svasdssvasds

Yamaha E01 พลิกโฉมมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า แรง วิ่งได้ไกล ชาร์จได้หลากหลายรูปแบบ

Yamaha E01 พลิกโฉมมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า แรง วิ่งได้ไกล ชาร์จได้หลากหลายรูปแบบ

เป็นเรื่องน่าสนใจสำหรับประเทศไทย เพราะจำนวนผู้ใช้มอเตอร์ไซค์ในไทยมีจำนวนมาก ปัจจุบันมีจักรยานยนต์จดทะเบียนเป็นจำนวน 21,685,858 คัน และเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุด และมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากค่ายดังอย่าง Yamaha E01 อาจมาตอบโจทย์ชีวิตคนไทยก็เป็นได้

สถิติจากกรมขนส่งทางบกในปี 2564 ได้ระบุ ยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ ว่ามีสัดส่วนกว่า 52.93% ของรถทั้งหมดของประเทศไทย ซึ่งเป็นตัวเลขกว่า 21,685,858 คัน

ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นทุกวันทำให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์หันมามองพลังงานทางเลือกอย่าง ‘พลังงานไฟฟ้า’ และ Yamaha ค่ายดังในวงการจักรยานยนต์กำลังทดสอบการขับขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มีชื่อว่า ‘Yamaha E01’

Yamaha E01 พลิกโฉมมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า แรง วิ่งได้ไกล ชาร์จได้หลากหลายรูปแบบ

Yamaha E01 จะมีสเปกคร่าวๆดังนี้

ให้กำลังไฟฟ้าที่ 8.1 กิโลวัตต์ หรือเทียบเท่ากับรถจักรยนต์สันดาปขนาด 125 ซีซี ส่งผลให้เป็นเรื่องที่ดีสำหรับการใช้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ โดยสามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุดถึง 104 กิโลเมตร* ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง (ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม.) และสามารถทำความเร็วสูงสุดถึง 100 กม./ชม.

แบตเตอรี่และระบบการชาร์จไฟ ยามาฮ่า “E01” ถูกพัฒนาและเลือกใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ความจุสูง 4.9 กิโลวัตต์/ชม. ที่ยามาฮ่าพัฒนาขึ้น สำหรับรถจักรยานยนต์โดยเฉพาะ ทำให้สามารถชาร์จไฟได้ผ่านเครื่องชาร์จแบบเร็ว ที่ระดับแบตเตอรี่ 0% ถึง 90% ได้ภายใน 1 ชั่วโมง

โดยการออกแบบตัวเชื่อมต่อสายชาร์จไฟไว้ที่ตำแหน่งด้านหน้าของตัวรถ ทำให้สามารถชาร์จได้อย่างง่ายดาย ทันทีที่จอดรถ อีกทั้งยังมีระบบชาร์จไฟถึง 3 แบบให้เลือกใช้ เพื่อความสะดวกสบายของผู้ใช้งาน

หัวชาร์จมาตรฐาน Type I มอเตอร์ไซค์ (ต่างจาก Type I รถยนต์ เสียบชาร์จตู้ชาร์จตามปั๊มไทยยังไม่ได้)

Yamaha E01 รองรับ DC Charging ใช้เวลาชาร์จจาก 0 - 90% ใช้เวลา 1 ชม. ถ้าติดตั้ง Wall Box ระบบ Normal Charging 0-100% ใช้เวลา 5 ชม. และใช้ Adaptor แถมมากับรถใช้เวลา 12-14 ชม.

ที่มา : driveautoblog

Yamaha E01 มีโหมดการขับขี่ทั้งหมด 3 โหมด ได้แก่

1. โหมดพาวเวอร์ (PWR) ดึงพลังสูงสุดของมอเตอร์ เหมาะสำหรับเน้นความเร็ว, เร่งแซง, ขับขี่บนทางเขา
2. โหมดมาตรฐาน (STD) โหมดการขับขี่ทั่วไป ใช้งานย่านความเร็ว 30 - 80 กม./ชม.
3. โหมดประหยัดพลังงาน (ECO) โหมดการขับขี่แบบประหยัด ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 60 กม./ชม.

ที่มา : autospinn

related