svasdssvasds

รมว.พาณิชย์ เผยกรมการค้าภายใน เตรียมแจ้งเอาผิดร้านออนไลน์ ขายหน้ากากอนามัยแพงเกินจริง

รมว.พาณิชย์ เผยกรมการค้าภายใน เตรียมแจ้งเอาผิดร้านออนไลน์ ขายหน้ากากอนามัยแพงเกินจริง

รัฐมนตรีพาณิชย์ เผย กรมการค้าภายใน เตรียมแจ้ง ปคม. เอาผิดร้านออนไลน์บน shopee ขายหน้ากากอนามัยแพงเกินจริง และโรงงานผลิต ที่ไม่ผ่าน อย.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน เตรียมแจ้งความ ปคม.ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดเกี่ยวกับหน้ากากอนามัยอีก 2 ราย

โดยรายแรก เป็นผู้ค้าบนแพลทฟอร์ม shopee ขายหน้ากากอนามัยกล่องละ 50 แผ่น ในราคา 1,050 บาท และคิดค่าส่งอีก 80 บาท ซึ่งจะดำเนินคดีใน 2 ความผิด คือ ฐานขายเกินราคาควบคุม ซึ่งมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และฐานค้ากำไรเกินควร ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยในส่วนที่เป็นการค้าออนไลน์ ถึงแม้จะขายในราคาไม่เกินกำหนดชิ้นละ 2.50 บาท แต่บวกค่าขนส่งแพง เช่น 300 หรือ 400 บาทก็จะมีความผิดเช่นกัน

ส่วนรายที่สอง เป็นโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยทางเลือก ไม่มี อย. เป็นความผิดฐานไม่ได้แจ้งข้อมูลการผลิต ต้นทุน และสต๊อกให้กรมการค้าภายใน ในฐานะฝ่ายเลขานุการ กกร. รับทราบ ซึ่งมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากตรวจสอบแล้วพบว่าการตั้งราคาขายชิ้นละ 3 บาท มีกำไรเกินกว่าต้นทุน 10% จะมีความผิดฐานค้ากำไรเกินควรอีกด้วย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมการค้าภายในดำเนินคดีเกี่ยวกับหน้ากากอนามัยไปแล้ว 159 คดี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นความผิดฐานค้ากำไรเกินควร

ส่วนการจัดสรรหน้ากากอนามัยนั้น ยังเน้นให้กับสถานพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์เป็นหลัก จากเดิมวันละ 7 แสนชิ้น/วัน จากกำลังผลิต 1.2 ล้านชิ้น/วัน ปัจจุบันเพิ่มเป็นวันละ 1 ล้านชิ้น/วัน จากกำลังผลิต 1.8 ล้านชิ้น/วัน

related