svasdssvasds

สหรัฐ ปรับเกณฑ์รองรับ รถยนต์ไร้คนขับที่ไม่มีพวงมาลัย-คันเร่ง-แป้นเบรก

สหรัฐ ปรับเกณฑ์รองรับ รถยนต์ไร้คนขับที่ไม่มีพวงมาลัย-คันเร่ง-แป้นเบรก

สหรัฐฯ ปรับเกณฑ์อนุญาตให้ผู้ผลิตรถยนต์อัตโนมัติสามารถผลิตรถยนต์ที่ไม่มีพวงมาลัยควบคุมทิศทาง คันเร่ง และแป้นเบรก ได้แล้ว เพื่อรองรับนวัตกรรมยานยนต์ในอนาคต

องค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา (NHTSA : National Highway Traffic Safety Administration) ปรับกฎหมายสำหรับรถยนต์ไร้คนขับเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตสามารถผลิตรถยนต์ไร้คนขับได้อย่างเต็มรูปแบบโดยไม่ต้องมีพวงมาลัยรถยนต์ แป้นเหยียบคันเร่ง และแป้นเบรก

ก่อนหน้านี้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์อัตโนมัติต่างประสบปัญหาการทำรถยนต์ไร้คนขับแบบเต็มรูปแบบ เนื่องจากข้อกฎหมายเดิมยังบังคับให้รถยนต์ไร้คนขับ จะต้องมีคนขับเพื่อป้องกันอุบัติเหตุในยามฉุกเฉิน

เรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

โดยกฎหมายใหม่แม้จะอนุญาตให้ผู้ผลิตไม่ต้องผลิตรถที่มีพวงมาลัยหรือแป้นเหยียบ แต่ก็จะต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยที่เทียบเท่ากับรถทีมี่คนขับ เช่น ถุงลมนิรภัย

กฎหมายใหม่ของ NHTSA เป็นการรองรับ รถยนต์ไร้คนขับ ระดับที่ 5 ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ไม่ต้องมีคนขับ พวงมาลัย และแป้นเหยีบ แม้จะยังไม่มีผู้ผลิตรายใดเปิดตัวและทดลองรถยนต์ไร้คนขับในระดับที่ 5 แต่ปัจจุบันเราก็เริ่มเห็นรถยนต์ไร้คนขับในระดับต่าง ๆ บ้างแล้ว เช่น รถยนต์ของ Tesla ที่อยู่ในระดับที่ 2 ซึ่งยังจำเป็นต้องมีมนุษย์อยู่หลังพวงมาลัย ส่วน Volkswagen กำลังพัฒนารถยนต์ไร้คนขับในระดับที่ 4 เป็นรถโดยสารประจำทางไร้คนขับ ขณะที่ Cadillac ก็เปิดตัวคอนเซ็ปต์รถหรูไร้คนขับ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยไม่มีพวงมาลัยและแป้นเหยียบ

การปรับกฎเกณฑ์ในครั้งนี้ จะเป็นการเปิดโอกาสและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ผลิตและผู้ใช้ ในความปลอดภัยและการเติบโตของนวัตกรรมยานยนต์ในอนาคต

related