svasdssvasds

Polygon ร่วมกับ Solana พัฒนา Web3 บนสมาร์ทโฟนสุดล้ำ ‘Nothing Phone’

Polygon ร่วมกับ Solana พัฒนา Web3 บนสมาร์ทโฟนสุดล้ำ ‘Nothing Phone’

Polygon และ Solana บล็อกเชนยักษ์ใหญ่ได้ร่วมกันสร้างโปรเจกต์ครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อนำ Web3 ที่กำลังจะเข้าไปสู่สมาร์ทโฟนอย่างเต็มรูปแบบ โดยสมาร์ทโฟนเครื่องแรกนั้นคือ Nothing Phone (1) โทรศัพท์ที่มีแนวคิดในการสร้างแปลกใหม่ไปจากเดิม

Web 3.0 (Web3) เป็นรุ่นที่สามของวิวัฒนาการของเทคโนโลยีเว็บ

โดย Web 3.0 ยังคงพัฒนาและถูกกำหนด ดังนั้น จึงไม่มีคำจำกัดความที่เป็นที่ยอมรับและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ชัดเจนก็คือ Web 3.0 จะเน้นที่แอพพลิเคชั่นแบบกระจายศูนย์ไม่มีอำนาจจากส่วนกลาง โดยใช้เทคโนโลยีบล็อคเชนเข้ามาร่วมด้วย 

นอกจากนี้ Web 3.0 จะใช้การเรียนรู้ของเครื่องและปัญญาประดิษฐ์ ( AI ) เพื่อช่วยให้แอปพลิเคชันที่ชาญฉลาดและปรับเปลี่ยนได้มากขึ้น รวมถึงการใช้คริปโทเคอร์เรนซีก็จะช่วยเพิ่มความสะดวกในการจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าต่างๆบน Web3.0 
 

Polygon และ Solana เป็นเครือข่ายบล็อกเชนที่มีเหรียญดิจิทัลต่างๆ อยู่ใน Chain หรือห่วงโซ่ของบล็อกเชนนั่นเอง 

Polygon คือ Chain ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเป็น Sidechain สำหรับสนับสนุน Ethereum โดยเฉพาะ หรือจะเรียกว่า Polygon คือ Solution Layer 2 ของ Ethereum ก็ว่าได้ ซึ่ง Polygon จะมีหน้าที่ช่วยแก้ไขปัญหาในเรื่องของการปรับขนาด เพื่อให้การประมวลผลธุรกรรมมีความรวดเร็วมากขึ้น และผู้ใช้งานก็ประหยัดค่าธรรมเนียม (Gas) ได้อีกด้วย

ที่มา : sputnikth

Solana (SOL) เป็นโปรเจกต์โปรโตคอลที่นำเทคโนโลยี Blockchain มาสร้าง Smart contract เช่นเดียวกับ Ethereum (ETH) และ Cardano (ADA) และยังเป็นโปรเจกต์ Open Source ที่เปิดให้นักพัฒนาเข้ามาสร้าง DApps ได้อีกด้วย 

Solana ถือเป็นหนึ่งในโปรเจกต์ที่เติบโตแรงที่สุดในปีที่ผ่านมา ด้วยระบบการทำงานของกลไกฉันทามติ (Consensus Algorithm) ที่ไม่เหมือนใครอย่างระบบ Proof of History (PoH) ทำให้โปรเจกต์ Solana โดดเด่นทั้งในด้านความเร็วในการทำธุรกรรมที่สูง และต้นทุนในการดำเนินงานที่ต่ำ จนมีคนกล่าวว่า Solana อาจเป็นโปรเจกต์ที่จะมาแทนที่ Ethereum ได้เลยทีเดียว

ที่มา : zipmex

Polygon กล่าวว่าแผนเริ่มต้นของพวกเขาคือการให้สมาร์ทโฟนที่ใช้ Android สามารถเข้าถึงแอปและเกมบนแพลตฟอร์ม Ethereum ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว รวมถึง Polygon ID ด้วย

นอกจากแอปและเกมบนแพลตฟอร์ม Polygon แล้ว ผู้ใช้ Nothing Phone (1) จะสามารถเข้าถึงการชำระเงินของเครือข่ายและฟีเจอร์ในอนาคตได้ และเป้าหมายสุดท้ายคือ เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์โทรศัพท์ของ Nothing และอุปกรณ์ระบบนิเวศอื่นๆ พร้อมสำหรับอนาคต โดยสนับสนุนการเข้าถึงแอป Web 3 ที่ยั่งยืนและปลอดภัย

ในโครงการ NFT ที่ Polygon กับ Solana ได้สร้างสรรค์มีชื่อว่า ‘Nothing Community Dots’ หรือ ‘Black Dot NFTs’ จะมีการแจกเหรียญ NFT ให้กับนักลงทุนที่ลงทุนในโทรศัพท์ Nothing Phone จะปลดล็อกสิทธิพิเศษต่างๆ เช่น การเข้าถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆและกิจกรรมใหม่ก่อนใคร ยกตัวอย่างแรกคือ การได้รับเชิญไปงานเปิดตัว Nothing Phone (1) ในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นไม่ถึงสองสัปดาห์ หลังจากที่ Solana กล่าวว่ากำลังพัฒนาโทรศัพท์บล็อคเชนของตัวเองที่ชื่อว่า Saga ซึ่งจะมี Web3 dapp หรือ แอปฯที่มาพร้อม Solana Pay เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินออนไลน์และระบบเก็บข้อมูลนิรภัย

หากความพยายามของ Polygon และ Solana พิสูจน์ได้ว่าประสบความสำเร็จ ก็หมายถึงการนำ Web3 ไปสู่ผู้ชมจำนวนมากผ่านความสะดวกสบายของสมาร์ทโฟน และค่ายโทรศัพท์สมาร์ทโฟนอื่นๆอาจให้ความสนใจในการนำ Web3 เข้าสู่โทรศัพท์มือถือมากยิ่งขึ้น
 

related