svasdssvasds

แอป SWOC PR รายงานสถานการณ์น้ำ แสดงผลแบบเรียลไทม์ พร้อมให้ประชาชนมีส่วนร่วม

แอป SWOC PR รายงานสถานการณ์น้ำ แสดงผลแบบเรียลไทม์ พร้อมให้ประชาชนมีส่วนร่วม

แอปพลิเคชัน SWOC PR (Smart Water Operation Center) รายงานสถานการณ์น้ำแบบมีส่วนร่วม โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมรายงานสถานการณ์น้ำ จากจุดตรวจวัดนำร่อง กว่า 42 แห่งทั่วประเทศ พร้อมการแสดงผลรายงานแบบเรียลไทม์ที่ทุกคนสามารถเข้าดูได้

 สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชัน SWOC PR (Smart Water Operation Center) รายงานสถานการณ์น้ำแบบมีส่วนร่วม โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมรายงานสถานการณ์น้ำ จากจุดตรวจวัดนำร่อง กว่า 42 แห่งทั่วประเทศ พร้อมการแสดงผลรายงานแบบเรียลไทม์ที่ทุกคนสามารถเข้าดูได้ ภายใต้การดำเนินงาน u201c โครงการพัฒนาระบบตรวจวัดระดับน้ำแบบการมีส่วนร่วม u201d สอดคล้องพันธกิจการพัฒนากรมชลประทานให้เป็นองค์กรอัจฉริยะที่มุ่งสร้างความมั่นคงด้านน้ำ (Water Security) เพื่อเพิ่มคุณค่าการบริการให้ได้ภายในปี 2580

 การพัฒนาแอปพลิเคชัน SWOC PR ของกรมชลประทาน นับได้ว่าเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในกระบวนการบริหารจัดการน้ำ เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมชลประทานรายงานสถานการณ์น้ำ จากเสาวัดระดับน้ำที่ถูกติดตั้งนำร่องในลำน้ำต่าง ๆ กว่า 42 จุดทั่วประเทศโดยสแกน QR Code ผ่านแอปพลิเคชัน SWOC PR บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นประโยชน์ในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• กรมชลประทานโชว์ระบบโทรมาตรจัดการ 25 ลุ่มนํ้า ลดความเสี่ยงประชาชน

• กรมชลฯ อัพเดท สถานการณ์น้ำ ภาคใต้ฝนลดลงแต่ยังต้องเฝ้าระวัง

• SWOC กรมชลประทานบริหารจัดการน้ำยุค 4.0 ลดความรุนแรงน้ำท่วม-น้ำแล้ง

 อย่างไรก็ตาม แอปพลิเคชัน SWOC PR กรมชลประทานได้รับความร่วมมือจากภาควิชาวิศวกรรมชลประทาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการวิจัย ออกแบบ พัฒนา และทดสอบ นวัตกรรมระบบตรวจวัดระดับน้ำโดยใช้ QR Code ผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยความสามารถของแอปพลิเคชันจะครอบคลุมการรายงานสถานการณ์น้ำจากสถานีตรวจวัดน้ำฝน อ่างเก็บน้ำ และโทรมาตรขนาดเล็ก จากสถานีที่ใกล้ที่สุด ตลอดจนการรายงานสถานการณ์อุทกภัย ภัยแล้ง จากเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน เพื่อให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำในลําน้ำต่าง ๆ ซึ่งประชาชนที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SWOC PR ได้ที่ App Store และ Google Play Store ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

 ทั้งนี้ การพัฒนาระบบรายงานสถานการณ์น้ำ พร้อมเชื่อมโยงเป็นระบบร่วมกับการแสดงผลแบบ Real Time ผ่าน Application SWOC PR (Smart Water Operation Center) จะทำให้กรมชลประทานได้รับข้อมูลในการวางแผนบริหารจัดการน้ำในลำน้ำต่างๆ ทั่วประเทศอย่างเหมาะสม อีกทั้งยังเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำของภาคประชาชน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามามีส่วนร่วมในการติดตามสถานการณ์น้ำในลำน้ำต่างๆ พร้อมทั้งสร้างการรับรู้ต่อสถานการณ์น้ำในรูปแบบต่างๆ ให้ประชาชนทั่วไปได้เตรียมความพร้อมสำหรับรองรับสถานการณ์น้ำที่คาดว่าจะเกิดขึ้น

related