svasdssvasds

'การเล่นโทรศัพท์นานเกินไป' ทำให้เกิดอาการปวดหัวและส่งผลต่อสุขภาพ

'การเล่นโทรศัพท์นานเกินไป' ทำให้เกิดอาการปวดหัวและส่งผลต่อสุขภาพ

หลายคนอาจเริ่มสงสัยว่าทำไมเวลาเล่นโทรศัพท์เป็นเวลานานๆ และเกิดอาการปวดหัว บางคนถึงกับมีอาการไมเกรน ตึงเครียดจากการเล่นโทรศัพท์ โดยผลวิจัยศึกษาได้พบความจริงว่า “การไม่เล่นโทรศัพท์ ทำให้ปวดหัวน้อยลง”

ปัจจุบันในโลกของดิจิทัลมักมีสิ่งต่างๆมากมายให้เราใช้งานเสพสื่อต่างๆ และอย่างหนึ่งที่ทุกคนใช้กันก็คือ โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนนั่นเอง ซึ่งเป็นศูนย์กลางของทุกอย่าง และในปัจจุบันคนใช้โทรศัพท์ในการท่องโลกโซเชียลมีเดีย มากกว่าการ โทรเข้าโทรออกเสียอีก

นักวิจัยได้ศึกษา 400 คนที่มีอาการปวดหัวเบื้องต้น ซึ่งรวมถึงไมเกรน ปวดหัวตึงเครียด และประเภทอื่นๆ ที่ไม่ได้เกิดจากความเจ็บป่วยอื่น 

หลังจากสอบถามผู้เข้าร่วมเกี่ยวกับการใช้สมาร์ทโฟน ประวัติการปวดศีรษะ และการใช้ยา พวกเขาพบว่าผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนมีแนวโน้มที่จะใช้ยาแก้ปวดมากกว่าแต่พบว่าบรรเทาได้น้อยกว่าเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

หลังจากเปรียบเทียบแบบสอบถาม นักวิจัยพบว่า

96% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนมีแนวโน้มที่จะใช้ยาบรรเทาปวดมากกว่า เมื่อเทียบกับ 81% ของผู้ใช้ที่ไม่ใช่สมาร์ทโฟน 

ผู้ใช้สมาร์ทโฟน ยังรายงานการบรรเทาอาการปวดศีรษะน้อยลงหลังจากทานยา โดย 84% พบว่าอาการปวดศีรษะบรรเทาลงในระดับปานกลางหรือปกติ เมื่อเทียบกับ 94% ของผู้ที่ไม่ใช้ยาบรรเทาปวด

ผู้ใช้สมาร์ทโฟนยังได้อธิบายถึงอาการของโรคลมบ้าหมูหรือไมเกรนและมีปวดหัวที่หายยากกว่า ซึ่งผู้ที่ไม่ใช้สมาร์ทโฟนไม่มีอาการเหล่านี้

เป็นไปได้ว่าพฤติกรรมบางอย่างที่เกิดขึ้นกับการใช้สมาร์ทโฟนอาจทำให้ปวดหัวได้ เช่น การงอคอเพื่อเลื่อนดูโทรศัพท์ ท่าทางนี้ซึ่งถือว่าเป็นการทำให้เกิดความเมื่อยล้าบนกระดูกสันหลัง

อาการปวดตา ซึ่งเกิดจากการโฟกัสที่ไม่เหมาะสม และอาจเพิ่มขึ้นได้ด้วยการใช้โทรศัพท์มากเกินไปและการถืออุปกรณ์ไว้ใกล้ใบหน้ามากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการปวดศีรษะได้เช่นกัน

และเรามีวิธีแก้ 'ปวดหัว' เมื่อคุณเล่นโทรศัพท์เป็นเวลานาน สามารถทำตามได้ทันที

'การเล่นโทรศัพท์นานเกินไป' ทำให้เกิดอาการปวดหัวและส่งผลต่อสุขภาพ

 

related