svasdssvasds

สตาร์ทอัพอเมริกา คิดเทคโนโลยีฟาร์มไร้ดิน ใช้หุ่นยนต์และ AI ทำงานแทนคน

สตาร์ทอัพอเมริกา คิดเทคโนโลยีฟาร์มไร้ดิน ใช้หุ่นยนต์และ AI ทำงานแทนคน

บริษัทสตาร์ทอัพด้านการเกษตรในสหรัฐอเมริกา มีการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และหุ่นยนต์ช่วยในการทำฟาร์มแบบไม่ใช้ดิน เพื่อลดการใช้พลังงานและทรัพยากร

แม้ว่าการเกษตรจะเป็นแหล่งอาหารของโลก แต่ก็สามารถก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้เช่นกัน เนื่องจากต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมากในการผลิต ตัวอย่างเช่น ประมาณ 70% ของทรัพยากรน้ำจืด ของ โลก ถูกใช้เพื่อการเกษตร ขั้นตอนต่างๆ ที่เกิดขึ้นอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน

สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีการเกษตรได้ผุดแนวคิดใหม่ในการทำฟาร์มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วยการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วยควบคุมการผลิต พร้อมคิดค้นหุ่นยนต์อัตโนมัติที่มีชื่อว่า Grover และ Phil ซึ่งเป็นหุ่นยนต์เกษตรกรที่สามารถปลูกทุกอย่างในเรือนกระจกได้โดยไร้มนุษย์

การทำเกษตรแบบไร้มนุษย์แบบนี้ สามารถปลูกพืชในร่มที่ไม่ต้องคำนึงถึงสภาพดินฟ้าอากาศหรือสารอาหาร

เนื่องจากมีระบบ AI ที่ควบคุมปัจจัยเหล่านี้ให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม และที่สำคัญยังเป็นการปลูกแบบ

ไร้ดิน และด้วยระบบการปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์ ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำปริมาณมากเหมือนการปลูกพืชในดิน ทำให้ประหยัดน้ำในการเพาะปลูกมากขึ้นไปกว่าปกติ

หุ่นยนต์เกษตรกรสุดเจ๋งที่มีชื่อว่า Grover และ Phil ยังสามารถช่วยดูแลฟาร์มได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดย Grover มีแขนกลที่ช่วยเคลื่อนย้ายกระถางต้นไม้ พร้อมกล้อง และเซ็นเซอร์อัจฉริยะ LiDAR เพื่อตรวจสอบคุณภาพของผักที่ปลูก ด้วยแขนกลของ Gover ยังรับน้ำหนักได้มากถึง 450 กก.

สตาร์ทอัพอเมริกา คิดเทคโนโลยีฟาร์มไร้ดิน ใช้หุ่นยนต์และ AI ทำงานแทนคน

ในส่วนของหุ่นยนต์ Phil จะคอยตรวจสอบความต้องการปัจจัยอื่นๆของโรงงาน เช่น ระดับไนโตรเจน ความเป็นกรดของน้ำ ปริมาณน้ำ และสารอาหารที่จำเป็น ทำงานร่วมกับ AI เพื่อช่วยวิเคราะห์ความต้องการที่แตกต่างกันของพืช

สตาร์ทอัพอเมริกา คิดเทคโนโลยีฟาร์มไร้ดิน ใช้หุ่นยนต์และ AI ทำงานแทนคน

แม้ว่าการปลูกพืชในโรงเรือนจะมีระบบ AI และหุ่นยนต์มาช่วยอยู่แล้ว แต่โดยรวมยังไม่สมบูรณ์ 100% เพราะยังต้องอาศัยแรงงานมาช่วยควบคุมผลผลิตและตรวจสอบเพิ่มเติม โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะขยายการผลิตให้มากขึ้น เพื่อลดการใช้ทรัพยากรและพลังงาน

เทคโนโลยีเข้ามาช่วยตอบโจทย์มนุษย์ให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น พร้อมยังช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและการสิ้นเปลืองแรงงานโดยใช่เหตุอีกด้วย อนาคตเกษตรกรรมอาจพัฒนาได้มากขึ้นเนื่องจากเทคโนโลยีต่างๆไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์หรือปัญญาประดิษฐ์และเชื่อว่าเทคโนโลยีเหล่านี้ยังสามารถช่วยให้โลกมีสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นได้อีกด้วย

สตาร์ทอัปทั่วโลกกำลังผุดไอเดียเจ๋งๆเกี่ยวกับการลดทรัพยากรและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมของโลกไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เช่น อาหารทดแทน พลังงานทดแทน รวมถึงสิ่งก่อสร้างต่างๆกำลังจะเปลี่ยนแปลงเพื่อช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมของโลกให้ดียิ่งขึ้นและสะดวกสบายยิ่งขึ้นสำหรับมนุษย์

 

 

related