ามองดูในท้องตลาดตอนนี้ยังไม่มีค่ายไหนเปิดเผยว่ากำลังจะวางแผง ขาย หรือมีไอเดียเกี่ยวกับ “รถยนต์ไร้คนขับ” ระดับที่ 5  นี้

แต่เชื่อว่ากฎหมายเปิดทางขนาดนี้ อีกไม่นานคงจะได้เห็นอย่างน้อยก็ Concept car ออกมาแน่นอน ดีไซส์ คงต้องเปลี่ยนไปจากเดิมมากแน่ๆ แบบนี้จะปรับเบาะนอนยาวตีตั๋วนอนได้แบบ First class ได้หรือไม่

แต่เท่าที่เฟรมลองไปอ่านคอมเม้นต์ของเหล่าชาวเน็ตมา ส่วนมากยังมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องของความปลอดภัยแบบที่เฟรมกล่าวไว้ข้างต้นเลยหละ ว่ามันจะตัดสินใจถูกไหม เช่นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นจริง ระหว่างหมากับ คน จะหักรถไปชนใคร หรืออย่างถ้าเป็นประเทศที่ถนนไม่ดี การตีเส้นไม่ชัดเจน “รถยนต์ไร้คนขับ” จะอ่านค่าการเปลี่ยนเลนส์ หรือขับให้อยู่ในเลนส์ได้หรือไม่

เมื่อเทคโนโลยีมันพัฒนาไปเร็วขนาดนี้เราต้องตามให้ทันนะคะ

เพราะเทคโนโลยีไม่ใช่แค่เทรนด์แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรา มาอัพเดทไปพร้อมกันกับเฟรมนะคะ