svasdssvasds

หุ้นน้องใหม่มาแรง! SSP จ่อสรุปดีลโรงไฟฟ้าเพิ่ม ลั่นกำไรโต 10% ต่อปี

หุ้นน้องใหม่มาแรง! SSP จ่อสรุปดีลโรงไฟฟ้าเพิ่ม ลั่นกำไรโต 10% ต่อปี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

หลังจากที่บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SSP เข้าซื้อขายในตลาด mai เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2560 เป็นวันแรก ด้วยราคาเปิด 10.30 บาท จากราคา IPO ที่ 7.70 บาท โดยปัจจุบัน SSP มีโครงการที่ดำเนินการผลิตไฟฟ้าแล้ว 1 โครงการในขณะนี้คือ โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ แบบติดตั้งบนพื้นดิน ในนามบริษัท เสริมสร้าง พลังงาน จำกัด หรือ SPN และอีก 7 โครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเชื่อว่าโครงการ SPN สามารถสร้างกำไรต่อ MW และอัตราผลตอบแทนสินทรัพย์ (ROA) ในระดับใกล้เคียงกับโครงการโซลาร์ฟาร์มหลักๆ โครงการอื่นในประเทศไทย และคาดว่า 5 โครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาจะช่วยให้กำลังการผลิตของ SSP มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ในปี 60-63 ที่ 23.9% และมี CAGR สำหรับกำไรปกติที่ 10.9%

 

นอกจากนี้บริษัทยังได้สัญญาการซื้อขายไฟ (PPA) ในระยะยาว ทั้งในไทยและญี่ปุ่น ขณะที่ผู้บริหารระดับสูงดูแลทุกโครงการด้วยตนเองอย่างใกล้ชิดในทุกขั้นตอน อีกทั้งการเติบโตอย่างแข็งแกร่งจากโครงการที่มีคุณภาพในอนาคตที่กำลังทยอยรับรู้เข้ามา หากประมาณการ ณ สิ้นปี 2560 SSP จะมีรายได้รวมราว 889 ล้านบาท และ EBITDA Margin ที่ราวร้อยละ 90 ซึ่งจะส่งผลให้คาดว่ามีกำไรสุทธิอยู่ที่ 509 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 13.8 จากปีก่อน ทั้งนี้คาดกำไรปี 2561 และปี 2562 อยู่ที่ 596 ล้านบาท และ 613 ล้านบาทตามลำดับ คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ย (CAGR) ปี 2560-2562 ราวร้อยละ 9.8 ต่อปี ขณะที่ประเมินมูลค่ายุติธรรมของ SSP สำหรับปี 2560 ที่ 9.26 บาท โดยอ้างอิงวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) Sum-of-the-parts ของมูลค่าในแต่ละโครงการที่มีสัญญาการซื้อขายไฟ (PPA) และกำลังก่อสร้างและทยอยรับรู้ในอนาคตอันใกล้ พร้อมกันนี้คาดอัตราผลตอบแทนเงินปันผลราวร้อยละ 2.4 ต่อปี

 

สำหรับโครงการในอนาคตของกลุ่มบริษัทสามารถแบ่งตามสถานะการพัฒนาโครงการได้ดังนี้

1.โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง จำนวน 3 โครงการ มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้น 55.9 เมกะวัตต์ ปริมาณพลังงานไฟฟ้าเสนอขายตามสัญญา 47 เมกะวัตต์ ได้แก่โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นจำนวน 2 โครงการ ได้แก่โครงการฮิดะกะ และโครงการยามากะ ,โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาในประเทศไทยจำนวน 1 โครงการได้แก่โครงการ SNNP1

2.โครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนาและยังไม่ได้เริ่มก่อสร้างจำนวน 4 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้น 54 เมกะวัตต์ ปริมาณพลังงานไฟฟ้าเสนอขายตามสัญญา 41 เมกะวัตต์ ซึ่งประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยจำนวน 1 โครงการ ได้แก่โครงการโซลาร์ อผศ.จังหวัดราชบุรี อีกทั้งโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น จำนวน 2 โครงการได้แก่ โครงการโชเอ็น และโครงการลีโอ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาในประเทศไทยจำนวน 1 โครงการได้แก่โครงการ SNNP2

3.โครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาขั้นต้น จำนวน 1 โครงการ ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นจำนวน 1 โครงการ ได้แก่โครงการยามากะ 2

บล.ทรีนีตี้ แนะนำ "ซื้อ" SSP ราคาเป้าหมาย 9.26 บาท/หุ้น โดยปัจจุบัน SSP ดำเนินธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนและธุรกิจเกี่ยวเนื่องอื่นทั้งในและต่างประเทศ

ด้าน บล.SCB ประเมินมูลค่าเหมาะสมของหุ้น SSP ได้ที่ 8.55-9.12 พันล้านบาท หรือประมาณราคา 9.27-9.89 บาท/หุ้น

related