ธปท. ชี้ ธุรกรรมหนาแน่น ทำโมบายแบงกิ้งล่ม

ธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้แจง สาเหตุที่โมบายแบงกิ้ง ของธนาคารขนาดใหญ่เกิดปัญหาขัดข้อง เพราะมีการทำธุรกรรมข้ามธนาคารจำนวนมาก จึงกำชับให้เพิ่มศักยภาพรองรับปริมาณธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น

นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า ธนาคารขนาดใหญ่แห่งหนึ่งมีปริมาณธุรกรรมข้ามธนาคารจำนวนมากจนเกิดปัญหาระบบขัดข้องทำให้เกิดรายการค้างรอจำนวนมาก ขณะเดียวกันยังกระทบไปสู่ธนาคารหลายแห่งให้เกิดการสะดุดหรือล่าช้าในการทำธุรกรรม โดยเฉพาะบริการ mobile banking ธปท.ได้ติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องและให้ธนาคารเร่งแก้ไข รวมทั้งกันธนาคารที่เกิดปัญหาออกจากระบบกลาง เพื่อลดผลกระทบที่มีกับธนาคารอื่นให้สามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนที่ได้ตกลงกันไว้

พร้อมกันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย กำชับธนาคารให้มีการดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทุกราย เช่น กรณีรายการโอนเงินไม่สมบูรณ์หรือไม่ได้รับเงินทันที นอกจากนี้ได้สั่งให้ธนาคารที่มีปัญหาให้มีแผนการยกระดับศักยภาพความสามารถในการให้บริการ เพื่อรองรับธุรกรรมที่จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป

นายยศ กิมสวัสดิ์ ประธานสำนักระบบการชำระเงิน สมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า สมาคมฯได้ประชุมเพื่อแก้ปัญหาระบบการทำธุรกรรม โมบายแบงก์กิ้งของธนาคารขัดข้อง แต่ยืนยันว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องการการถูกเจาะข้อมูล และไม่พบการเจาะระบบ หรือแฮกระบบอย่างแน่นอน

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ปัญหาเริ่มมาจากระบบของธนาคารกสิกรไทยขัดข้อง แล้วกระทบการโอนไปยังธนาคาร ทราบว่า ธนาคารกสิกรไทย พิจารณาปิดระบบของธนาคารกสิกรชั่วคราว เพื่อตรวจสอบและทดสอบระบบ 2 ทาง และเร่งแก้ไขปัญหากระทั่งระบบเริ่มกลับมาใช้งานได้แล้ว

เมื่อเช้านี้ ธนาคารกสิกรไทย แจ้งลูกค้าว่า ระบบของธนาคารบางส่วนขัดของ อาจส่งผลให้ไม่ได้รับความสะดวกในการทำธุรกรรมบางรายการ โดยเฉพาะรายการต่างธนาคาร ซึ่งธนาคารได้รับทราบปัญหาและเร่งดำเนินการแก้ไขให้กลับมาใช้งานโดยเร่งด่วน

เพิ่มเราเป็นเพื่อน ข่าว ข่าวด่วน ทันเหตุการณ์ทุกวัน @springnews
เพิ่มเพื่อน