svasdssvasds

SWOC “นวัตกรรม สายน้ำ” ป้องกัน-พัฒนา-แก้ไขปัญหา-นำพาสุข

SWOC “นวัตกรรม สายน้ำ” ป้องกัน-พัฒนา-แก้ไขปัญหา-นำพาสุข

ทำความรู้จัก “ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ” ( Smart Water Operation Center : SWOC) ที่จะนำพาประเทศไทยก้าวสู่การบริหารจัดการน้ำในรูปแบบใหม่ที่จะเป็นรากฐานนำไปสู่การจัดการน้ำอย่างยั่งยืนในอนาคต

การทำงานด้านบริหารจัดการน้ำของศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ หรือ SWOC ประกอบด้วย 3 กระบวนการทำงานหลักคือ 1.การเป็นศูนย์รวมข้อมูลด้านการบริหารจัดการน้ำ ไม่ว่าจะเป็นน้ำฝน น้ำท่า น้ำในอ่างเก็บน้ำ 2.การเป็นศูนย์วิเคราะห์ข้อมูล และช่วยสนับสนุนข้อมูลให้แก่ผู้บริหารในการประกอบการตัดสินใจ ทั้งในด้านสถานการณ์น้ำ และการจัดการความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3.การนำเสนอข้อมูลแบบบูรณาการ ทั้งจากส่วนแสดงผล การติดตามสถานการณ์น้ำแบบเรียลไทม์ และจากกล้องวงจรปิดในจุดสำคัญต่าง ๆ

ตัวอย่าง ความสำเร็จภายใต้การบริหารจัดการโดย SWOC เช่น “บางระกำโมเดล” ที่มีพายุโซนร้อนเข้าโจมตีถึง 3 ลูกในปี 2560 แต่ SWOC มีการคาดการณ์สถานการณ์เอาไว้ล่วงหน้า จึงได้กำหนดพื้นที่รองรับน้ำเอาไว้ 265,000 ไร่ รวมถึงการจัดจราจรน้ำ การระบายน้ำ และการผันน้ำ ทำให้น้ำไม่ท่วมในปีดังกล่าว

อีกตัวอย่างคือ กรณี “พายุโซนร้อนปลาบึก” เข้าภาคใต้ของไทย ในช่วงปลายปี 2561 SWOC ได้ร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) เฝ้าสังเกตการณ์มาตั้งแต่พายุเริ่มก่อตัว เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์พื้นที่เสี่ยงภัยล่วงหน้า ทำให้ผู้บริหารมีข้อมูลที่ถูกต้องเพียงพอต่อการตัดสินใจ ทำให้สามารถชะลอความเสียหายที่เกิดขึ้นมากกว่าที่คาดคิด

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า กรมชลประทานมีการตั้งศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำเพื่อบริหารจัดการน้ำ ทั้งเพื่อการป้องกัน และการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับน้ำ โดยข้อมูลจากทุกแหล่ง จากทั่วทุกภาค จะมารวมเป็นข้อมูลเดียวที่ SWOC โดยจะมีการพยากรณ์ปริมาณฝน รวมถึงการพยากรณ์อากาศในช่วงหน้าแล้งในอนาคต

นอกจากการบริหารจัดการน้ำแล้ว SWOC ยังมีอีกหนึ่งจุดเด่นที่น่าสนใจคือ ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการรายงานสถานการณ์น้ำใกล้ตัว ใกล้บ้าน หรือในชุมชนของตนเองมายัง SWOC ได้แบบเรียลไทม์ ผ่านแอพพลิเคชั่น SWOC PR ซึ่งเป็นหนึ่งในฟังก์ชั่นการทำงานของ SWOC MODEL และอีกหนึ่งช่องทางคือ สายด่วน 1460 ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนในทุกพื้นที่สามารถโทรศัพท์มาสอบถาม รวมทั้งรายงานสถานการณ์น้ำได้ตลอดเวลา

related