svasdssvasds

เกิดอะไรขึ้นกับ ‘บิทคอยน์’ ทำไมราคาบิทคอยน์ถึงลดลงต่ำมาก

เกิดอะไรขึ้นกับ ‘บิทคอยน์’ ทำไมราคาบิทคอยน์ถึงลดลงต่ำมาก

วันที่ 13 มิ.ย แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซียักษ์ใหญ่อย่าง Binance ได้ทำการปิดการซื้อขายชั่วคราวเนื่องจากการเทขายของนักลงทุนทั่วโลก และเรามาสรุปให้ว่าสถานการณ์บิทคอยน์ในขณะนี้เกิดอะไรขึ้นบ้าง และอนาคตบิทคอยน์จะเป็นอย่างไร

การตกดิ่งลงของบิทคอยน์ได้เกิดขึ้นมากกว่า 10% ในวันจันทร์นี้ โดยทะลุต่ำกว่า $24,000 (839,004 บาท) และจมลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020

ซึ่งราคาขณะที่เขียนบทความนี้ได้ตกไปกว่า $21,248 (742,893 บาท)  และหลายคนสงสัยว่าทำไมบิทคอยน์ถึงราคาร่วงขนาดนี้ เกิดอะไรขึ้นกับสกุลเงินดิจิทัลหลัก 

ขณะที่เหรียญดิจิทัลคริปโทเคอร์เรนซีชนิดอื่นเช่น Ethereum -18.12% Tether -0.09% และ BNB -14.60% ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 

ถือเป็นประวัติการณ์ของบิทคอยน์ที่ราคาร่วงต่ำสุดตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020 คาดว่าเกี่ยวกับเงินเฟ้อของสหรัฐที่พุ่งขึ้นอย่างไม่คาดคิด ทำให้ราคา Bitcoin ลดลง 50% เมื่อเทียบเป็นรายปีและซื้อขายได้ดีจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ประมาณ 69,000 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2564


 


 

สรุปสถานการณ์ ทำไมบิทคอยน์ราคาร่วงหนัก?

ต้องทำความเข้าใจง่ายๆว่าคริปโทเคอร์เรนซีมีหลักการซื้อขายคล้ายกับหุ้น ซึ่งขณะนี้ดูเหมือนจะเป็นการเทขายครั้งใหญ่โดยนักลงทุน

ท่ามกลางความกลัวเรื่องเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น นักลงทุนยังคงหลีกเลี่ยงสินทรัพย์เสี่ยงซึ่งสะท้อนให้เห็นในตลาดหุ้นเช่นกัน และการขึ้นลงของบิทคอยน์ไม่ใช่ครั้งแรก เพราเคยมีเหตุการณ์คล้ายกันนี้ในปี 2013 และ 2018 กันไปแล้ว แต่ครั้งนี้ได้มีสถานการณ์ต่างๆมากกว่าปีก่อนๆ เช่น

ความผันผวนของคริปโทเคอร์เรนซี ในปัจจุบันเริ่มต้นด้วยรายงานดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐ (CPI) ที่น่ากังวลในวันศุกร์เมื่อวันศุกร์ ซึ่งทำให้เงินเฟ้อตกต่ำอีกครั้งในตลาดโลก

ความผันผวนที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ทำให้บริษัทให้กู้ยืมเงินคริปโต (CEL) ชื่อดังที่ชื่อ Celsius (CEL) หยุดการถอนเงินของลูกค้า และการเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ทำให้นักลงทุนต่างเกิดความกลัวและกดดันจนเกิดการเทขายบิทคอยน์ตามมา

รวมถึงสถานการณ์ต่างๆ เช่น ขึ้นดอกเบี้ย , สงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้นักลงทุนมีแรงกดดันต่างๆมากยิ่งขึ้น ทำให้ขณะนี้บิทคอยน์อยู่ในสถานการณ์ตลาดหมี หรือเข้าใจง่ายๆว่ามีแนวโน้มเป็นขาลง

มูลค่าตลาดรวมของสกุลเงินดิจิทัลลดลงต่ำกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ในเช้าวันนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap.com

นักลงทุนส่วนใหญ่เทขายบิทคอยน์ไปลงทุนอะไร ?

ส่วนใหญ่นักลงทุนทั่วโลกคาดการณ์ว่าจะถือเป็นเงินสกุล USD หรือสกุลเงินที่มั่นคงกันเอาไว้มากกว่าคริปโทเคอร์เรนซี 

แต่ก็มีนักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีบางกลุ่มกำลังช้อนหรือซื้อบิทคอยน์ในราคาที่ถูกด้วยความเชื่อมั่นว่าสกุลเงินนี้มีความมั่นคงที่สุดในตระกูลคริปโทเคอร์เรนซี 

นักลงทุนบางรายถึงกับหมดความเชื่อมั่นในคริปโทเคอร์เรนซีไปเรียบร้อยแล้วและหันกลับไปลงทุนในหุ้นพื้นฐานดี,อสังหาริมทรัพย์ หรือลงทุนในน้ำมันหรือทองคำสำหรับนักลงทุนที่ต้องการเก็งกำไร


 

related