svasdssvasds

iPhone 14 กำลังจะผลิตใน “อินเดีย” และ “บราซิล” และประเทศอื่นๆ

iPhone 14 กำลังจะผลิตใน “อินเดีย” และ “บราซิล” และประเทศอื่นๆ

Foxconn บริษัทยักษ์ใหญ่ที่เป็นผู้ผลิตให้กับ Apple ขณะนี้ได้มีสายการผลิตไม่มากนอกจากประเทศจีน หนึ่งในนั้นคือประเทศอินเดียและบราซิล ในขณะที่จีนยังคงเป็นฐานการผลิตหลักอยู่

รายงานนี้มาจากนักวิเคราะห์ที่เชื่อถือได้ Ming-Chi Kuo ซึ่งเปิดเผยว่า iPhone 14 รุ่นใหม่อย่างน้อยหนึ่งรุ่นจะผลิตในอินเดียในเวลาเดียวกับในประเทศจีน หากเป็นจริง นี่จะเป็นครั้งแรกที่การผลิต iPhone รุ่นใหม่จะเริ่มขึ้นในประเทศอื่นพร้อมกับจีน

ตามที่ระบุไว้โดย Kuo ในสถานการณ์ปกติ การผลิต iPhone ใหม่นอกประเทศจีนมักใช้เวลาสองสามเดือนในการเริ่มต้น ตัวอย่างเช่น Foxconn เริ่มประกอบ iPhone 13 ในอินเดียในเดือนเมษายนปีนี้ ในขณะที่การผลิตในบราซิลเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อมา

แน่นอน การผลิต iPhone ในประเทศอื่นๆ ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อตอบสนองความต้องการทั่วโลก แต่เพื่อให้บริการในตลาดท้องถิ่น กำลังการผลิต iPhone 14 ในอินเดียไม่เพียงพอต่อช่องว่างที่เกิดจากความท้าทายในการผลิตในประเทศจีนในระยะสั้น

แต่ก็ยังเป็น "ก้าวสำคัญของ Apple" ในการขยายการผลิต iPhone ไปยังที่อื่น สถานที่ นักวิเคราะห์เน้นย้ำว่าการตัดสินใจของ Apple ในการเร่งการผลิต iPhone 14 ในอินเดียนั้นเกิดจากผลกระทบทางภูมิรัฐศาสตร์ต่อซัพพลายเชนของบริษัท

Apple กำลังมองหาทางเลือกอื่นแทนประเทศจีน

ตามที่รายงานเมื่อต้นวันนี้ Apple ได้เตือนซัพพลายเออร์เกี่ยวกับ "การแก้แค้น" ที่เป็นไปได้โดยรัฐบาลจีนต่อสหรัฐฯ หลังจากการเยือนของประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา Nancy Pelosi ที่ไต้หวัน Pelosi ได้พบปะกับซัพพลายเออร์บางรายของ Apple เช่น ผู้ผลิตชิป TSMC และ Pegatron ผู้ประกอบชาวไต้หวัน ตั้งแต่นั้นมาก็มีรายงานว่าจีนกำลังปิดกั้นการจัดส่งจากบริษัทเหล่านี้

ในขณะเดียวกัน การผลิต iPhone 14 ก็ประสบกับความล่าช้าเนื่องจากการขาดแคลนส่วนประกอบหรือชิปนั่นเองและยังมีปัญหาด้านคุณภาพเล็กน้อย ซึ่งในการเพิ่มการผลิต iPhone ในอินเดียและอาจเป็นไปได้ในบราซิลเช่นกัน Apple อาจลดการพึ่งพาจีนได้ช้า แม้ว่าจะทำได้ค่อนข้างยากก็ตาม

ประเทศไทยเราอาจได้มีโอกาสรับ iPhone 14 ที่มีเขียนคำว่า “Made in India” หรือ “Made in Brazil” ซึ่งเชื่อว่าหลายคนอาจไม่คุ้นเคยกับฐานการผลิตแบบนี้แต่เชื่อว่าสุดท้ายแล้วการเช็กคุณภาพจะได้ตามมาตรฐานของ Apple อย่างแน่นอน

related