svasdssvasds

Bitkub ร่วมมือกับ Circle บริษัทระดับโลก เบื้องหลังเหรียญ Stablecoin ‘USDC’

Bitkub ร่วมมือกับ Circle บริษัทระดับโลก เบื้องหลังเหรียญ Stablecoin ‘USDC’

วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ทาง Bitkub Exchange และ Bitkub Academy ได้จัดพิธีลงนามอย่างเป็นทางการกับบริษัทคริปโทเคอร์เรนซีผู้ให้บริการด้านการชำระเงินผ่านระบบบล็อกเชนระดับโลก และเป็นหนึ่งในผู้ออกเหรียญ Stablecoin ชื่อดังอย่าง USDC

ในงานดังกล่าวได้มีการสัมภาษณ์คุณ Jeremy Allaire ตำแหน่ง Co-Founder , Chairman และ CEO ของ Circle และสรุปได้ดังนี้

ที่มาที่ไปของเหรียญ USDC ถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างไร ?

Circle เป็นบริษัทชั้นนำที่มีประสบการณ์ด้านการชำระเงินและอินเทอร์เน็ต จึงนำจุดแข็งของบริษัทมาพัฒนาและสร้างเหรียญ ‘USDC’ ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความสะดวกและรวดเร็วด้วยระบบบล็อกเชน (Blockchain)

เหรียญ USDC คืออะไร? ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออะไร ?  และ ‘USDC’ แตกต่างจากเหรียญ Stablecoin อื่นๆอย่างไร?

เนื่องจากเหรียญ USDC ต้องการมีความมั่นคงและเสถียรสูงและโปร่งใสที่สุด Circle จึงต้องการจะทำการผูกมัดกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯหรือ USD ในอัตรา 1:1 (1 ดอลลาร์สหรัฐฯ จะเท่ากับ 1 USDC) และเพิ่มความมั่นใจด้วยมีระบบตรวจสอบจากสถาบันการเงินชั้นนำระดับโลก

Vision และ Mission ของ เหรียญ​ USDC เป็นอย่างไร ?

Circle มีความต้องการที่จะสร้างดิจิทัลดอลลาร์ สำหรับธุรกิจทั้งเล็กและใหญ่ ให้มีความปลอดภัยและโปร่งใส โดยสามารถเชื่อถือได้เพราะมีการตรวจสอบโดยองค์กรและสถาบันการเงินใหญ่หลายราย เรียกได้ว่าต้องการจะเป็น ‘Stablecoin ที่โปร่งใสที่สุดที่เคยมีมา’

ทำไมเหรียญ USDC ถึงน่าสนใจ มีสิ่งที่ดึงดูดอย่างไรให้คนหันมาใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่าง ‘USDC’  ?

Circle มีการร่วมงานกับโปรเจกต์มากมายไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดยักษ์ใหญ่ และธุรกิจขนาดเล็กอย่าง DeFi หลายรายก็ได้นำ USDC ไปใช้อยู่ในระบบบล็อกเชน ภายใต้แนวคิดที่ต้องการจะเป็นสกุลเงินกลางที่มั่นคง ซึ่ง USDC ก็ได้ไปอยู่ในหลายเชนชั้นนำทั่วโลก รวมถึงแพลตฟอร์ม Bitkub NEXT ก็มีเหรียญ ‘KUSDC’ เรียบร้อยแล้ว

เหรียญดิจิทัล USDC มีฟังก์ชันที่ช่วยนักลงทุนระยะสั้นและระยะยาวอย่างไรบ้าง ?

เนื่องจากเหรียญ USDC เป็น Stablecoin ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่ง่าย รวดเร็ว และสะดวก ปลอดภัย เหรียญ​ USDC จะมาสามารถใช้งานได้ทั้งชีวิตจริงและโลกเสมือนจริง เช่น เกม DeFi , โลกเมตาเวิร์ส ในอนาคต

แผนในอนาคตของ Circle ที่จะพัฒนา USDC เป็นอย่างไรบ้าง ?

ล่าสุด Circle ได้เพิ่มเหรียญ Stablecoin ให้กว้างขึ้นด้วย 'EUROCOIN' (EUROC) ที่จะสามารถช่วยให้เปิดกว้างเพิ่มการใช้งานได้หลากหลายสกุลเงินมากขึ้นในฝั่งยุโรปและต้องการกระจายสู่ทั่วโลกในอนาคต

เหรียญ USDC มีจำนวนจำกัดหรือไม่ ?

ไม่มีจำนวนจำกัด เนื่องจากเหรียญ​ Stablecoin จะมากน้อยขึ้นอยู่กับผู้ใช้งาน หรือเรียกได้ว่า Demand and Supply นั่นเอง

คุณ Jemery Allaire ได้พูดทิ้งท้ายว่า หากทุกคนได้ลองใช้ระบบทางการเงินที่เป็นรูปแบบบล็อกเชน ต่อไปในอนาคตการชำระเงินดิจิทัลรูปแบบนี้จะต้องเป็นระบบเปิดและใช้กันอย่างแพร่หลายอย่างแน่นอน

เหรียญ USDC ถูกสร้างขึ้นจากความร่วมมือระหว่างบริษัท Circle และ Coinbase ในนามของ Centre Consortium เมื่อปี ค.ศ. 2018 ให้เป็น Stablecoin ที่ออกโดยสถาบันทางการเงินที่มีการควบคุมและดูแลชัดเจน  

USDC มีการสำรองสกุลเงินดอลลาร์ไว้ในคลัง และได้รับการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอเพื่อความโปร่งใส โดยบริษัท Grant Thornton LLP สำนักงานบัญชีที่ใหญ่ที่สุดในโลกทุก ๆ เดือน

การทำงานร่วมกับเครือข่ายบล็อกเชนต่าง ๆ ไม่ได้จำกัดแค่บน Ethereum ส่งผลให้ USDC สามารถเข้าถึงผู้ใช้ในจำนวนที่มากขึ้น เพราะผู้ใช้สามารถนำ USDC มาใช้งานในแอปพลิเคชันกระจายศูนย์ (dApps) หรือทำธุรกรรมภายในเครือข่ายต่าง ๆ  อย่าง Algorand, Solana, Stellar, และ Tron ได้อีกด้วย ซึ่งเป็นสกุลเงินที่ใช้งานได้หลากหลาย สะดวกอย่างที่คุณ Jeremy ว่าไว้

USDC เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดเป็นอันดับ 2 ของโลก (32.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) จึงเป็นอีกหนึ่งสกุลเงินที่น่าสนใจและน่าศึกษาไว้เป็นความรู้ในการลงทุน

ที่มา : bitkubacademy.com

การร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นการเปิดโลกใหม่ของคริปโทเคอร์เรนซีให้คนเข้าถึงเหรียญ Stablecoin ได้ง่ายขึ้น เนื่องจาก 'USDC' เป็นหนึ่งใน Stablecoin ที่ได้รับความนิยมสูง เป็นโทเคนมาตรฐาน ERC-20 ที่ถูกสร้างด้วยการทำงานของสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) ภายในเครือข่าย Ethereum โดยมีวัตถุประสงค์ในการเป็นเหรียญที่มีความผันผวนต่ำ

related