svasdssvasds

ทำไม แอปฯเก่า-โปรแกรมไม่อัปเดต ไม่ควรใช้ ? ความจริงแล้วเสี่ยงภัยกว่าที่คิด

ทำไม แอปฯเก่า-โปรแกรมไม่อัปเดต ไม่ควรใช้ ? ความจริงแล้วเสี่ยงภัยกว่าที่คิด

หลังจากตำรวจออกมาเตือนว่าผู้ใช้ Windows ไม่ควรใช้ Internet Explorer หลังจากที่ Microsoft หยุดการพัฒนา สาเหตุส่วนหนึ่งเพราะภัยไซเบอร์ที่อันตรายกว่าที่คิด

ปกติแล้วการพัฒนาโปรแกรมและแอปพลิเคชั่น เหล่าโปรแกรมเมอร์ก็จะเขียนโค๊ดเป็นพัน ๆ บรรทัด และเมื่อปล่อยออกมาให้ผู้ใช้ ได้ใช้งานก็มักมีข้อผิดพลาดบางอย่างที่ผู้ใช้เจอ ซึ่งข้อผิดพลาดนี้เรียกว่า Bug 

ในอดีตยุคก่อนอินเทอร์เน็ตเฟื่องฟูมีทุกบ้าน ผู้พัฒนาก็จะออกโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่ ๆ มาทดแทน หรือออกตัวแก้ Bug ออกมา

โปรแกรมไม่เสร็จก็ปล่อยออกมาให้ช่วยกันหา Bug แถมใช้ระดมทุนได้

ในปัจจุบัน ผู้พัฒนา บางครั้งก็ออกโปรแกรม-แอปฯ มาให้ผู้ใช้ ใช้ไปก่อน แล้วผู้ใช้จะเป็นคนช่วยตรวจสอบ ตัวอย่างที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมเกม คือ ผู้พัฒนา มักออกเกมมาก่อนที่จะเสร็จสมบรูณ์ โดยเรียก โปรแกรมที่อยู่ในขั้นนี้แล้วปล่อยให้คนเล่น ว่า Early Acress ซึ่งขั้นนี้ ผู้พัฒนาก็สามารถใช้ระดมทุนจากแฟน ๆ ในการเอาเงินมาพัฒนาต่อด้วย

ทีนี้แม้ว่าโปรแกรมจะพัฒนาเสร็จสมบรูณ์ 100% แล้วแต่ก็ยังมีโอกาสเกิด Bug อยู่ สมมุติว่าทีมพัฒนาเรามี 10 คน เมื่อเขียนโปรแกรมเสร็จ ทั้ง 10 คนนี้ก็มา Bug ในโปรแกรมกันวนไปวนมา ก็อาจไม่เจอปัญหาเท่ากับการที่ผู้ใช้ นับ หมื่น ๆ คน ใช้งานจริง

 

 

สังเกตุว่า ทำไม Windows , Facebook , แอปฯมือถือ ถึงอัปเดตบ่อย เพราะเมื่อผู้พัฒนาปล่อยออกมา มีผู้ใช้รายงาน Bug เข้ามา ผู้พัฒนาก็ทำการแก้ไข หากเปรียบเทียบง่าย ๆ คงเหมือน อพาร์ทเม้นท์ ที่ออกแบบมาอย่างดี แต่พอใช้งานจริง ท่อรั่วบ้าง สวิตช์เปิดไม่ติดบ้าง แต่ความอันตรายสูงสุดคือ ไฟลัดวงจรจนไหม้ยกตึก ซึ่งเกิดขึ้นมาแล้วในผลิตภัณฑ์ดัง ๆ

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

โปรแกรมเก่า-แอปฯโบราณ อันตรายยังไง ?

อย่างที่บอกไปว่าโปรแกรมที่มี Bug คือโปรแกรมรุ่นเก่าที่ไม่ได้อัปเดต ดังนั้นเหล่าแฮกเกอร์จึงอาศัยช่องโหว่ตรงนี้ในการแทรกซึมเข้ามาในคอมพิวเตอร์ของเรา

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดและใกล้ตัวเราที่สุด คือ ไวรัสเรียกค่าไถ่ หรือ Ransomware วิธีการในช่วงแรก ๆ ของมัน คือ การมุดหาช่องโหว่ของระบบปฏิบัตการ Windows ในการเข้าไปล็อกเครื่อง เพื่อเรียกค่าไถ่ในการปลอดล็อค คล้าย ๆ กับ อพาร์ทเม้นท์ ที่ใส่หน้าต่างครบทุกบาน แต่ดังลืมใส่ กรหน้าต่าง ไป 1 บาน โจรเลยปีนเข้ามาปล้นได้

ดังนั้นโปรแกรมเก่า แอปพลิเคชั่นโบราณ หรือ โปรแกรมที่หยุดพัฒนาไปแล้ว เราจึงไม่ควรใช้ เพราะอาจมีช่องโหว่ที่ใหญ่หลวงจนเราไม่รู้ตัว