svasdssvasds

"U drink I drive" บทเรียนStartupไทย "เพื่อน" กับ "ผลประโยชน์"

"U drink I drive" บทเรียนStartupไทย "เพื่อน" กับ "ผลประโยชน์"

"U drink I drive" แอพพลิเคชั่นเรียกคนขับส่วนตัวที่โด่งดัง แต่กลับจบลงเพราะ เพื่อนซี้ที่แตกคอ และ ผลประโยชน์

ปรากฏการณ์การแตกคอระหว่างเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดของudrink idrive แอปเรียกพนักงานขับรถส่วนตัวชื่อดังที่สายปาร์ตี้ทุกคนต้องรู้จักที่กำลังมีการฟ้องร้องกันเกิดขึ้น นับเป็นอีกหนึ่ง บทสรุปความล้มเหลว Startup ไทย

โดยจุดเริ่มต้นของการแฉกันไปแฉกันมาจากข้อมูลการขายทรัพย์สินต่ำกว่ามูลค่าจริง ด้วยเงิน 3 ล้านบาทเพียงเท่านั้นเอง ใครจะไปคิดว่า...เหตุวิบัติ  u drink idrive จะทำให้  Startup ไทย พบกับหายนะ?

อย่างที่รู้กันอยู่ว่า ณ เวลานี้ อดีต CEO และผู้ก่อตั้ง udrink idrive  สิรโสมย์ บริสุทธิ์สุวรรณ์  ได้กำลังฟ้องร้องเพื่อนสนิท Partner ธุรกิจ  ที่เข้ามาฮุบ  u drink i drive  ในกระบวนการที่ขัดต่อหลักธรรมาภิบาล

ด้วยสตอร์รี่ที่ว่า มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีวาระการประชุมพิจารณาขายสินทรัพย์ของบริษัท อภินรา  ศรีกาญจนา และจิรายุ พิริยะเมธา ดันเสนอขายสินทรัพย์ให้  เอเชียพลัส แอสซิสแตนท์ แค่มูลค่า 3,000,000 บาท แต่ สิรโสมย์ บริสุทธิ์สุวรรณ์ ไม่สามารถยอมได้ แต่ตัวเองก็ทำอะไรไม่ได้เช่นกัน จนในที่สุด อภินรา  ศรีกาญจนา และจิรายุ พิริยะเมธา ก็เดินหน้าอย่างสุดซอย โดยไม่สนใจการคัดค้านของเพื่อนรักแต่อย่างใด เอเชียพลัส แอสซิสแตนท์ จึงได้ U drink I drive ไปอยู่ในกำมือโดยง่าย เพียงจ่ายเศษเงิน 3,000,0000 บาทเท่านั้น

แต่สิ่งเจ็บใจเจ็บปวดและกลืนเลือดยิ่งกว่านั้น เพื่อนรักทั้ง 2 คนของ สิรโสมย์ บริสุทธิ์สุวรรณ์ (อภินรา,จิรายุ) ดันได้สิทธิ์นั่งบริหาร U drink I drive ต่อไปอีก

 

อุทธาหรณ์และเป็นบทเรียนเอเลี่ยนสูบดูดฮุบ u drink i drive ในวันนี้คงสอนอะไรหลายอย่างให้กับรุ่นน้องในวงการ startup และคนที่ทำธุรกิจคนอื่น ๆ ที่อาจะเผชิญหายนะนี้ก็ได้ใครจะไปรู้ เพราะ วงการ Startup ไทยที่มีกระบวนการแบบไร้หลักธรรมภิบาล ยังมีอยู่และคงไม่มีวันหาย ด้วยวิธีที่คนดีไม่ทำกัน คือการ “ใช้วิธีขายสินทรัพย์” ซึ่งในวงการไม่มีใครเขาเลือกทำเพราะการลงทุน startup ที่สุจริตถูกหลักธรรมาภิบาลนั้น คือ นักลงทุนลงเงินเข้ามาในบริษัท โดยมีผู้ถือหุ้นใหม่ เข้ามาและผู้ถือหุ้นเก่า ลดสัดส่วนการถือหุ้นลง

จริงอยู่ว่า...การเติบโตมากับโลกยุคเทคโนโลยีดิจิทัลซึ่งพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกรอบด้านและการติดต่อไร้พรมแดน “นวัตกรรม” จึงถูกพัฒนาและทันสมัยมากยิ่งขึ้น ผ่านโมเดล Startup เพื่อตอบสนองกับโลกยุคดิจิทัล

แต่ความจริง  ธุรกิจ StartUp กว่า 98% ล้มเหลว ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะด้วยประสบการณ์ชีวิตที่ต่ำ

udrink idrive คืออีกหนึ่งหนูทดลองยาของผลผลิต “ธุรกิจ Start Up” หนุ่มสาวคนไทย… ที่สามารถอยู่รอดได้…และถือว่ากำลังไปได้สวย แต่ต้องกลับพังทลายลง พบกับความหายนะ เพราะคำว่า “ผลประโยชน์” ระหว่าง  3 เพื่อนรักไม่ลงตัว ความโลภเข้าครอบงำ มิตรภาพจึงเลือนลาง....

ต่อจากนี้คงต้องติดตามกันต่อไปว่าธุรกิจที่มีเจ้าของและผู้บริหารที่ขาดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารนั้น จะเดินหน้าต่อได้อย่างไร

แล้วจะยังมีใครอยากเสี่ยงลงทุนด้วยหรือไม่ ต่อให้ทำสัญญาครอบคลุม ถ้าคนจะใช้วิธีโจรยังไงก็คงหนีไม่รอด

related