svasdssvasds

อาเซียนมัก 'ส่อง' สินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือ แต่ซื้อผ่านคอมพิวเตอร์

อาเซียนมัก 'ส่อง' สินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือ แต่ซื้อผ่านคอมพิวเตอร์

พฤติกรรมชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มัก 'ส่อง' สินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือ แต่เลือกซื้อผ่านคอมพิวเตอร์ เว้นไทย ซื้อผ่านสมาร์ทโฟน สะดวก ครบ จบในเครื่องเดียว

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซคือปัจจัยที่กลายเป็นส่วนสำคัญของชีวิตผู้บริโภคไปแล้ว และดูเหมือนว่าจะมีผลดีต่อเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วโลกโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว คาดว่าเกิดจากพฤติกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ที่หันมาใช้มือถือเพิ่มมากขึ้น ซึ่งประเด็นที่น่าสนใจนี้ iPrice Group ได้ทำการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์ทุก ๆ 3-5 ปี บนแพลตฟอร์มเปรียบเทียบสินค้าของเราที่มีข้อมูลผู้ใช้งานไม่ซ้ำกันกว่า 125 ล้านคน พบไฮไลท์ที่น่าสนใจดังนี้

ผู้บริโภคในภูมิภาคหันมาช้อปออนไลน์ผ่านมือถือมากขึ้นเกือบ 2 เท่า

อ้างอิงจาก "The State of Online Shoppers in Southeast Asia 2016/17" ซึ่งย้อนไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะซื้อทางออนไลน์ผ่านคอมพิวเตอร์มากกว่าการใช้มือถือ เป็นไปได้ว่าในยุคนั้นผู้คนยังเปลี่ยนมาใช้งานสมาร์ทโฟนกันไม่เยอะ จำนวนการช้อปปิ้งออนไลน์จึงไม่มากนัก และการสั่งของออนไลน์ผ่านคอมพิวเตอร์ยังเป็นอะไรที่นิยมอยู่เพราะนักช้อปส่วนใหญ่ยังมีงานประจำที่ต้องทำผ่านคอมพิวเตอร์เป็นหลัก

ตลอดหลายปีที่ผ่านมาการช้อปปิ้งออนไลน์ยังคงความนิยมแพร่หลายจนมาถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งตอนนี้มี 6 ประเทศที่มีการแข่งขันสูง เช่น อินโดนีเซีย , ฟิลิปปินส์ , ไทย , เวียดนาม , มาเลเซีย และสิงคโปร์ จากผลการศึกษาสถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ iPrice Group ส่วนใหญ่จะซื้อสินค้าผ่านมือถือโดยเฉลี่ยแล้ว 5% เมื่อเทียบกับผู้เข้าชมผ่านคอมพิวเตอร์ที่มีเพียง 3%

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

อาเซียนมัก 'ส่อง' สินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือ แต่ซื้อผ่านคอมพิวเตอร์

แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคมีหลายประเด็นดังนี้:

  • การเปิดตัวเครื่อข่ายอินเตอร์เน็ตมือถือ และอุปกรณ์รองรับอินเทอร์เน็ต เช่น สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ที่มีราคาหลากหลายขึ้นและจับต้องได้สำหรับผู้คนหลายระดับ
  • ความเข้ากันได้ระหว่างอุปกรณ์ และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเพื่อสร้างประสบการณ์ใช้งานที่ดีแก่ลูกค้า
  • การระดมทุนผลักดันให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าผ่านมือถือ โดยผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซบางรายเพิ่มคุณสมบัติที่เรียกว่า e-Wallet แน่นอนว่าไม่มีบริการนี้บนคอมพิวเตอร์ แต่จะให้สิทธิพิเศษผ่านการช้อปบนมือถือแทน

ผลการศึกษาข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคจาก 5 ปีที่ผ่านมาพบว่า ประเทศไทยคืออันดับหนึ่งที่นักช้อปออนไลน์เลือกช้อปผ่านมือถือมากขึ้น ต้องมองว่าคนไทยส่วนใหญ่เห็นความสำคัญในเรื่องความสะดวก ครบ จบในเครื่องเดียว ซึ่งตลาดเวียดนามจะคล้ายคลึงกับไทย โดยมียอดผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ผ่านมือถือ 81% เมื่อเทียบกับคอมพิวเตอร์ 19% แต่ก็ยังดำเนินการซื้อขั้นตอนสุดท้ายผ่านคอมพิวเตอร์อยู่ดี

อีกจุดที่น่าสนใจคือ นักช้อปปิ้งออนไลน์ส่วนใหญ่จะเข้าเว็บไซต์ช้อปสินค้าออนไลน์ผ่านคอมพิวเตอร์ในเวลาทำงาน โดยเฉพาะชาวเวียดนามที่มีร้านค้ายอดนิยมอย่าง The Gioi Di Dong และ FPT ซึ่งไม่มีแอปพลิเคชั่น แต่ผู้ใช้งานก็ยังสามารถเข้าชมสินค้าได้เยอะเป็นอันดับต้น ๆ

อาเซียนมัก 'ส่อง' สินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือ แต่ซื้อผ่านคอมพิวเตอร์

ชาวอินโดฯ ใช้สมาร์ทโฟนเข้าชมสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 16%

ปฏิเสธไม่ได้ว่าอินโดนีเซียกลายเป็นหนึ่งในตลาดอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค อาจเพราะมีประชากรเยอะที่สุดด้วยนั่นเอง ผลการศึกษาข้อมูลปี 2021/2022 พบว่าผู้ซื้อกว่า 94% ใช้สมาร์ทโฟนค้นหาสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 16% เมื่อเทียบกับปี 2016/2017 มากไปกว่านั้นชาวอินโดนีเซียยังมีแนวโน้มจะค้นหาสินค้าผ่านสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าเมื่อเทียบกับคอมพิวเตอร์

อาเซียนมัก 'ส่อง' สินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือ แต่ซื้อผ่านคอมพิวเตอร์

การศึกษาข้อมูล

รวบรวมข้อมูลจากพฤติกรรมผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มของ iPrice Group ผ่านสมาร์ทโฟน , แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ กว่าล้านรายครอบคลุมทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2021 ถึง 30 เม.ย. 2022

related