svasdssvasds

สตาร์ทอัพเนเธอร์แลนด์ เปิดตัวรถยนต์พลังงานโซลาเซลล์คันแรกของโลก

สตาร์ทอัพเนเธอร์แลนด์ เปิดตัวรถยนต์พลังงานโซลาเซลล์คันแรกของโลก

กระแสรถ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้าก็ได้มาแรงในตลาดรถยนต์ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นบริษัทรถยนต์ตั้งแต่ระดับเล็กจนถึงยักษ์ใหญ่ก็ได้หันมาพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งการพัฒนาล่าสุดของสตาร์ทอัปเนเธอร์แลนด์ ที่ได้สร้างสรรค์รถยนต์ SEV ขึ้นมาเป็นรายแรกของโลก

Lightyear ก็เป็นอีกหนึ่งสตาร์ทอัปที่ต้องการพัฒนารถยนต์พลังงานทางเลือก ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2016 และในปีนี้พวกเขาได้ประกาศเปิดตัวรถยนต์ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ที่กักเก็บพลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์บนฝากระโปรงรถและหลังคา ที่มีชื่อว่า Lightyear 0

ด้วยเทคโนโลยีแผงโซลาร์ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรของ Lightyear ทำให้ Lightyear 0 มาถึงพร้อมกับแผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบโค้งคู่ขนาด 5 ตารางเมตร การกักเก็บพลังงานจากแสงอาทิตย์ มีอัตราการชาร์จดังนี้

หากมีการเก็บพลังงานจากดวงอาทิตย์ทั้งวัน จะวิ่งได้ไกลถึง 70 กิโลเมตร และหากภูมิอากาศมีเมฆก็จะวิ่งได้ไกล 35 กิโลเมตร ซึ่งความแตกต่างตรงนี้จะทำให้รถยนต์ Lightyear 0 อาจไม่ต้องชาร์จไฟบ่อยๆ เหมือนรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถ EV ทั่วไป

ยกตัวอย่างเช่น การขับรถยนต์ Lightyear 0 ในกรุงอัมสเตอร์ดัมในช่วงฤดูร้อน ก็สามารถไม่ต้องชาร์จได้นานถึง 2 เดือน หรือถ้าเป็นในโปรตุเกสที่แดดแรง ก็ไม่ต้องชาร์จไฟและใช้ได้นานถึง 7 เดือน และหากเป็นในประเทศไทยอย่างที่รู้กันว่าแดดในประเทศไทยเราก็ไม่น้อยหน้าใครซึ่งแดดแรงๆเหมาะกับการใช้โซลาร์เซลล์เป็นอย่างมาก

และนอกจากจะใช้พลังงานจากการชาร์จบนหลังคาและฝากระโปรงรถได้แล้ว ยังสามารถชาร์จไฟฟ้าปกติได้อีกด้วย และหากชาร์จไฟเต็มแบตเตอรี่จะสามารถวิ่งได้ไกล 625 กิโลเมตร ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าสนใจเลยทีเดียว

รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ‘Lightyear 0’ เปิดตัวด้วยราคาเริ่มต้นที่ 30,000 ยูโร หรือราว 1.1 ล้านบาท ซึ่งมีกำหนดเริ่มการผลิตในปลายปี 2024 หรือต้นปี 2025 ยังคงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆมาให้เราตื่นเต้นกันอีกหรือเปล่า แต่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งพลังงานทางเลือกของรถยนต์ที่นอกจากการใช้ไฟฟ้าจากแหล่งผลิตทั่วไป โดยมาใช้แสงธรรมชาติแทน

ในประเทศไทยก็หันมาพัฒนาสามล้อไฟฟ้า ฝีมือคนไทย โดยบริษัท Cleaning Solar Thailand เป็นรถสามล้อไฟฟ้าที่สามารถชาร์จได้ 2 ระบบ ทั้งชาร์จจากไฟบ้านหรือสถานีชาร์จและยังชาร์จได้จากแผงโซลาร์เซลล์ สามารถทำความเร็วได้ 40-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งชาร์จต่อครั้งวิ่งได้ไกล 50 กิโลเมตร แต่เมื่อจอดตากแดดในประเทศไทยไว้ก็จะสามารถใช้งานได้ทั้งวันโดยแทบไม่ต้องเสียชาร์จเลยทีเดียว

related