svasdssvasds

การ์ดจอราคาตก เพราะบิทคอยน์ราคาร่วง รายได้จากการขุดบิทคอยน์ที่ลดลง

การ์ดจอราคาตก เพราะบิทคอยน์ราคาร่วง รายได้จากการขุดบิทคอยน์ที่ลดลง

บิทคอยน์ราคาร่วง นับเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาสำคัญที่นักขุดบิทคอยน์ (BTC) มือใหม่หรือเจ้าเล็กจะมีโอกาสซื้อการ์ดจอเพิ่มหลังจากราคาการ์ดจอได้พุ่งสูงทั่วโลก เพราะการ์ดจอกำลังราคาลดลงเนื่องจากการขุดบิทคอยน์ให้ผลตอบแทนลดลงกว่าช่วงก่อน

ปัจจัยหลักมาจากราคาบิทคอยน์ (BTC) ที่ลดลงอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นตลาดหมีของคริปโทเคอร์เรนซีเลยก็ว่าได้ ทำให้นักขุดบิทคอยน์ได้รับจากค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมและผลตอบแทนจากการขุดลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหนึ่งปี ทำให้การ์ดจอหรือกราฟิกการ์ด (GPU) ราคาลดลงตามไปด้วย

รายได้จากการขุด Bitcoin ลดลง 79.6% ในช่วง 9 เดือนนับตั้งแต่แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 74.4 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 25 ตุลาคม 2564 นอกจากนี้ การขาดแคลนชิปทั่วโลกและการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักด้วย
blockchain.com

เมื่อผู้ผลิตการ์ดจอกลับมาผลิตอีกครั้งทั่วโลกทำให้ ‘ราคาการ์ดจอ’ ได้ลดลงอย่างมากโดยมีการ์ดบางใบขายในราคาต่ำกว่ามาตรฐาน 

ในเดือนพฤษภาคมปีเดียว ราคาการ์ดจอลดลงโดยเฉลี่ยกว่า 15% เนื่องจากอุปทานเกินความต้องการของตลาด 

Techspot

Cointelegraph ได้มีรายงานว่านักขุดบิทคอยน์หลายเจ้าสามารถอยู่รอดในตลาดหมีที่ยืดเยื้อครั้งนี้เนื่องจากรายรับแม้ตกต่ำแต่ยังคงเพียงพอสำหรับต้นทุนเช่น Argo, CleanSpark, Stronghold, Marathon และ Roit 

การ์ดจอราคาตก เพราะบิทคอยน์ราคาร่วง รายได้จากการขุดบิทคอยน์ที่ลดลง

กระแสเงินสดจากการดำเนินงานรายเดือนเทียบกับรายได้จากการขุด ที่มา: Arcane Crypto

แต่การที่ราคาการ์ดจอลดลงอย่างมาก เหมือนจะได้เปิดโอกาสเล็กๆ สำหรับนักขุดหน้าใหม่และเจ้าเล็กในการจัดหาอุปกรณ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเหมือง หรือ การซื้อการ์ดจอเพิ่มเพื่อเพิ่มกำลังขุด (Hash rate) นั่นเอง

ที่มา : cointelegraph
 

related