svasdssvasds

NFT ประเภท Play To Earn เกือบทั้งหมดคือ “แชร์ลูกโซ่” จริงหรือ?

NFT ประเภท Play To Earn เกือบทั้งหมดคือ “แชร์ลูกโซ่” จริงหรือ?

เมื่อผู้คนกำลังสนใจถึงรายได้เสริมที่มาจากเกม NFT หรือรูปแบบการเล่นเกมแบบใหม่ที่เรียกว่า Play To Earn คือเล่นแล้วได้เงิน แต่ คุณหนูเนย สิทธิพล พรรณวิไล Software Engineer จาก Silicon Valley ได้ออกมาโพสต์ข้อความถึงเกมประเภทนี้ และในบทความของเขาก็น่าสนใจเช่นกัน

NFT ประเภท Play To Earn เกือบทั้งหมดคือ “แชร์ลูกโซ่” จริงหรือ?

ทำความเข้าใจการเล่น NFT ประเภท Play-To-Earn คืออะไร?

NFT Play-To-Earn เป็นเกมบนบล็อกเชนที่ให้รางวัลแก่ผู้เล่นด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น NFT, สกินตัวละคร หรือคริปโทเคอร์เรนซี อาจได้รับจากการพิชิตด่าน เข้าร่วมการแข่งขัน หรือเพียงแค่เข้าเล่นเกม สิ่งของต่างๆภายในเกมยังสามารถใช้เพื่อปลดล็อกรางวัลเพิ่มเติมหรือขายในตลาดดิจิทัลได้

และตามชื่อที่บอกไว้ Play-To Earn ‘ยิ่งคุณเล่นมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งได้รับมากขึ้นเท่านั้น’ ซึ่งจะแตกต่างจากวิดีโอเกมทั่วไป เพราะส่วนใหญ่เกมประเภทนี้มีการกระจายอำนาจ ซึ่งหมายความว่าเกมถูกควบคุมโดยทั้งนักพัฒนาและผู้เล่น เมื่อผู้เล่นมีส่วนร่วมในระบบเศรษฐกิจในเกม พวกเขาจะสร้างมูลค่าให้เกมไปด้วยในตัว

NFT ประเภท Play To Earn เกือบทั้งหมดคือ “แชร์ลูกโซ่” จริงหรือ?

ทำไมเกม Play-To-Earn ถึงถูกมองว่าเป็น “แชร์ลูกโซ่”

สืบเนื่องจากบทความ เปิดตำรา Ponzinomic ของหนูเนย ได้นิยามเกม Play-To-Earn ไว้ว่า โมเดลพื้นฐานเบื้องหลังของ Play-to-Earn นั้นถูกขับเคลื่อนด้วยเศรษฐศาสตร์แบบแชร์ลูกโซ่ (Ponzinomic Model) เงื่อนไขคือธุรกิจที่ไม่มีแหล่งรายได้ใด ๆ หรือถ้ามีก็น้อยมาก

แต่กลไกหลักให้คนหันมาลงทุนคือ "การเอาเงินลงทุนของคนมาหลังไปจ่ายเป็นปันผลของคนมาลงทุนก่อน"

เมื่อเราได้ทำความเข้าใจหลักการแล้วว่าเงินปันผลที่เราจะได้จากเกมพวกนี้ก็มาจากคนที่มาสมัครเล่นเกมหรือกำลังเริ่มเล่นและเข้ามาลงทุน และเมื่อกระแสตกและไม่มีการลงทุนเกิดขึ้น ก็ถึงจุดจบของลูกโซ่ในที่สุด

เมื่อไม่นานมานี้ คุณ Sittiphol Phanvilai (หนูเนย) อดีต Software Engineer ที่ Meta และประสบการณ์มากมายในวงการคริปโทเคอร์เรนซี ยังได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวล่าสุด ว่า

ตลาดคริปโตตกรอบนี้ สิ่งที่หายไปจากสารบบเลยคือ เกม Play-to-Earn ...

ครั้งล่าสุดที่ได้ยินคำนี้คือนานมากแล้วเหมือนกัน เพราะตั้งแต่ตลาดขาลงเริ่มขึ้น คำนี้อยู่ดี ๆ ก็หายวับไปเลย

ซึ่งมันเป็นอีกข้อชี้วัดนึงที่ว่าเกม Play-to-Earn เกือบทั้งหมดไม่ได้เป็นอะไรที่มากไปกว่า "แชร์ลูกโซ่" เลย

ไม่ใช่แค่ Play-to-Earn นะ แต่ทุกอย่างที่ to-Earn ก็เป็นโมเดลเดียวกันหมดและไม่เหลือค่าใด ๆ ณ ขณะนี้ Run-to-Earn เอย Sex-to-Earn เอย ไปหมดครับ

ทั้งนี้เพราะโมเดลแชร์ลูกโซ่มันจำเป็นต้องอาศัยเงินที่อัดฉีดเข้ามาเพิ่มเพื่อจ่ายให้คนอยู่ก่อน เงื่อนไขนี้เป็นไปได้ในตลาดขาขึ้นที่คนพร้อมจะ Cash In (ลงเงินเพิ่ม) ตลอดเวลา แต่ในตลาดขาลงที่ทุกคนมุ่งแต่จะ Cash Out (นำเงินออก) แชร์ลูกโซ่จึงไม่สามารถไปได้ ที่มีอยู่แล้วก็แตกไป ที่เปิดใหม่ก็ไม่สามารถหา Downline ได้แล้วจบลง

ตอนนี้ตลาดกลับไปสู่พื้นฐานคนที่ทำธุรกิจจริง ๆ ถึงจะอยู่ได้ในตอนนี้ UNI เอย SNX เอย ตลาดตกแค่ไหนก็ไม่หวั่น ยังทำรายได้ได้อยู่เรื่อย ๆ เพราะมันคือธุรกิจจริง ๆ ไม่ใช่แชร์ลูกโซ่ที่สร้างมาหลอกผู้คน

แชร์ลูกโซ่จะยังคงมีอยู่ต่อไปแค่เปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อย ๆ และจะบูมมากในช่วงที่เงินไหลเข้าระบบ (ตลาดกระทิง) เราจะไม่ค่อยได้เห็นอะไรแบบนี้ไปอีกสองปี แต่ในรอบหน้าเราก็จะได้เจอแชร์ลูกโซ่ในรูปแบบใหม่ ๆ อีก

ถึงตอนนั้นให้ตระหนักไว้เสมอว่า ไม่ว่าเปลือกนอกจะเป็นยังไง ถ้าหวังเงินกำไรสุดท้ายธุรกิจก็ยังเป็นแกนกลางของสิ่งนี้อยู่ดี ธุรกิจจริง ๆ ไม่ใช่การเอาเงินคนใหม่ไปจ่ายคนเก่าจนกว่าจะไม่มีคนมาเพิ่มแล้วจบไป จากนั้นก็ออกวงใหม่และหลอกผู้คนไปเรื่อย ๆ

มองให้ออก แล้วจะได้เปรียบครับ

ที่มา : เฟซบุ๊กส่วนตัวหนูเนย และ nuunoei.com