svasdssvasds

SoftBank ยกเลิกดีลซื้อชิป ARM เซมิคอนดักเตอร์กับทาง Nvidia

SoftBank ยกเลิกดีลซื้อชิป ARM เซมิคอนดักเตอร์กับทาง Nvidia

SoftBank ยกเลิกดีลซื้อชิป ARM เซมิคอนดักเตอร์กับทาง Nvidia เหตุ "เป็นความท้าทายด้านกฎระเบียบที่สำคัญ" ซึ่งทำให้ไม่สามารถทำข้อตกลงได้สำเร็จ

Nvidia เปิดดีลซื้อ ARM บริษัทผู้ผลิตชิปจาก SoftBank ตั้งแต่ปี 2020 เป็นมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.32 ล้านล้านบาท) ซึ่งเป็นข้อตกลงด้านเซมิคอนดักเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ได้ถูกยกเลิกอย่างเป็นทางการแล้ว

ในแถลงการณ์ SoftBank อ้างถึง "ความท้าทายด้านกฎระเบียบที่สำคัญ" ซึ่งทำให้ไม่สามารถทำข้อตกลงได้สำเร็จ และจะเตรียมเสนอขาย ARM ต่อสาธารณะอีกครั้งภายในไตรมาสแรกปีหน้า

ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลง SoftBank ได้รับเงินฝากจำนวน 1.25 พันล้านดอลลาร์ (4.11 หมื่นล้านบาท) ในระหว่างการลงนาม การชำระเงินนั้นไม่สามารถขอคืนได้ และ "จะรับรู้เป็นกำไร" ในรายได้ของกลุ่มบริษัทญี่ปุ่นเมื่อสิ้นสุดไตรมาสในเดือนมีนาคมนี้

SoftBank เข้าซื้อ ARM มาในราคา 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ (1 ล้านล้านบาท) ถือเป็นการเข้าซื้อกิจการจากต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดโดยบริษัทญี่ปุ่นในขณะนั้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เดิมทีคาดว่า Nvidia จะปิดดีลการซื้อขายได้ภายใน 18 เดือน ซึ่งน่าจะเป็นเวลาประมาณนี้ แต่กลับกลายเป็นประเด็นที่อยู่ภายใต้การพิจารณาด้านกฎระเบียบทั่วโลก ซึ่งรวมถึงจากประเทศจีนและสหราชอาณาจักร

ในเดือนธันวาคม คณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐของสหรัฐฯ ฟ้องห้ามข้อตกลงดังกล่าว โดยกล่าวว่าจะเป็นการหยุดการแข่งขันและทำให้บริษัทที่ควบรวมกันควบคุมเทคโนโลยีการออกแบบชิปมากเกินไป

ข้อตกลงดังกล่าวจะต้องผ่านการอนุมัติด้านกฎระเบียบจากสหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และจีน

หากผ่านไปได้ การเข้าซื้อ ARM จาก SoftBank โดย Nvidia จะเป็นข้อตกลงที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ต่อยอดการเข้าซื้อกิจการ Broadcom ของ Avago ในปี 2015

related