svasdssvasds

ชะตากรรม เศรษฐกิจโลก ขึ้นอยู่กับนักวิทยาศาสตร์ และการค้นพบวัคซีน

ชะตากรรม เศรษฐกิจโลก ขึ้นอยู่กับนักวิทยาศาสตร์ และการค้นพบวัคซีน

นักวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์ระบุ การฟื้นฟู เศรษฐกิจโลก อย่างสมบูรณ์ ต้องพึ่งพานักวิทยาศาสตร์ในการค้นพบวัคซีน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเตือนว่าจะต้องใช้เวลาอีกนาน

ในขณะที่บางส่วนของ เศรษฐกิจโลก กำลังพยายามกลับมาเปิดอีกครั้ง ยิ่งชัดเจนว่าการกลับมาฟื้นตัวอย่างเต็มที่จะเป็นไปไม่ได้เลย จนกว่าจะมีการค้นพบวัคซีนโควิด 19 หรือวิธีการรักษา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กส ระบุว่า ผู้บริโภคจะยังคงมีความหวาดหวั่น ขณะที่ธุรกิจก็จะยังไม่เต็มที่กับการดำเนินการ เพราะมาตรการสาธารณสุขยังคงมีความเข้มงวด ในที่ทำงาน ร้านอาหาร โรงเรียน สนามบิน สนามกีฬา และสถานที่สาธารณะทั้งหลาย

เปิดเศรษฐกิจ

จีนเป็นประเทศแรกที่ถูกไวรัสโจมตี และก็เป็นประเทศแรกที่กำลังพยายามเปิดเศรษฐกิจ จีนสามารถฟื้นฟูภาคการผลิตได้ แต่ยังไม่สามารถฟื้นฟูความต้องการของผู้บริโภค

นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงของการระบาดระลอกสองในจีน ประชาชนราว 108 ล้านคนในพื้นที่ทาง ตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศกลับเข้าสู่มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง เมื่อพบกลุ่มคนติดเชื้ออีกรอบ

เกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในประเทศที่คุมสถานการณ์ได้โดยที่ไม่ได้ล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด แต่ก็มีปัญหาการใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง ในขณะที่ก็ยังพบคนติดเชื้อเพิ่มขึ้น

สวีเดน แทบจะไม่ปิดอะไรเลย แต่ในทางเศรษฐกิจ นักวิเคราะห์ระบุว่า กำลังมุ่งหน้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่หนักที่สุดตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

รอนักวิทยาศาสตร์

ในขณะที่รัฐบาลทั่วโลกกำลังพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ต้องคอยออกนโยบายและโครงการมาเรื่อยๆ เพื่อหลีกเลี่ยงธุรกิจปิดกิจการและการว่างงานให้ได้มากที่สุด ผู้ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ เจอโรม พาวเวลล์ เตือนว่า การฟื้นฟูแบบเต็มรูปแบบ ต้องรอจนกว่านักวิทยาศาสตร์จะทำภารกิจสำเร็จ

เช่นเดียวกับผู้ว่าธนาคารกลางออสเตรเลีย ฟิลิป โลว์ ที่ระบุว่าต้องพึ่งพานักวิทยาศาสตร์ “ถ้าเรายังไม่มีความคืบหน้าทางด้านการแพทย์ ผมคิดว่าการฟื้นฟูจะเป็นไปอย่างเชื่องช้า”

ด้าน ศาสตราจารย์ คาร์เมน ไรน์ฮาร์ต มหาวิทยาลัยฮาวาร์ดของสหรัฐฯ ก็ตอกย้ำเช่นเดียวกันว่า จะไม่สามารถกลับสู่ “ปกติ” ได้ นอกเสียจากว่าจะมีวัคซีน และวัคซีนนั้นเข้าถึงได้โดยประชากรโลกส่วนใหญ่

วัคซีนและภูมิรัฐศาสตร์โลก

ในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกถึงราว 5.7 ล้านคน และเสียชีวิตไปแล้วกว่า 3.5 แสนคน ทั้งโลกต่างตั้งหน้าตั้งตารอข่าวดี ไม่ว่าจะเป็นการค้นพบวัคซีนหรือยาต้านไวรัส

การเร่งคิดค้นวัคซีนของบริษัทต่างๆ มีนัยยะทางภูมิรัฐศาสตร์เช่นกัน ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กล่าวว่าโครงการแมนแฮตตันกำลังเร่งพัฒนาการรักษา ในขณะที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ก็สัญญาว่าเมื่อพัฒนาวัคซีนสำเร็จ จะทำให้เข้าถึงได้ทั่วโลก

ความรู้สึกที่ครอบงำตลาดการเงินทั่วโลก คือความกังวลที่ว่า เมื่อไหร่ที่นักวิทยาศาสตร์จะคิดค้นยาหรือวัคซีนได้สำเร็จ และเมื่อไหร่ที่เศรษฐกิจจะกลับสู่ความปกติ ขณะที่นักเศรษศาสตร์ต่างกำลังคาดการณ์บนพื้นฐานว่า วัคซีนหรือการรักษาให้หาย จะไม่สามารถเข้าถึงได้เป็นวงกว้างจนกว่าจะอีก 18 เดือนข้างหน้า

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข อนิตา ไซดี ผู้อำนวยการด้านพัฒนาวัคซีน ของมูลนิธี บิลล์แอนด์เมลินดา ระบุว่า กระบวนการพัฒนาภูมิคุ้มกันที่มีประสิทธิภาพนั้นใช้เวลานาน อาจเป็นปี และถึงอย่างนั้น ก็ต้องมีการแจกจ่ายวัคซีนเป็นวงกว้าง

“ฉันเชื่อว่าเราจะพัฒนาวัคซีนได้ภายในสิ้นปี 2020” แต่ไซดีกล่าวว่า เธอไม่หวังว่าจะสามารถส่งวัคซีนให้ใช้จำนวนมากได้ภายในปีนี้ เพราะด้วยจำนวนที่ต้องเป็นประวัติการณ์เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ทั้งโลก

ล็อกดาวน์ เศรษฐกิจโลก

ในระหว่างที่นักวิทยาศาสตร์กำลังพัฒนาวัคซีน ฟันเฟืองของ เศรษฐกิจโลก ก็อยู่ในสถานะลำบาก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากการล็อกดาวน์จะตกต่ำที่สุดในรอบเกือบร้อยปี ขณะที่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) คาดการณ์ว่าคนทำงานกว่าหนึ่งพันล้านคนทั่วโลกมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกตัดค่าแรงหรือตกงาน และองค์การการค้าโลกระบุว่า มูลค่าการค้าทั่วโลกจะตกต่ำ “อย่างลาดชัน” ในครึ่งแรกของปี 2020

ทีมเศรษฐกิจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กส คาดการณ์ว่า ล็อกดาวน์ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจตกลงราว 30 เปอร์เซ็นต์ และจากการศึกษาพบว่า ก้าวแรกของการผ่อนคลายการควบคุมจะมีผลด้านบวกมากกว่าครั้งต่อๆ มา

สถาบันการเงินในหลายประเทศกำลังพยายามพยุงสถานการณ์ ธนาคารกลางญี่ปุ่นประกาศโครงการกู้ยืมเงินมูลค่า 2.79 แสนล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก ในขณะที่ได้ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2563 ลงสู่ระดับ -3% ถึง -5% ทางด้านธนาคารกลางอินเดียได้ลดอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี

ฌอน โรช หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ เอสแอนด์พี โกลโบลเรตติ้ง กล่าวว่าในระหว่างที่โลกกำลังรอวัคซีน คนที่เคยทำงานในภาคอุตสาหกรรมที่กระทบหนัก อย่างการท่องเที่ยว ก็ต้องพยายามฝึกหาทักษะใหม่ให้ตนเอง และมองหาว่าตลาดต้องการอะไร

วัคซีนจะเปลี่ยนทุกอย่าง

“หากไม่มีทางออกทางการแพทย์ คือวัคซีนหรือการบำบัดที่มีประสิทธิภาพ พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจครั้งใหญ่”  โรชกล่าว

บริษัทใหญ่ๆ เริ่มปรับตัวกับความปรกติใหม่ (New Normal) อย่างเฟซบุ๊กที่วางแผนจ้างพนักงานทำงานจากบ้านมากขึ้นในพื้นที่ที่เฟซบุ๊กไม่มีสำนักงาน และอนุญาตให้พนักงานปัจจุบันทำงานจากบ้านอย่างถาวร ขณะที่ เจพีมอร์แกน คาดว่าจะให้สำนักงานมีคนเข้าทำงานแค่ครึ่งเดียวเท่านั้นไปก่อน

นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารกลางเยอรมนี ทอร์เทน สล็อก กล่าวว่า ตัวตัดวงจรของทั้งหมดนี้ คือการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ “วัคซีนจะเปลี่ยนทุกอย่าง

โลกหลังโควิด 19 ระบบเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป และทุนนิยมยุคใหม่

โลกหลังโควิด 19 จะเป็นอย่างไร ไม่มีใครรู้ แต่ผู้เชี่ยวชาญและนักวิเคราะห์ทั่วโลกต่างมีการคาดการณ์ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป แนวความคิดการทำธุรกิจ ทุนนิยมยุคใหม่ ...

การเมืองโลก ภูมิรัฐศาสตร์หลังโควิด 19 หรือนี่คือจุดเปลี่ยน ?

หน่วยวิเคราะห์เศรษฐกิจของนิตยาสาร The Economist วิเคราะห์ การเมืองโลก ภูมิรัฐศาสตร์โลกหลังโควิด 19 เชื่อว่าการระบาดครั้งนี้คือจุดเปลี่ยนของระเบียบโลก หน่วยวิเคราะห์เศรษฐกิจของนิตยาสาร The Economist

related