svasdssvasds

"กรณ์" แนะรัฐ ยกระดับการศึกษา - พิจารณาสิทธิภาษี ร.ร. ที่เข้าตลาดหุ้น [คลิป]

"กรณ์" แนะรัฐ ยกระดับการศึกษา - พิจารณาสิทธิภาษี ร.ร. ที่เข้าตลาดหุ้น [คลิป]

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้รัฐบาล ดูแลมาตราฐานทางการศึกษาโรงเรียนของรัฐให้เทียบเท่ากับเอกชนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ พร้อมทั้งเสนอให้กระทรวงการคลัง พิจารณาสิทธิพิเศษทางด้านภาษี กรณีที่มีสถาบันการศึกษา จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่บริษัทเอกชนซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาตในการจัดตั้ง โรงเรียนนานาชาติ โดยจดทะเบียนและเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า เป็นสิ่งที่ควรพิจารณาความเหมาะสม เนื่องจากว่าปรัชญาของการเป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ คือผู้ถือหุ้น ซึ่งต่างก็คาดหวังด้านของราคาหุ้น และนำมาซึ่งแรงกดดันที่ต้องเร่งทำกำไร ทำให้ในอนาคตการศึกษาจะกลายเป็นสินค้าและธุรกิจ ซึ่งจะทำให้เป้าหมายขององค์กรทางการศึกษาต้องเปลี่ยนไปโดยอัตโนมัติ

ดังนั้นกระทรวงการคลังควรพิจารณาความเหมาะสม เพราะหลักสำคัญของการเป็นบริษัทในตลาดหุ้นคือการทำกำไรสูงสุดให้ผู้ถือหุ้น

นอกจากนี้ นายกรณ์ ยังกล่าวถึง รัฐบาล ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจและมีหน้าที่หลักในการดูแลการศึกษาและยกระดับคุณภาพการศึกษา ให้มีความก้าวหน้าและไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ โดยระบุว่า ทางรัฐบาลควรจะต้องมียุทธศาสตร์ที่ชัดเจนในการยกระดับมาตรฐานการเรียนการสอน โรงเรียนของรัฐให้เทียบเท่ากับเอกชนและควรให้ความสนใจในการปฏิรูประบบการศึกษาและยกระดับมาตรฐานการศึกษาในโรงเรียนของรัฐเอง มากกว่าการสนับสนุนโรงเรียนเอกชนด้วยการยกเว้นภาษี

อย่างไรก็ตามขณะนี้สปริงนิวส์ได้รับการเปิดเผยจากผู้ปกครองท่านหนึ่งว่า เวลานี้ทางโรงเรียนที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ เริ่มมีการระดมทุนซื้อหุ้นแล้ว ซึ่งทางโรงเรียนได้ติดประกาศไว้ โดยที่ผู้ปกครองมีสิทธิ์จองซื้อ IPO  นักเรียน 1 คน มีสิทธิ์ซื้อได้ 25,000 หุ้น หุ้นละ 5.20 บาท

related