svasdssvasds

วิธีเช็กสปายแวร์เพกาซัส "Pegasus" สำหรับคนที่ใช้ระบบแอนดรอยด์ (Android)

วิธีเช็กสปายแวร์เพกาซัส "Pegasus" สำหรับคนที่ใช้ระบบแอนดรอยด์ (Android)

ความน่ากลัวของไวรัส "Pegasus" คือการล้วงข้อมูลส่วนตัวต่างๆ โดยที่คุณไม่รู้ตัว และทุกคนที่ใช้สมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการใดก็ตาม ควรเช็กว่าโทรศัพท์ของตัวเองมีไวรัสตัวนี้ติดอยู่หรือไม่

ก่อนหน้านี้ SPRiNG บอกวิธีเช็กไวรัสหรือสปายแวร์ Pegasus ตัวนี้ในระบบปฏิบัติการ iOS ของ Apple กันไปแล้ว วันนี้เราจะมาบอกวิธีที่ใช้กับระบบแอนดรอยด์กันบ้าง

ที่จริงแล้ววิธีนี้ยังใช้ได้กับ Apple (iPhone,iPad) ได้ด้วย เนื่องจากวิธีการนี้คือ การใช้ Mobile Verification Toolkit (MVT) อาจจะไม่ง่ายและไม่ยาก แต่ก็คุ้มค่าสำหรับการตรวจเช็กความปลอดภัย

เริ่มจากการดาวน์โหลดชุดเครื่องมือ

ที่ลิงก์ github.com/AmnestyTech/investigations/tree/master/2021-07-18_nso และเพื่อใช้งาน MVT จะต้องติดตั้งโปรแกรม Python เวอร์ชัน 3.6 ขึ้นไป สำหรับการรัน MVT บนระบบปฏิบัติการต่างๆ ดังนี้

  • ระบบ macOS 

ต้องติดตั้ง Xcode และ homebrew โดยพิมพ์คำสั่ง "brew install python3 libusb sqlite3"

  • ระบบ Android

ต้องติดตั้ง Android SDK Platform Tools และใช้พิมพ์คำสั่ง "brew install --cask android-platform-tools"

  • ระบบ Windows

สามารถใช้  Windows Subsystem Linux (WSL) และทำตามคำแนะนำในการติดตั้ง Linux สำหรับการกระจายตัวเลือกของคุณ โดยใช้คำสั่งเดียวกับ Linux "sudo apt install python3 python3-pip libusb-1.0-0 sqlite3"

วิธีการป้องกันสปายแวร์ง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ มีดังนี้

  • 1. อัปเดตระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนอยู่เสมอ

คอยเช็กไม่ว่าจะเป็นการอัปเดตเวอร์ชันใหม่ๆ เพราะว่าระบบปฏิบัติการจะพัฒนาระบบป้องกันที่ดีขึ้นอยู่เสมอ

  • 2. รีสตาร์ท ปิดและเปิดเครื่องบ่อยๆ หรือทุกวัน

ตามผลการวิจัยของ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล และ Citizen Lab ระบุว่า สปายแวร์ Pegasus จะทำงานได้ยุ่งยากขึ้นทุกครั้งที่มีการรีสตาร์ทเครื่อง 

  • 3. อย่าคลิกลิงก์น่าสงสัยต่างๆ

แม้ Pegasus จะเป็น Zero-click แต่หากมีการคลิกเกิดขึ้น สปายแวร์พวกนี้ก็จะเข้าถึงโทรศัพท์คุณได้ง่ายขึ้นไปอีก

  • 4. การใช้ VPN หรือการ Proxy โดยดาวน์โหลดโปรแกรม VPN ต่างๆ มาใช้ฟรีได้ก็จริง แต่มันไม่ปลอดภัย

คำแนะนำคือ ควรใช้ VPN ที่ต้องจ่ายค่าบริการ เนื่อง VPN จะช่วยให้การท่องอินเทอร์เน็ตของคุณไม่สามารถระบุตำแหน่งหรือสถานที่หรือตัวตนได้

  • 5. ใช้โปรแกรมตรวจสอบสปายแวร์อย่างสม่ำเสมอ

เช่นโปรแกรม Kaspersky สำหรับ Android ก็น่าสนใจเพราะ Kaspersky ให้ความสำคัญกับสปายแวร์อย่าง Pegasus มาก และออกมาพูดถึงก่อนหน้านี้ ในส่วนของ Apple และ iOS ควรจะอัปเดต iOS อย่างสม่ำเสมอ แต่ข้อเสียของ iOS หรือ iPhone จะยิ่งอันตรายหากโทรศัพท์ของคุณเป็นรุ่นเก่าและไม่สามารถอัปเดต iOS ล่าสุดได้ ช่องโหว่นี้จะทำให้ Pegasus เข้าสู่โทรศัพท์ของคุณง่ายยิ่งขึ้นไปอีก

แม้ว่าคุณจะรอบคอบมากๆ แล้วก็ตาม ก็ยังเสี่ยงที่จะโดนสปายแวร์ Pegasus บุกเข้าไปในสมาร์ทโฟนได้ ดังนั้นควรทำตามวิธีที่ทั่วโลกแนะนำ อย่างน้อยก็รีบูตและอัปเดตโทรศัพท์บ่อยๆ ก็ช่วยให้ไวรัสประเภทนี้สามารถทำงานได้ยากขึ้น

............................................................................................

related