svasdssvasds

Apple ตรวจพบไวรัส Pegasus ในไอโฟนของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองไทยกว่า 30 คน

Apple ตรวจพบไวรัส Pegasus ในไอโฟนของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองไทยกว่า 30 คน

เป็นที่น่าตกใจกันทั่วและหลายคนตั้งข้อสงสัยว่าทำไมสปายแวร์ชื่อดังระดับโลกอย่าง Pegasus จึงตั้งเป้ามาที่นักเคลื่อนไหวทางการเมืองในไทย ไวรัสตัวนี้น่ากลัวแค่ไหน เรามาทำความรู้จักไปพร้อมๆกัน

Pegasus เป็นอีกหนึ่งมัลแวร์หรือไวรัสจาก NSO Group ซึ่งมีศักยภาพสูงสามารถเจาะระบบได้ด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องรอให้เหยื่อตกหลุมพรางกดอะไรทั้งสิ้น และถ้าหากเจาะเข้าระบบได้แล้ว จะสามารถดาวน์โหลดข้อมูลออกไปทั้งหมด รวมถึงสั่งการได้ทุกฟังก์ชั่น ไม่ว่าจะเป็นถ่ายภาพ ถ่ายวีดีโอ โดยที่เจ้าของโทรศัพท์ไม่รู้ตัว

โดยปกติ NSO group จะขายมัลแวร์ Pegasus ให้กับรัฐบาลเท่านั้น โดยแล้วแต่ความยากง่ายของการเข้าระบบ โดยเฉลี่ยคร่าวๆอยู่ที่เครื่องละ 2 ล้านบาทไม่รวมค่าแรกเข้า ซึ่งมีราคาสูงมากในการปล่อยมัลแวร์เหล่านี้

Apple ได้ตรวจสอบความปลอดภัยและได้พบมัลแวร์ Pegasus ในไอโฟนของนักเคลื่อนไหวการเมืองไทยกว่า 30 คนและได้ส่งเรื่องไปยัง iLaw เพื่อค้นหาเหยื่อเพิ่มเติม และได้รายงานว่า เจ้าของเพจต่างๆ เช่น FreeYOUTH, ทะลุฟ้า, แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, WEVO, Rap Against Dictatorship, iLaw รวมถึงนักเคลื่อนไหวทางการเมืองอิสระด้วย ได้ถูกแฮกข้อมูลและถูกเจาะไปในระบบโทรศัพท์เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ปี 2563-2564 เป็นต้นมา

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องน่ากลัวของโลกไซเบอร์ที่ได้เห็นการเข้าถึงและแฮกข้อมูลเป็นเรื่องง่ายขึ้น เนื่องจากระบบรักษาความปลอดภัยของโทรศัพท์ทุกคนมีไม่เท่ากันและไม่มากพอที่จะป้องกันการแฮกของมัลแวร์เหล่านี้ได้ ซึ่งมัลแวร์เหล่านี้สามารถนำข้อมูลของเราไปได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเบอร์ติดต่อ สถานที่ที่เราเดินทางไป หรือแม้กระทั่งภาพส่วนตัว และยิ่งในปัจจุบันมีการกรอกข้อมูลส่วนตัวต่างๆในการล็อกอินโทรศัพท์แทบจะทุกแอปพลิเคชั่น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่อนาคตเราอาจต้องคิดหาทางป้องกันข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้ไม่ให้รั่วไหลออกไป และรัฐบาลรวมถึงกฎหมายต่างๆอาจต้องเข้ามาควบคุมให้มากกว่านี้

ที่มา : 9to5mac , Blognone , ILAW

 

related