svasdssvasds

มือถือกำลังจะราคาแพงขึ้น TSMC บริษัทชิปยักษ์ใหญ่ เตรียมขึ้นราคาชิปอีก 6%

มือถือกำลังจะราคาแพงขึ้น TSMC บริษัทชิปยักษ์ใหญ่ เตรียมขึ้นราคาชิปอีก 6%

TSMC บริษัทผลิตชิปยักษ์ใหญ่ของโลก ได้ประกาศว่ากำลังมีการปรับราคาสำหรับชิปประมาณ 6 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 การเพิ่มราคานี้จะทำให้ราคาสินค้าเทคโนโลยีต่างๆพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน

ชิปของ TSMC จะแพงขึ้น เพราะปัจจัยใดบ้าง ? 

ยอดขายและการสั่งซื้อในบริษัท TSMC และลูกค้ารายใหญ่อื่นๆไม่ได้ลดลงและยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีการสั่งซื้อชิปมากกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ของกำลังการผลิต โรงงานกำลังหาทางขยายกำลังการผลิตเนื่องจากมีคำสั่งซื้อจำนวนมากจากบริษัททั่วโลก และนอกจากนี้การเพิ่มขึ้นของวัตถุดิบและค่าแรงประกอบกับค่าไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นยังเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของราคาชิปด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ปัญหาการส่งมอบเซมิคอนดักเตอร์ล่าช้ากว่ากำหนด ทำให้กำลังการผลิตแผงวงจรทั่วโลกลดลง จึงส่งผลกระทบต่อโรงงานผลิตชิปด้วย จนขณะนี้โรงงานผลิตชิปได้ผลิตล่าช้าไปกว่า 30 เดือนเลยทีเดียว

เซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) คืออะไร ?

เซมิคอนดักเตอร์ เรียกสั้นๆว่า สารกึ่งตัวนำ ซึ่งมีความจำเป็นในวงการไอที ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้าในรถยนต์ จนถึงชิปเล็กๆที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือ ทีวี และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ

ราคาชิปจากโรงงาน TSMC ที่จะสูงขึ้น จะส่งผลต่ราคาแบรนด์ไหนบ้าง?

ตอบได้ว่าแทบจะทั้งหมด เพราะปัจจุบัน ผู้ผลิตชิปรายใหญ่บางรายในอุตสาหกรรมพึ่งพาการผลิตของ TSMC  เช่น MediaTek , Samsung และ Apple ด้วยเหตุนี้ เราคาดสามารถคาดได้ว่าสมาร์ทโฟนทั่วโลกจะมีราคาแพงขึ้นในปีหน้า

related